เช็กให้ชัวร์ กู้เงินกับสินเชื่อออนไลน์แบบใด ปลอดภัยแน่นอน

07/11/2566
สินเชื่อน่ารู้

 

เช็กให้ชัวร์ กู้เงินกับสินเชื่อออนไลน์แบบใด ปลอดภัยแน่นอน

 

ในยุคที่ค่าใช้จ่ายรัดตัวแบบนี้ หลายๆ คนก็คงต้องการเงินด่วนมาหมุนเพื่อใช้บริหารการเงินของตัวเองในแต่ละเดือนให้คล่องตัว แต่พออยากจะกู้เงินออนไลน์ก็มีตัวเลือกเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าเจ้าไหนเป็นสินเชื่อถูกกฎหมายหรือเป็นเงินกู้นอกระบบกันแน่ เรามาลองดูกันว่าหากจะกู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลโดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ หรือผ่านแอปกู้เงินต่างๆ เจ้าไหนกันแน่ที่กู้ได้มั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน

 

สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับคืออะไร

 

สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่ถูกกฎหมายตามนิยามของธนาคารแห่งประเทศไทย คือ สินเชื่อที่ไม่ระบุวัตถุประสงค์ของการกู้ยืม ที่อนุมัติให้แก่บุคคลธรรมดาโดยไม่มีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับยังรวมไปถึงการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลีสซิ่งสำหรับสินค้าที่ผู้ให้เช่าซื้อไม่ได้เป็นผู้จำหน่ายด้วยตนเอง ยกตัวอย่างเช่น การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ที่ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ ด้วยเงินที่กู้มาจากสถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล

 

ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเป็นใครบ้าง

 

ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย แบ่งออกได้เป็นหลายประเภท ดังนี้


 

  1. บริษัทสินเชื่อถูกกฎหมายที่ได้รับการอนุญาตให้ประกอบกิจการจากกระทรวงการคลัง หรือที่เรียกว่า Non-bank
  2. บริษัทเงินทุน
  3. ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ

 

หากใครจะมองหาเงินด่วน ต้องระมัดระวังให้ดีโดยควรกู้ยืมกับสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมายและอยู่ในระบบตามข้างต้นนี้เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะกู้เงินออนไลน์ต้องดูให้ดีว่าเป็นเว็บไซต์หรือแอปกู้เงินที่เป็นของสถาบันการเงินนั้นๆ ของแท้ ไม่ใช่เว็บไซต์หรือแอปหลอกลวงที่ทำขึ้นมาโดยลอกเลียนแบบ หากสงสัยว่าเป็นของแท้หรือไม่ ให้ติดต่อสอบถามกับสถาบันการเงินนั้นๆ ก่อนที่จะใช้บริการ เพื่อความปลอดภัยในการกู้เงินออนไลน์

 

พรอมิส ลงทะเบียนบัญชีลูกค้าสมาชิก

 

วงเงินสูงสุดของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเท่ากับเท่าไร

 

วงเงินของสินเชื่อเป็นสิ่งหนึ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังและตรวจสอบให้ดีก่อนการกู้เงินว่า สินเชื่อที่เรากำลังสนใจสมัครนั้นให้วงเงินสูงสุดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เนื่องจากมิจฉาชีพอาจใช้วงเงินที่สูงกว่าปกติมาชักจูงให้คนหลงเชื่อและมาสมัคร วงเงินของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

 

  • สำหรับผู้ที่มีรายได้หรือกระแสเงินสดหมุนเวียนเข้าบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 30,000 บาท วงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้หรือเงินสดหมุนเวียนเข้าบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนต่อผู้ให้บริการ ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องมีสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยกับสถาบันการเงินต่างๆ รวมแล้วไม่เกิน 3 สถาบัน
  • สำหรับผู้ที่มีรายได้หรือกระแสเงินสดหมุนเวียนเข้าบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป วงเงินไม่เกิน 5 เท่าของรายได้หรือเงินสดหมุนเวียนเข้าบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนต่อผู้ให้บริการ 

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการข้างต้นไม่รวมถึงสินเชื่อบางประเภท เช่น สินเชื่อเพื่อการศึกษา เพื่อการรักษาพยาบาล เพื่อการเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศ สินเชื่อสวัสดิการสำหรับพนักงานซึ่งหน่วยงานหรือองค์กรต้นสังกัดได้ทำสัญญาไว้กับผู้ให้บริการสินเชื่อ และรวมถึงสินเชื่อตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้

 

เมื่อจะสมัครสินเชื่อหรือสมัครกู้เงินออนไลน์ อย่าลืมดูวงเงินว่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ ทั้งนี้เงื่อนไขการพิจารณาขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายซึ่งอาจแตกต่างกัน อาจพิจารณาทั้งเงินเดือน ข้อมูลเครดิต ฯลฯ ดังนั้น เมื่อเราสมัครสินเชื่อไปแล้วก็อาจได้วงเงินมากหรือน้อยกว่าที่เราคาดหวังไว้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้วงเงินสูงสุดเสมอไป

 

อัตราดอกเบี้ยต่อปีของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับอยู่ที่เท่าไร

 

สินเชื่อแต่ละประเภทมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่ถูกกฎหมายนั้น เมื่อรวมดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม เช่น ค่าธรรมเนียมในการใช้วงเงิน ค่าปรับ และค่าบริการ จะต้องไม่เกิน 25% ต่อปี

 

การกู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านแอปก็มีข้อกำหนดเรื่องอัตราดอกเบี้ยไม่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก่อนจะสมัครกู้เงินกับแอปสินเชื่อประเภทสินเชื่อส่วนบุคคล อย่าลืมดูว่ามีอัตราดอกเบี้ยเป็นเท่าไร หากพบสินเชื่อออนไลน์ที่อ้างว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลแต่กำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นเงินกู้นอกระบบหรือเงินกู้ผิดกฎหมาย

 

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับมีอะไรบ้าง

 

นอกเหนือจากดอกเบี้ยแล้ว สินเชื่อส่วนบุคคลยังอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายจริงและสมเหตุสมผล เช่น ค่าอากรแสตมป์เมื่อทำสัญญา ค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบข้อมูลเครดิต หรือค่าใช้จ่ายในการชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ผ่านเคาน์เตอร์ของธนาคาร ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง

 

นอกจากนี้หากชำระค่างวดล่าช้า อาจมีค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงถามหนี้เพิ่มเติม ไม่เพียงแต่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ยังทำให้ประวัติการชำระเงินของเราไม่ดีอีกด้วย อาจส่งผลกระทบต่อการขอสินเชื่อในอนาคต ค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงถามหนี้นี้สามารถป้องกันได้เพียงแค่จ่ายค่างวดให้ตรงเวลาในทุกๆ เดือน และจ่ายมากกว่าหรือเท่ากับยอดที่เรียกเก็บในใบแจ้งหนี้ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถป้องกันค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้ได้

 

แน่นอนว่าสินเชื่อออนไลน์แต่ละเจ้าก็อาจมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่แตกต่างกันไป หากต้องการตรวจสอบว่าสินเชื่อที่กำลังจะกู้นั้นมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องรู้ล่วงหน้า สามารถดูได้จากเอกสารเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ (Factsheet) ซึ่งมักจะแสดงอยู่ในเว็บไซต์ของสินเชื่อเจ้านั้นๆ

 

หากกำลังมองหาสินเชื่อถูกกฎหมายที่จะมาเป็นตัวช่วยในการหมุนเงินอย่างปลอดภัย ขอแนะนำสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส ซึ่งเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย มีวงเงินสูงสุด อัตราดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด สมัครกู้เงินออนไลน์ได้ผ่านแอป อนุมัติไว ทันใจภายใน 1 ชั่วโมง* รับวงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท* ดาวน์โหลด PROMISE โมบายแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้ คลิกเลย!

 

ระบบปฏิบัติการ iOS : https://bit.ly/PROMISEAppiOS

ระบบปฏิบัติการ Android : https://bit.ly/PROMISEAppAndroid

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัคร

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล อัตราดอกเบี้ย โมบายแอปพลิเคชัน

พร้อมรู้กับพรอมิส