รวมหนี้เป็นก้อนเดียว ทางออกสำหรับคนกำลังจะมีหนี้เสีย

12/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

รวมหนี้เป็นก้อนเดียว

หลังจากโควิด-19 ทำให้คนเป็นหนี้กันมากขึ้นจนขาดสภาพคล่องทางการเงิน ส่งผลให้การเงินติดขัดถึงขั้นต้องกู้เงินมาหมุนกันเลยทีเดียว หากใครที่กำลังเป็นหนี้กับธนาคารและสถาบันการเงินอยู่จำนวนมาก ทำให้ในแต่ละเดือนทำได้เพียงแค่ผ่อนจ่ายขั้นต่ำจนไม่รู้เมื่อไหร่จะใช้หนี้หมด แล้วยังส่งผลกระทบให้หมุนเงินใช้ในแต่ละเดือนจนหัวแทบแตก ในบางครั้งถึงขั้นจะต้องใช้เงินกู้มาจ่ายเงินกู้กันเลยทีเดียว วันนี้เรามีทางออกดีๆ มานำเสนอ

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวคืออะไร

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว คือ การนำเอาสินเชื่อประเภทต่างๆ ที่เรามีอยู่มารวมไว้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินใดการเงินหนึ่งเพียงเจ้าเดียว ส่งผลให้การผ่อนจ่ายต่อเดือนลดลง ทำให้มีเงินสดหมุนเวียนในแต่ละเดือนมากขึ้น

วิธีการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวจะสามารถทำได้ด้วยการรวมหนี้บ้านกับหนี้รายย่อยอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต, หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล, หนี้บัตรกดเงินสด เป็นต้น ซึ่งสามารถทำได้ถึง 3 วิธีดังนี้

วิธีที่ 1 : การรวมหนี้ในธนาคารเดียวกัน

สามารถรวมเอาหนี้บ้าน + หนี้รายย่อย ไว้กับธนาคารเดียวกันได้เลย โดยลูกหนี้จะต้องทำการแจ้งความประสงค์และสอบถามถึงเงื่อนไขของการรวมหนี้ไว้ที่เดียวกับสถาบันการเงินนั้นๆ

วิธีที่ 2 : โอนหนี้จากธนาคารหนึ่งไปรวมอีกธนาคารหนึ่ง

วิธีดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นกับหลายๆ ท่าน ซึ่งเหมาะสำหรับใครที่มีหนี้บ้านกับหนี้รายย่อยอยู่คนละธนาคารกัน วิธีนี้สามารถทำการโอนหนี้ข้ามธนาคารได้

วิธีที่ 3 : การโอนหนี้จากธนาคารที่มีหนี้ทั้งหมดไปเริ่มที่ธนาคารใหม่

หากใครที่ศึกษาเงื่อนไขจากหลายๆ ธนาคารแล้วพบว่าดอกเบี้ยและเงื่อนไขข้อผูกมัดของธนาคารที่ตนเองไม่ได้มีหนี้อยู่น่าสนใจมากที่สุด จึงอยากจะโอนหนี้จากธนาคารที่มีอยู่ไปเริ่มที่ธนาคารใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ทำไมการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวถึงเป็นทางออกที่ดี

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่หมุนเงินจนจวนตัวแบบเดือนชนเดือนหรือถึงขั้นผิดนัดชำระหนี้มาแล้ว ซึ่งการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวนี้ถือได้ว่าเป็นทางออกที่ดี เพราะว่าสามารถช่วยลดภาระหนี้และดอกเบี้ยได้ ยกตัวอย่างเช่น

นายเป็นหนี้ มีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาท แต่มีรายการหนี้ทั้งค่าผ่อนบ้านเดือนละ 15,000 บาท และ หนี้สินกับบัตรเครดิตอีก 3 ธนาคาร ยอดผ่อนชำระต่อเดือนกว่า 5,000 บาท ทำให้นายเป็นหนี้ต้องผ่อนชำระหนี้ถึง 67% ของรายได้รวมต่อเดือน ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินของนายเป็นหนี้อยู่ในขั้นวิกฤต เพราะว่าดอกเบี้ยกำลังกัดกินเงินในกระเป๋าของนายเป็นหนี้อยู่  ทางออกที่ดีของนายเป็นหนี้ ณ ตอนนี้คือหยุดสร้างหนี้เพิ่มแต่ให้ทำการรวมหนี้ไว้ในก้อนเดียวกับธนาคาร เพราะการรวมหนี้ไว้ก้อนเดียวจะเป็นการขอกู้เพิ่มจากสินเชื่อบ้านที่มีอยู่ เพื่อนำมาปิดหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงถึง 16% ต่อปี ทำให้ภาระการผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนลดลงและยังช่วยลดดอกเบี้ยไม่ให้บานปลายอีกด้วย ทั้งนี้ธนาคารต่างๆ มักจะใช้ดอกเบี้ยเดียวกับการกู้เพื่อซื้อบ้านในการรวมหนี้ ซึ่งดอกเบี้ยน้อยกว่าการผ่อนชำระกับบัตรเครดิตนั่นเอง
แต่ทั้งนี้ในแต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่ได้กำหนดไว้ ขอให้ทุกคนศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการสมัครใช้บริการ

ค้างชำระหนี้ทำได้หรือไม่

หากใครที่ค้างชำระหนี้จนไม่สามารถทำการหมุนเงินใช้หนี้ได้ทันจนกลายเป็นหนี้เสีย เราแนะนำว่าให้เข้าร่วมโครงการกับคลินิคแก้หนี้ by Sam  ที่เป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่เป็นหนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ต้องใช้หลักประกัน เพื่อให้มีโอกาสแก้ปัญหาหนี้ได้อย่างถูกวิธีแถมยังได้รับดอกเบี้ยต่ำเพียงแค่ 3-5% ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี

วิธีการป้องกันการเป็นหนี้อีกในอนาคต

เมื่อเราพบทางออกที่ช่วยแก้หนี้เสียได้แล้ว ต่อมาเราต้องหาวิธีที่ช่วยไม่ให้เกิดหนี้เกินความจำเป็นซ้ำอีก โดยวิธีประเมินความสามารถในการชำระหนี้อย่างง่ายๆ คือต้องระวังไม่ให้มีภาระหนี้ผ่อนชำระต่อเดือนเกิน ประมาณ 50% ของรายได้ หรือเกินกว่าที่จะจ่ายไหวโดยเด็ดขาด เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันไม่ให้เกิดหนี้เสียขึ้นได้ และระลึกไว้เสมอว่าหากต้องการใช้เงินจนเกินตัวให้สร้างรายได้เสริมจากช่องทางที่ 2 3 หรือ 4 ไม่ควรสร้างหนี้เพิ่ม

Tags: รวมหนี้ สินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส