ไขข้อสงสัย ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเชื่อเพิ่มได้ไหม

28/11/2566
สินเชื่อน่ารู้

ไขข้อสงสัย ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเชื่อเพิ่มได้ไหม

 

หลายคนคงเคยประสบปัญหา มีภาระหนี้เยอะ อยากขอสินเชื่อเพิ่ม เพื่อมาช่วยแก้ไขสภาพคล่องทางการเงินที่มีอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะขอเพิ่มได้หรือเปล่า เพราะภาระหนี้ที่มีอยู่ก็ยังผ่อนชำระไม่หมด กลัวว่าทางสถาบันทางการเงินจะตีตกแบบไม่พิจารณา วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยในการกู้เงินเพิ่มว่าทำได้ไหม และมีเกณฑ์ในการพิจารณาอะไรบ้าง 

 ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเชื่อเพิ่มได้ไหม

 

ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเชื่อเพิ่มได้ไหม

 

แม้ว่าจะมีภาระหนี้เยอะ เป็นหนี้ธนาคารอยู่ ก็ยังสามารถกู้เงินเพิ่มได้ เพียงแต่ภาระหนี้ที่แบกอยู่จะต้องมีการชำระตรงตามเวลาทุกครั้ง และต้องไม่มีประวัติเสียติดอยู่ในเครดิตบูโร เพราะทางสถาบันการเงินจะดูที่ตรงนั้นเป็นหลัก ว่าผู้ขอกู้เงินเพิ่มนั้นมีวินัยทางการเงินหรือไม่ 

ถ้ากำลังเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต จะขอกู้ได้อีกหรือไม่

 

ถ้ากำลังเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต จะขอกู้ได้อีกหรือไม่

หากคุณมีหนี้ต้องผ่อนชำระหลายอย่าง ทางสถาบันทางการเงินที่ปล่อยสินเชื่อ ก็จะดูความสามารถในการผ่อนของคุณ อย่างเช่น ภาระการผ่อนชำระของหนี้ก้อนอื่นที่แบกอยู่นั้น มีสัดส่วนอยู่ที่เท่าไหร่เมื่อเทียบกับรายได้ของผู้กู้ รวมไปถึงประวัติทางการเงินในเครดิตบูโร เรามาเจาะลึกกันอีกสักนิด ว่าเกณฑ์ที่ว่ามามันมีอะไรบ้าง 

ธนาคารหรือแหล่งเงินกู้ ใช้อะไรพิจารณาในการอนุมัติเงินกู้บ้าง

เกณฑ์การพิจารณาการกู้เงินเพิ่ม ในกรณีที่ยังเป็นหนี้ธนาคารอยู่ สามารถขอสินเชื่อเพิ่มได้ แต่หลักๆ สถาบันทางการเงินจะใช้เกณฑ์พิจารณา 3 อย่างนี้ ว่าจะปล่อยสินเชื่อเพิ่มหรือไม่ 

●    ความสามารถในการชำระหนี้ - จะใช้วิธีคิดจากอัตราส่วนภาระหนี้สินที่มีอยู่ แล้วนำไปเทียบกับรายได้ ว่ามีสัดส่วนอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนมากจะมีเกณฑ์พิจารณาที่ไม่ควรเกินประมาณ 30% ของรายได้ 
●    คุณสมบัติอื่นของผู้กู้ - ประวัติการทำงาน สถานที่ทำงาน และอายุการทำงาน ล้วนเป็นสิ่งที่สถาบันทางการเงินใช้ในเกณฑ์พิจารณาทั้งสิ้น เพราะเป็นข้อมูลที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และแสดงถึงความมั่นคงทางรายได้ของผู้กู้ 
●    พิจารณาจากหลักประกันเงินกู้ - อีกหนึ่งเกณฑ์ที่ช่วยให้การพิจารณาผ่านได้ง่ายมากขึ้น ก็คือ การใช้หลักทรัพย์เป็นประกัน อย่าง บ้าน ที่ดิน หรือทรัพย์สินที่มีมูลค่า เพราะสถาบันทางการเงินที่ปล่อยกู้มองว่า ความเสี่ยงจะมีน้อยกว่า การปล่อยกู้ให้ผู้ไม่มีหลักประกัน  
 

เคล็ดลับเป็นหนี้อยู่จะขอสินเชื่อเพิ่มอย่างไรให้ผ่าน

แม้ว่าเกณฑ์พิจารณาที่กล่าวไป อาจทำให้หลายคนเกิดความกลัวจนไม่กล้าขอสินเชื่อเพิ่ม แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ได้ยากเลย เพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำตามด้านล่างนี้ การขอกู้สินเชื่อครั้งต่อไป ก็จะไม่ยากอย่างที่คิด

●    ตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเอง - ก่อนจะขอกู้เงินเพิ่ม ควรเช็กคุณสมบัติของตัวเราเองเบื้องต้น ทั้งเรื่องของอายุงาน ฐานเงินเดือนที่กำหนด และเกณฑ์อื่นๆ ที่ทางสถาบันการเงินกำหนดไว้ เพราะถ้าไม่ตรงตามเงื่อนไข ก็มีโอกาสที่จะตกแบบทันที 
●    รักษาเครดิตให้ดี - การรักษาเครดิตให้ดี คือการรักษาประวัติทางการเงินให้ดี หากมีหนี้ค้างชำระอะไร ก็ต้องจ่ายให้ตรงตามค่างวด เพื่อเป็นการแสดงถึงวินัยในการบริหารจัดการเงินของผู้กู้  
●    ไม่ควรมีหนี้หลายก้อน - การมีภาระหนี้ติดพันอยู่หลายส่วน จะทำให้ถูกมองว่ามีความเสี่ยงที่จัดการได้ไม่หมด จึงควรกู้เงินเพิ่มเพื่อใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรถือสินเชื่อที่ไม่ได้จำเป็นพร้อมกันหลายตัว 
●    ควรยื่นเอกสารให้ครบถ้วน ถูกต้อง - สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่หลายคนมักจะพลาด คือการส่งเอกสารให้ครบถ้วนตามที่สถาบันทางการเงินร้องขอ เพราะในหลายๆ ครั้ง บางคนเลือกที่จะเลี่ยงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องรายได้ หรือเอกสารทางบัญชี เพราะกลัวว่าจะโดนตีตกจากจุดนี้  
 

สรุปบทความ ไขข้อสงสัย ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเชื่อเพิ่มได้ไหม 

สรุปบทความ ไขข้อสงสัย ภาระหนี้เยอะอยากขอสินเถึงแม้จะมีภาระหนี้ที่เยอะ แต่ก็ยังขอสินเชื่อเพิ่มได้ เพียงแค่ต้องมีวินัยในการชำระเงินให้ตรงตามกำหนดเวลา และมีภาระหนี้ส่วนอื่นๆ ที่ต้องจ่าย ให้อยู่ในระดับที่พอจ่ายไหวเมื่อหักลบกับรายได้แล้ว เพียงเท่านี้ การขอสินเชื่อเพิ่มก็ไม่ได้ยากอีกต่อไป หากใครอยากขอสินเชื่อที่ใช้เอกสารไม่เยอะ อนุมัติไว ต้องสินเชื่อ พรอมิสเพิ่มวงเงิน เท่านั้นมได้ไหม

Tags: ภาระหนี้สิน พิจารณาสินเชื่อ แหล่งเงินกู้

พร้อมรู้กับพรอมิส