ข้อควรรู้ ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ต้องโดนอะไร

04/12/2566
สินเชื่อน่ารู้

onsite content cover _ 04_0.png

 

ในเวลาที่ต้องใช้บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล สิ่งสำคัญที่สุดคือการชำระยอดที่ใช้หรือยอดชำระสินเชื่อรายเดือนเป็นจำนวนเท่ากันในแต่ละเดือนและตรงตามวันที่กำหนดเอาไว้ โดยที่ไม่ผิดนัดชำระจะถือว่าเป็นลูกหนี้ที่ดี และเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าหากเราผิดชำระหนี้ หรือถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลจะส่งผลอย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

 

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

 

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล จะส่งผลอย่างไร

เชื่อว่ายังคงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีข้อสงสัยในเรื่องของการจ่ายหนี้บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะตามปกติแล้วหากได้รับการแจ้งเตือนที่ต้องชำระก็จะต้องจ่ายทันทีตามวันที่และเวลาที่ได้ตกลงไว้ ในกรณีที่จ่ายล่าช้าก็จะส่งผลในเรื่องของดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจนก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ หรือในกรณีถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลเลยจะส่งผลต่อดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นสูง และยังส่งผลเสียในหลาย ๆ ด้าน ได้แก่

 

โดนตามทวงหนี้

เมื่อถึงเวลาที่ต้องชำระบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล แต่กลับไม่จ่ายตามวันและเวลาที่กำหนดเอาไว้ รวมถึงปล่อยให้เวลาผ่านพ้นไปโดยที่ไม่ได้ชำระยอดขั้นต่ำ หากเลือกที่จะไม่จ่ายเลยคุณจะต้องโดนตามทวงหนี้จากธนาคารหรือสถาบันการเงิน โดยติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ ข้อความ หรืออีเมล เป็นต้น

 

เสียประวัติ

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลที่นอกจากจะโดนตามทวงหนี้ทางโทรศัพท์ ข้อความ และอีเมลจากสถาบันการเงินหรือธนาคารแล้ว คุณยังต้องเสียประวัติเครดิตอีกด้วย เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่แล้วจะมีการรายงานข้อมูลการชำระหนี้ของลูกหนี้ และหากพบว่าประวัติของลูกหนี้จ่ายล่าช้า หรือค้างชำระหนี้จะถูกส่งไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการทำธุรกรรมการเงินอย่างรอบด้าน ทั้งการกู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อรถ หรือกู้เงิน จึงทำให้มีผลต่อการพิจารณาจากสถาบันการเงิน

 

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

 

ถูกฟ้องร้อง

หากมียอดค้างชำระหนี้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ทางสถาบันการเงินหรือธนาคารจะทำการฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อให้ลูกหนี้ชำระหนี้สินคืนทั้งหมด และผลที่หนักที่สุดจะถูกตัดสินให้เป็นบุคคลล้มละลาย แม้ว่าในกรณีนี้จะเป็นคดีแพ่งที่ไม่มีโทษจำคุก แต่ก็มาพร้อมความยุ่งยากและชวนปวดหัว เนื่องจากการฟ้องร้องคดีต่อศาลหากคู่กรณีตกลงกันไม่ได้ก็จะใช้เวลานานเป็นปีกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งการเดินทางไปศาลในแต่ละครั้งก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายแอบแฝงต่าง ๆ ที่ตามมาอีกมากมาย

 

โดนยึดทรัพย์

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลและส่งผลทำให้คุณถูกฟ้องร้องจนเป็นเรื่องที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลแล้ว หลังจากนั้นจะมีการทำข้อตกลงให้มีการประนอมหนี้ แต่ถ้าหากพบว่ายังไม่มีการชำระหนี้หรือจ่ายหนี้ตามที่ได้ตกลงกันไว้ ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินมีสิทธิ์ในการยึดทรัพย์สินของคุณได้ 

 

เสียอนาคต

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลยังส่งผลกระทบต่ออนาคตได้อีกด้วย เพราะในหลาย ๆ องค์กรได้มีการออกกฎเกณฑ์สำหรับตำแหน่งงานบางตำแหน่งไว้อย่างชัดเจน เช่น พนักงานบัญชี หรือพนักงานแคชเชียร์จะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีหนี้สินพันตัว ในบางกิจการอาจทำการเลิกจ้างหรือย้ายพนักงานคนดังกล่าวไปยังตำแหน่งอื่นที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวองค์กร

 

เสียโอกาส

เมื่อผู้ที่เป็นหนี้ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล และขั้นตอนไปถึงการบังคับคดีแล้ว เจ้าหนี้จะทำการสืบทรัพย์ตลอดระยะเวลา 10 ปี เพื่อให้ผู้กู้พบกับปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถใช้บัญชีเงินฝากธนาคารได้ ในบางรายอาจเป็นผู้ประกอบการหรืออาชีพอิสระที่มีโอกาสได้งานจากบริษัทขนาดใหญ่ แต่ทำให้ติดปัญหาเรื่องการจ่ายเงินผู้ว่าจ้างที่เป็นบริษัทส่วนใหญ่ไม่จ่ายเป็นเงินสด แต่จะจ่ายเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากหรือจ่ายเป็นเช็คทดแทน ในตรงนี้อาจต้องปฏิเสธการรับงานที่ทำให้เสียโอกาส

 

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

 

สรุปบทความถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

สุดท้ายนี้ ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล คงทำให้หลายคนเห็นแล้วว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อชีวิตบ้าง และกว่าจะทำให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติอีกครั้งคงต้องใช้เวลาค่อนข้างนานเลยทีเดียว ดังนั้น ควรมีการวางแผนการเงินให้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่เป็นหนี้ หรือถ้ามีการใช้จ่ายบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคลก็ควรจ่ายตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้ และสิ่งสำคัญควรเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมกับฐานเงินเดือน พร้อมชำระหนี้อย่างตรงต่อเวลา เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินการตามกฎหมายและช่วยให้ปิดหนี้ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต

พร้อมรู้กับพรอมิส