แจกไอเดีย New Year's Resolution ด้านการเงินในปีใหม่

28/02/2567
การเงิน-ธุรกิจ

New Year's Resolution

 

ปีเก่าผ่านพ้นไป ปีใหม่ผ่านเข้ามา ก็เป็นอีกนิมิตหมายอันดีสำหรับทุกคน ที่จะตั้งปณิธานในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ให้สำเร็จลุล่วง ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน สุขภาพ ความรัก และการเงิน ที่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความมั่นคงในชีวิตระยะยาว ใครที่ยังไม่ได้วางแผนด้านการเงินในปีนี้ เรามี New Year’s Resolution ไอเดียมาฝากกัน สามารถเอาไปปรับใช้ให้ชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้นได้เลย จะได้แรงบันดาลใจในการสู้งานกันมากขึ้น

New Year's Resolution คืออะไร?

 

 New Year's Resolution

 

New Year’s Resolution คือการตั้งปณิธานในการทำอะไรสักอย่างในปีใหม่นี้ หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการตั้งเป้าหมายในชีวิตที่อยากจะทำให้ได้ ซึ่งสามารถเป็นเรื่องอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ หรือแม้แต่เรื่องเล็กๆ ที่อยากจะทำ อย่างเช่น อยากจะกินผักให้มากขึ้น หรืออยากจะเลิกกินน้ำอัดลมในปีนี้ สิ่งพวกนี้คือเป้าหมายที่ช่วยให้เรารู้สึกอยากเอาชนะ และมีแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นนั่นเอง

 

 ไอเดีย New Year's Resolution ของคนอยากรวย

 

New Year's Resolution

 

หากใครยังคิดไม่ออก ว่าเป้าหมายที่จะตั้งในปีนี้มีอะไรบ้าง ลองมาเอา New Year’s Resolution ในด้านการเงินของเราไปใช้กันดีกว่า เพราะการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ไม่ว่าใครก็ต้องให้ความสำคัญกันอยู่แล้ว ไปดูกันเลยมีอะไรบ้าง 

1. วางแผนการเงิน

สิ่งแรกที่ควรเริ่มคิดตั้งแต่ต้นปี ก็คือการวางแผนการเงินให้ชัดเจน อย่างการกำหนดสัดส่วนของเงิน ด้วยการใช้สูตรบริหารเงินแบบ 50-30-20 ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันก็ได้ จะได้จัดการเงินได้อย่างมีวินัยเมื่อเงินเดือนออก และจะได้มีการเก็บออมแบบเป็นรูปธรรมมากขึ้น

2. ตั้งเป้าในการจดบันทึกรายรับรายจ่าย

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินออม ก็คือการไม่บันทึกรายรับ และรายจ่ายให้ชัดเจน ทำให้เราไม่รู้ว่าเงินเราหมดไปกับอะไรจริงๆ เพราะมักจะเลือกไม่แยกบัญชีในการใช้จ่าย เลยเป็นสาเหตุให้เห็นเงินเหลือในบัญชีเมื่อไหร่ ก็เกิดรู้สึกชะล่าใจว่ายังเพียงพอ จึงทำให้ใช้เพลินกันแบบไม่ได้สนใจ พอมาเปิดดูอีกทีก็กลายเป็นหมดเกลี้ยงแบบเดือนชนเดือนโดยไม่รู้ตัว

3. หาอาชีพเสริมสร้างรายได้

ในยุคที่เศรษฐกิจกำลังหดตัว ข้าวของแพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การมีรายได้เพียงทางเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ต้องการได้อย่างเพียงพอ การหาอาชีพเสริมในการสร้างรายได้ตามความถนัด เป็นอีกสิ่งที่สามารถตั้งเป็นเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ในปีนี้ได้เช่นกัน 

4. Upskill & Reskill ให้ทันโลก

New Year New Me น่าจะเป็นวลีที่ทุกคนจะต้องได้ยินกันทุกช่วงต้นปี ซึ่งถือว่าเป็นคำพูดที่ถูกต้องมากๆ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทักษะเฉพาะด้านเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบันอีกต่อไป การหาคอร์สเรียนใหม่ๆ หรือเข้ากิจกรรมที่เปิดให้ความรู้ ก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับตัวเราได้เช่นกัน และอาจจะส่งผลดีในเรื่องของอาชีพการงานได้ด้วยนะ

5. จ่ายหนี้บัตรเครดิตให้หมด

สำหรับใครที่วางแผนผิดพลาดในด้านการเงินในปีที่ผ่านมา การตั้งเป้าปลดหนี้ในปีนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งปณิธานที่สามารถวางไว้เป็นเป้าหมายได้เหมือนกัน เพราะชีวิตที่ไม่มีหนี้ ก็คือชีวิตที่อิสระ และช่วยให้เริ่มต้นเก็บออมได้อย่างมีความสุข

6. เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน

นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายที่เราจะต้องบริหารจัดการให้ดีแล้ว เงินออมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรจะต้องมีไว้ ใครที่ยังเก็บออมได้ไม่มากในปีที่ผ่านมา ปีนี้ก็สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในการเก็บออมได้เหมือนกัน เพราะอย่าลืมว่า ชีวิตคนเรามักจะมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอ การสำรองเงินไว้เผื่อเหตุฉุกเฉินยังคงเป็นเรื่องจำเป็นแบบเลี่ยงไม่ได้

7. หาความรู้และเริ่มลงทุนให้เงินงอกเงย

ในระหว่างที่เริ่มเก็บออมเงินให้พอกพูนขึ้นมาเป็นก้อน การหาความรู้ในด้านการเงิน และเริ่มต้นลงทุนก็เป็นสิ่งที่คนทำงานควรมีไว้เป็นสกิลติดตัว เพื่อสู้กับเงินเฟ้อในปัจจุบันที่กำลังทำลายมูลค่าของเงินที่เราเก็บไว้อยู่ตลอดเวลา การลงทุนจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดในสภาพเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน

สรุปบทความ แจกไอเดีย New Year's Resolution ด้านการเงินในปีใหม่

เมื่อนึกถึง New Year’s Resolution หลายคนอาจจะคิดถึงการเปลี่ยนแปลงตัวเองในด้านสุขภาพ ความรัก หน้าที่การงานต่างๆ เสียส่วนมาก แต่การมีเป้าหมายในด้านการเงินที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ และควรนำไปปรับใช้ในเป้าหมายชีวิตได้เช่นกัน เพราะเรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ควรวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้มีอิสรภาพทางการเงินระยะยาวได้อย่างหมดห่วง 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
 

 

Tags: อาชีพเสริม เงินฉุกเฉิน

พร้อมรู้กับพรอมิส