ไขข้อสงสัย ติดบูโรแก้ไขยังไง พร้อมแจกวิธีล้างประวัติเครดิตบูโร 2566

14/12/2566
สินเชื่อน่ารู้

วิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน

 

เครดิตบูโร หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระสินเชื่อทุกประเภท ซึ่งการติดเครดิตบูโรในที่นี้ก็ไม่ได้หมายถึงการถูกขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์แต่อย่างใด แต่การติดเครดิตบูโรจะหมายถึงการที่ผู้ขอสินเชื่อ มีประวัติค้างชำระ หรือชำระหนี้ล่าช้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากธนาคารจะมองว่า เราไม่มีความสามารถในการชำระหนี้นั่นเอง
มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็คงจะอยากรู้แล้วว่า เครดิตบูโรติดกี่ปี แล้วติดบูโรแก้ไขยังไง ในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีล้างประวัติเครดิตบูโร 2566 มาให้คุณได้ทราบกัน เพื่อจะได้จัดการประวัติเครดิตบูโร และมีโอกาสได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

การล้างประวัติเครดิตบูโร คืออะไร

 

การล้างประวัติเครดิตบูโร คือ การปิดบัญชีหนี้เสียเพื่อล้างประวัติทางการเงินที่มีการติดเครดิตบูโรอยู่ ซึ่งผู้ที่ต้องการล้างประวัติเครดิตบูโร จะต้องทำเรื่องเจรจาขอชำระหนี้ที่ค้างไว้กับธนาคาร โดยจ่ายคืนเป็นงวด ๆ ให้คืนสถานะเครดิตเป็น “ไม่ติดหนี้ชำระ” ภายในระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่หนี้สะสมก้อนแรก เมื่อครบกำหนดแล้วจึงจะสามารถล้างประวัติเครดิตบูโรได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อกำหนดของสถาบันการเงินแต่ละแห่งด้วยเช่นกัน

 

วิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน

วิธีล้างประวัติเครดิตบูโร 2566

ติดบูโรแก้ไขยังไง? คำถามที่คาใจของหลาย ๆ คน เพราะแม้ว่าการล้างเครดิตบูโร จะเป็นเพียงการเจรจาขอชำระหนี้ที่ค้างไว้กับธนาคาร แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นล้างประวัติเครดิตบูโรยังไง ซึ่งในส่วนนี้เราจึงได้รวบรวม 7 วิธีล้างประวัติเครดิตบูโร 2566 พร้อมแนะนำวิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน มาเป็นแนวทางให้กับคุณ ไปดูกันเลย
 

1.ตรวจสอบเครดิตบูโรก่อน 


สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อ หรือเมื่อถูกปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อ โดยมีการอ้างว่าติดเครดิตบูโรคือ การตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเอง เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ทางการเงินของคุณ ซึ่งการตรวจสอบเครดิตบูโรนี้จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็กความถูกต้องของข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เป็นต้น 
นอกจากนี้คุณยังสามารถตรวจสอบได้ว่า คุณมีหนี้งอกที่ไม่ใช่หนี้ของตัวเองหรือไม่ มีประวัติค้างชำระไหม หากเคยมีการค้างชำระแต่ชำระหนี้หมดไปแล้ว มีสถานะปิดบัญชีและยอดหนี้เป็นศูนย์หรือไม่

 

2.แก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาด


เมื่อคุณตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรของตัวเองเรียบร้อยแล้ว และพบว่ามีข้อมูลเครดิตของตัวเองไม่ถูกต้อง หรือมีการรายงานข้อมูลเครดิตผิดพลาด จะต้องรีบดำเนินการแก้ไขในทันที ซึ่งตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 คุณมีสิทธิ์ที่จะยื่นคำขอตรวจสอบ และขอแก้ไขข้อมูลของตัวเองกับเครดิตบูโรได้ โดยติดต่อได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร
 

วิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน

 

3.รวมหนี้เป็นก้อนเดียวกัน


หากคุณมีหนี้ค้างชำระจากหลายสินเชื่อ แนะนำว่าให้รวมหนี้โดยการเลือกสินเชื่อทางการเงินที่ให้โอกาสลูกค้าที่เคยมีประวัติค้างชำระในการได้รับการพิจารณาสินเชื่อ เพื่อนำเงินก้อนนั้นมาปิดหนี้ค้างชำระทั้งหมด รวมถึงเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ และทำให้คุณสามารถจัดการชำระหนี้ได้หมดในอนาคต

 

4.วางแผนการชำระหนี้เสีย


เมื่อคุณจัดการรวมหนี้เรียบร้อยแล้ว อันดับต่อไปก็ต้องมาวางแผนการชำระหนี้เสีย สำหรับคนที่ยังมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ ให้เริ่มต้นจากการสรุปรายการหนี้ที่ยังคงค้างชำระ เพื่อตั้งงบประมาณรายรับ-รายจ่ายให้เหมาะสม และสร้างวินัยในการผ่อนชำระหนี้ให้ตรงเวลาทุกงวด รวมถึงพยายามนำเงินก้อนมาปิดชำระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยค่อนข้างสูง 
สำหรับคนที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ แนะนำว่าให้วางแผนการชำระหนี้ด้วยการเจรจากับสถาบันการเงิน เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้หรือเพิ่มระยะเวลาในการชำระหนี้ นอกจากนี้หากมีหนี้สินรายการใหญ่ที่ไม่ได้มีความจำเป็น ก็อาจจะนำไปขายหรือปล่อยเช่า เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ก่อน

 

5.ชำระหนี้สินให้ตรงเวลา


นอกจากการชำระหนี้เพื่อล้างประวัติเครดิตแล้ว คุณยังควรให้ความสำคัญกับการชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน และสร้างประวัติเครดิตใหม่ในอนาคตให้ดี เพราะจะส่งผลต่อการขอสินเชื่อใหม่ในอนาคตด้วยเช่นกัน

 

6.สร้างสถานะเครดิตบูโรใหม่


นอกจากการชำระหนี้เก่าแล้ว ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการสร้างสถานะเครดิตบูโรใหม่ให้ดี โดยสร้างวินัยในการชำระหนี้ให้ตรงเวลา รวมถึงหมั่นเช็กบัญชีหนี้สินของตัวเอง เพื่อวางแผนจัดการการเงินและหนี้สินให้ดียิ่งขึ้น 
 

วิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน

 

เครดิตบูโรติดกี่ปี


อีกหนึ่งคำถามที่คาใจของหลาย ๆ คนก็คือ ติดเครดิตบูโรกี่ปีหาย? ต้องรอนานเท่าไหนถึงจะมีเครดิตการเงินที่น่าเชื่อถือแบบเดิม เพราะคงไม่มีใครอยากถูกปฏิเสธสินเชื่อในยามจำเป็นอย่างแน่นอน ซึ่งในกรณีที่คุณติดเครดิตบูโร แต่มีการจ่ายหนี้และปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลเครดิตของคุณจะยังถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรอีก 3 ปี นับจากวันที่ได้รับรายงานข้อมูลการปิดบัญชีจากสถาบันการเงิน และเมื่อครบกำหนด 3 ปีแล้ว บัญชีเครดิตดังกล่าวจะถูกลบออกไปจากฐานข้อมูลอัตโนมัติ

 

สรุปบทความ


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีล้างประวัติเครดิตบูโร 2566 ที่เรารวบรวมมาแบ่งปันกันในบทความนี้ สำหรับคนที่กำลังจะขอสินเชื่อ หรือถูกปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อ แนะนำว่าให้ตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเองก่อน หากพบว่ามีข้อมูลผิดพลาด หรือมีประวัติค้างชำระ ก็สามารถนำวิธีที่เรารวบรวมมาไปใช้ได้เลย
 

Tags: ชำระหนี้ สินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส