ชวนทำความรู้จักเงินกู้ระยะสั้น

06/12/2566
สินเชื่อน่ารู้

ในปัจจุบันนี้ เงินกู้มีมากมายหลายประเภท เนื่องจากเงินกู้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตายตัว สามารถดัดแปลงให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้กู้และผู้ให้กู้ได้ตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากถ้าจะพาทำความรู้จักเงินกู้ชนิดต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ในบทความนี้จึงอยากจะพามาทำความรู้จักกับเงินกู้ระยะสั้นให้มากยิ่งขึ้น

เงินกู้ระยะสั้น คืออะไร

เงินกู้ระยะสั้น (Short-Term Loan/Credit) คือเงินกู้ที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี โดยมีจุดประสงค์ใช้เพื่อการค้าหรือใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนช่วงระยะสั้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น ระยะเวลา 3 เดือน หรือระยะเวลา 6 เดือน ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นการเปิดวงเงินไว้กับธนาคารผู้ที่ให้กู้เรียกว่า Credit Line หากต้องการใช้ก็สามารถแจ้งความจำนงขอเบิกเป็นครั้งได้ โดยแต่ละครั้งที่เบิกอาจมีระยะเวลาสั้น ๆ เช่น 1 เดือน หรือ 3 เดือน เป็นต้น แต่จะต้องไม่เกินอายุของวงเงินที่เหลืออยู่ใน Credit Line 

เงินกู้ระยะยาว คืออะไร

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าเงินกู้ยืมระยะสั้นคืออะไร ต่อมาเป็นเรื่องของเงินกู้ระยะยาวที่มีความแตกต่างจากเงินกู้ระยะสั้น โดยที่เงินกู้ระยะยาว (Long Term Loan) เป็นเงินกู้ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป ถ้าหากไม่เกินระยะเวลา 5 ปี จะเรียกว่าเป็นระยะกลาง แต่ถ้าเกิน 5 ปีขึ้นไปจะเรียกว่าระยะยาว แต่ในความจริงแล้วไม่มีหลักเกณฑ์ใดที่บ่งบอกได้ว่าระยะกี่ปีถึงจะเป็นระยะกลางและระยะยาว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเงินกู้ภาคเอกชนจะมีระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี แต่ถ้าหากเป็นเงินกู้ภาครัฐจะมีอายุยาวนานกว่า

เงินกู้ระยะสั้น

เงินกู้ระยะสั้น กับเงินกู้ระยะยาว แบบไหนดีกว่ากัน

สำหรับบางคนแล้วอาจไม่ได้มีความต้องการที่ชอบในการเป็นหนี้ระยะยาว จึงเลือกเงินกู้ระยะสั้นเป็นตัวช่วยที่เหมาะสมกับตัวเอง แต่ในบางคนอยากกู้ระยะยาวเพื่อต้องการให้ภาระหนี้สินในแต่ละงวดได้เบาลง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผู้กู้ควรนำปัจจัยหลาย ๆ ด้านเพื่อประกอบการพิจารณา เช่น วัตถุประสงค์ในการกู้ ความสามารถในการชำระหนี้ หรือเงื่อนไขของเงินกู้ เป็นต้น โดยปัจจัยแต่ละด้านที่ผู้กู้ควรพิจารณา ได้แก่ 

วัตถุประสงค์ของเงินกู้ระยะสั้น

สำหรับปัจจัยหลักที่ผู้กู้ควรต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกคือความต้องการและวัตถุประสงค์ในการกู้ เพื่อรู้ว่าจะนำเงินกู้นี้ไปใช้ทำอะไร ถ้าหากนำไปใช้เป็นเงินหมุนเวียนในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ หรือนำไปใช้ชั่วคราวก่อนที่จะมีแหล่งเงินถาวรจากที่อื่นแบบนี้จะตอบโจทย์กับเงินกู้ระยะสั้นเป็นอย่างมาก 

ความสามารถในการชำระหนี้

โดยปกติแล้วไม่มีใครต้องการที่จะเป็นหนี้ในระยะยาว เพราะต่างคนก็ต่างต้องการที่จะปลดหนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าหากเลือกสินเชื่อระยะสั้นก็จะต้องเร่งคืนเงินต้นและดอกเบี้ยเร็ว รวมทั้งยังต้องพิจารณาศักยภาพรายรับของตัวเองเพื่อพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้คืนด้วย 

เงื่อนไขของเงินกู้

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคืออัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของเงินกู้ ถ้าหากพบว่าอัตราดอกเบี้ยสูงก็คงไม่มีใครต้องการเป็นหนี้นานและมีดอกเบี้ยที่พุ่งสูง ดังนั้น เมื่ออ่านเงื่อนไขรายละเอียดแล้วพบว่ามีอัตราดอกเบี้ยแพงก็ไม่ควรที่จะกู้ หรือถ้ามีความจำเป็นต้องกู้จริง ๆ ก็ควรที่จะเลือกเงินกู้ระยะสั้น

เงินกู้ระยะสั้น

ข้อดีของเงินกู้ระยะสั้น

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเงินด่วนระยะสั้น หรือเงินกู้ระยะยาว ผู้กู้จะต้องหาความรู้เพิ่มเติมให้เข้าใจถึงความหมายของเงินกู้นั้นให้เป็นอย่างดี เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบถึงข้อดีและข้อเสียของเงินกู้ระยะสั้น แล้วนำไปประกอบการพิจารณาและตัดสินใจในท้ายที่สุด โดยข้อดีของเงินกู้ระยะสั้น ได้แก่

  • ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน
  • สามารถวางแผนชำระเงินคืนได้ง่ายขึ้น
  • สามารถชำระเงินคืนก่อนวันที่กำหนดได้
  • สามารถทำเรื่องเงินกู้ระยะสั้นผ่านช่องทางออนไลน์

ขั้นตอนในการขอสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้น

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าเงินกู้ระยะสั้นคืออะไร พร้อมทำความเข้าใจได้มากขึ้นแล้ว รวมถึงระหว่างเงินกู้ระยะสั้นกับเงินกู้ระยะยาวมีความแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนดีมากกว่ากัน เพราะก่อนที่จะตัดสินใจเลือกประเภทของเงินกู้ ผู้กู้ควรที่จะศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมให้มากยิ่งขึ้น มาดูกันว่าขั้นตอนในการขอสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้น ควรทำอย่างไรบ้าง

เลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เหมาะกับคุณ

เริ่มต้นที่การตรวจสอบรายละเอียดและตรวจสอบเกี่ยวกับสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้น เช่น อัตราดอกเบี้ย วงเงินในการอนุมัติ เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อที่จะได้พิจารณาเลือกธนาคารที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด

เอกสารครบถ้วน

ข้อต่อมาหลังจากที่ได้ตัดสินใจเลือกธนาคารที่เหมาะสมเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะยื่นเรื่องขอสินเชื่อต้องมีความจำเป็นตรวจสอบรายละเอียดให้เรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องของเอกสารที่ต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพื่อง่ายต่อการที่ทางธนาคารและสถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงิน

หลังจากที่ได้เลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ต้องการแล้ว รวมถึงเตรียมเอกสารอย่างครบถ้วน ขั้นตอนต่อมาคือการติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อทำการยื่นขอกู้สินเชื่อ เพื่อจะได้มีขั้นตอนการดำเนินการที่รวดเร็วและรู้ผลในทันที 

เงินกู้ระยะสั้นเหมาะกับใคร

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงได้รู้จักกับเงินกู้ระยะสั้นมากขึ้นแล้ว เงินกู้ระยะสั้นจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีระยะการผ่อนชำระในช่วงเวลาสั้น ๆ  เพื่อให้สามารถนำเงินไปหมุนเวียนได้ ช่วยให้ศักยภาพทางการเงินมีความคล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งยังมีงวดการผ่อนชำระที่หมดไว โดยผู้ที่เหมาะกับเงินกู้ระยะสั้น ได้แก่

  • ผู้ประกอบการ สามารถนำเงินกู้ไปลงทุนได้ รวมถึงยังนำเงินไปลงทุนเพิ่มเติมกับธุรกิจใหม่ได้ 
  • พนักงานประจำหรือข้าราชการ สำหรับพนักงานประจำหรือข้าราชการที่ต้องการนำเงินมาใช้จ่ายในยามฉุกเฉินเพื่อประคับประคองให้สถานการณ์ทางการเงินคล่องตัวขึ้น สินเชื่อประเภทนี้ถือว่าตอบโจทย์และเหมาะสมเป็นอย่างมาก

เงินกู้ระยะสั้น

สรุปบทความเงินกู้ระยะสั้น

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาเงินกู้ระยะสั้น เพื่อนำมาเป็นเงินทุนสำรองในการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน เราขอแนะนำ Promise ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่สมัครง่ายผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมอนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง* และถ้าหากยื่นเอกสารครบถ้วนภายในเวลา 18.00 น. โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องเอกสารและระบบต่าง ๆ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไปได้ทันที  ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ใช้เอกสารน้อย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนและต้องการเงินกู้ระยะสั้นเมื่อไหร่ Promise พร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ

Tags: เงินกู้ แหล่งเงินกู้ เงินกู้ระยะสั้น

พร้อมรู้กับพรอมิส