มีเงินก้อนเลือกปิดหนี้อะไรก่อนดี

28/11/2566
การเงิน-ธุรกิจ

มีเงินก้อนเลือกปิดหนี้อะไรก่อนดี

พอไม่มีเงินมาปิดหนี้ ก็เครียด แต่พอมีเงินก้อนเพียงพอจะปิดยอดหนี้ได้ ก็ยังเครียดอยู่ดี เพราะไม่รู้จะปิดหนี้ หรือสินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคลก่อนกำหนดส่วนไหนก่อน โดยเฉพาะบางคน ที่ได้เงินมาก็ทยอยโปะเข้าไปอย่างเดียว โดยไม่ได้ดูว่าเงินที่จ่ายไปมันคุ้มค่าจริงๆ แล้วหรือเปล่า เพราะหนี้แต่ละก้อนก็มีดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน แม้ยอดหนี้จะลดลง แต่หากเจาะลึกลงไป อาจจะเป็นการสูญเงินไปอย่างไม่คุ้มค่าก็ได้

ไขข้อสงสัย เมื่อมีเงินก้อนเลือกปิดหนี้อะไรก่อนดี

 

ไขข้อสงสัย เมื่อมีเงินก้อนเลือกปิดหนี้อะไรก่อนดี

หนี้ที่ควรปิดมากที่สุด คือ หนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงที่สุด หลายคนเหมือนโดนภาพลวงตาหลอก โดยมองหนี้จากยอดรวมของหนี้เป็นหลัก เลยใช้เงินก้อนในการปิดยอดหนี้ไปอย่างไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร

หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล กับหนี้บัตรเครดิต ควรปิดอะไรก่อนดี

โดยทั่วไปแล้ว หนี้สินเชื่อส่วนบุคคลจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า จึงควรปิดหนี้ส่วนนี้ก่อน แต่ในทางกลับกัน หากมีบัตรเครดิตหลายใบ และมีดอกเบี้ยรวมกันมากกว่าหนี้สินเชื่อบุคคล ก็ควรปิดตรงส่วนนี้ก่อน ตามที่เราได้อธิบายไปข้างบนนั่นเอง ให้พยายามลดก้อนหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงไว้เสมอ

ข้อควรรู้ก่อนทำการวางแผนปิดหนี้

ข้อควรรู้ก่อนทำการวางแผนปิดหนี้

 

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการปิดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนกำหนด ไม่ใช่ยอดหนี้ที่มี แต่เป็นขั้นตอนการจัดการหนี้ที่เราไม่วางแผนให้ดีต่างหาก หลายคนจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าควรจัดการอย่างไร คิดแค่ว่าโปะๆ ไปก็พอ มาดูขั้นตอนที่ถูกกันดีกว่า 

รวบรวมข้อมูลหนี้ทุกก้อน

หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มีหนี้อะไรบ้าง ยอดหนี้ของแต่ละก้อนมีเท่าไร ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย และค่าผ่อนชำระแต่ละงวด การแยกให้ชัดเจน จะช่วยทำให้จัดการปิดหนี้ได้อย่างเป็นแบบแผนมากขึ้น

จัดลำดับการปิดยอดหนี้

ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ คงจะรู้กันเป็นอย่างดี ว่ายอดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุด ควรเป็นหนี้ที่ต้องรีบปิดให้ไว ส่วนมากจะเป็นหนี้จากสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ที่ดอกเบี้ยสูงสุด 16-25% ต่อปี 

วางแผนการเงินก่อนปิดหนี้

หลายคนพอมีเงินก้อน ก็เริ่มคิดหนัก ว่าจะนำเงินก้อนที่มีไปปิดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนกำหนดเลยดีไหม หรือเอาไปต่อยอดกับการลงทุนดี จริงๆ แล้วไม่มีถูกผิด แต่สิ่งที่ควรนึกไว้เสมอ คือ การสำรองเงินไว้ใช้จ่ายฉุกเฉินไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เพราะชีวิตมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอด หากมีเงินก้อนแล้วรีบนำไปโปะหมด สุดท้ายอาจจะต้องกลับไปกู้ยืมใหม่อีกครั้ง 

ปิดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนกําหนดได้ไหม 

การปิดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนกำหนด สามารถทำได้ไม่ต่างจากสินเชื่อบ้าน เหมือนที่เราน่าจะเคยได้ยินคำว่า โปะบ้าน วิธีการก็คือ เพิ่มยอดเงินผ่อนให้มากขึ้นจะได้ช่วยให้ยอดเงินต้นหมดเร็วขึ้น และดอกเบี้ยก็จะลดลงตาม เป็นวิธีที่หลายคนใช้ในการปิดหนี้หากมีเงินก้อนเหลือเพียงพอ 

แนะนำการวางแผน เพื่อไม่ให้เป็นหนี้อีก

●    เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน - การใช้เงินเกินตัว หรือการไม่คุมรายจ่าย ทำให้เราเป็นหนี้ได้แบบไม่รู้ตัว เริ่มจากการกำหนดเงินที่ใช้ในแต่วัน และพยายามบังคับตัวเองให้ทำตามให้ได้ จะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด
●    วางแผนทางการเงิน - รายได้ที่เยอะ ไม่ใช่หนทางสู่อิสรภาพทางการเงิน แต่เป็นการวางแผนใช้จ่ายต่างหาก ที่ทำให้เรามีเงินเหลือเก็บไว้ยามฉุกเฉิน จะได้ไม่ต้องกู้ยืมโดยไม่จำเป็น 
●    ไม่ยุ่งเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ - กับดักเงินกู้นอกระบบ ทำเอาหลายคนไม่สามารถกลับมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ได้ เพราะไปหลงเชื่อกับการกู้ที่ง่าย แต่ต้องแลกมาด้วยดอกเบี้ยสุดโหด จึงไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว
●    ใช้บัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น - แม้ว่าการผ่อนสินค้า 0% จะล่อตาล่อใจ หรือการสะสมคะแนนจากบัตรเครดิต จะมีสิทธิประโยชน์สุดคุ้มมากมายก็ตาม แต่หากรูดเพลินโดยไม่จำเป็น อาจจะต้องมาเสียเงินก้อนในภายหลังเอาได้ 
 

สรุปจบบทความ มีเงินก้อนเลือกปิดหนี้อะไรก่อนดี

แม้ว่าหนี้สินจะมีทั้งดี และไม่ดี แต่การปิดหนี้ให้ไว ก็เป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนอุ่นใจได้มากกว่า เพราะในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีแบบนี้ การไม่เป็นหนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการมีอิสรภาพทางการเงิน ใครที่มีเงินก้อน และอยากปิดยอดสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนกำหนด ลุยเลย

Tags: สมัครสินเชื่อ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต

พร้อมรู้กับพรอมิส