7 วิธีเก็บเงินให้ได้เร็วแบบมือโปร ฉบับมนุษย์เงินเดือน

14/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

 

อยากได้เงินด่วน

 

การออมเงิน เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างวินัยทางการเงินที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้คุณมีเงินเก็บเผื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉินแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินในระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้คุณมีอิสรภาพทางการเงินในระยะยาว และช่วยลดความเครียดจากปัญหาด้านการเงินได้อีกด้วย แต่แม้ว่าการออมเงินจะดูไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลาย ๆ คนเช่นเดียวกัน ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า วิธีเก็บเงินให้ได้เร็วแบบมือโปร ฉบับมนุษย์เงินเดือนมีอะไรบ้าง


 

อยากได้เงินด่วน

 

วิธีเก็บเงินให้ได้เร็วต้องทำยังไงบ้าง


หากคุณอยากมีเงินเก็บออม แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี ไปดูวิธีเก็บเงินให้ได้เร็ว ฉบับมมุษย์เงินเดือนที่เรารวบรวมมาให้ตามข้อมูลด้านล่างนี้ รับรองว่าคุณจะสามารถวางแผนเก็บเงิน และมีเงินออมเผื่อไว้ใช้ในอนาคตได้อย่างแน่นอน โดยวิธีเก็บเงินที่เราแนะนำจะมีทั้งหมด 7 วิธี ดังนี้ 

 

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน (ช่วยให้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น)


การตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั้น หรือระยะยาว จะช่วยเพิ่มแรงผลักดันและกำลังใจในการเก็บเงินให้มากขึ้น เช่น การเก็บเงินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ การเก็บเงินเพื่อแต่งงาน การเก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ เป็นต้น และเมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว ก็อาจจะเลือกเก็บเงินโดยการแบ่งเงินเก็บออกเป็นส่วน ๆ 

 

2. เก็บเงินทันทีที่ได้เงิน


ทันทีที่คุณได้รับเงินมา ไม่ว่าจะจากเงินเดือน โบนัส หรือกำไรจากการค้าขาย แนะนำว่าให้คุณแยกเงินเก็บออกจากเงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเงินสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นในทันที เพราะหากคุณไม่ได้มีการแบ่งสัดส่วนเงินและรอให้เงินเหลือในช่วงสิ้นเดือน คุณก็จะไม่สามารถเก็บเงินให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

 

3. เลือกหักบัญชีอัตโนมัติ


การตั้งหักบัญชีอัตโนมัติ เป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้างวินัยทางการเงินให้ดีได้ เพราะเราจะสามารถชำระค่าบริการต่าง ๆ ได้ตรงต่อเวลา และเต็มจำนวนเงิน เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าผ่อนบ้าน ค่างวดฝากประจำต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างวินัยที่ดีแล้ว ยังช่วยให้เครดิตทางการเงินของเราดูน่าเชื่อถือได้อีกด้วย


 

อยากได้เงินด่วน

 

4. เปิดบัญชีฝากประจำ


การฝากประจำ คือ การฝากเงินในจำนวนเท่า ๆ กันทุกเดือนตามระยะเวลาที่กำหนด และจะไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ก่อนกำหนดเวลาได้ โดยระยะเวลาของการฝากประจำก็จะมีตั้งแต่ การฝากระยะสั้น 3 เดือน ถึง 1 ปี และการฝากระยะยาว 2-3 ปี ซึ่งการเปิดบัญชีฝากประจำนี้จะช่วยสร้างวินัยทางการเงิน และยังทำให้คุณได้รับผลตอบแทนจากดอกเบี้ยอีกด้วย

 

5. เก็บเงินตามวันที่


การเก็บเงินตามวันที่ เป็นวิธีเก็บเงินที่ต้องอาศัยความรับผิดชอบ และความสม่ำเสมอในการเก็บออม โดยเราจะเก็บเงินเท่ากับจำนวนวันที่ไปเรื่อย ๆ จนจบเดือน ซึ่งจะทำให้เราสามารถการันตีจำนวนเงินเก็บในแต่ละเดือนได้ แต่หากใครมีกำลังมากหน่อยหรือมีเงินเดือนค่อนข้างสูง ก็อาจจะเพิ่มจำนวนเงินเป็น 2-3 เท่าจากปกติได้

 

6. เก็บจากเศษเงินเดือน


เงินเดือนที่เราได้ในแต่ละเดือน จะมีการหักไปจ่ายค่าประกันสังคมและภาษี ทำให้มีเศษเงินเดือนโอนเข้ามาด้วย ดังนั้น หากเราเก็บเงินจากเศษเงินตรงนี้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยเพิ่มเงินเก็บของเราให้มากขึ้นได้
 

อยากได้เงินด่วน

 

7. ทำบันทึกรายจ่าย


การทำบันทึกรายรับรายจ่ายเป็นประจำ จะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ชัดเจนขึ้น เพราะในบางครั้ง ค่าใช้จ่ายที่เราคิดว่าเล็กน้อยอย่างค่ากาแฟ ค่าขนม เมื่อนำมารวมกันทั้งเดือนอาจจะกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดเลยก็ได้

 

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือ 7 วิธีเก็บเงินให้ได้เร็วฉบับมนุษย์เงินเดือนที่เรารวบรวมมาให้ สำหรับคนที่อยากเก็บเงินให้ได้เยอะ ๆ เพื่อนำไปลงทุนต่อยอด หรือนำไปใช้จ่ายยามจำเป็นเมื่ออยากได้เงินด่วนไปใช้ ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้เลย ทั้งนี้ คุณสามารถนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน หรือค่าใช้จ่ายของคุณ เพื่อการเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

Tags: มนุษย์เงินเดือน เงินด่วน

พร้อมรู้กับพรอมิส