แจกไอเดียให้รางวัลตัวเอง แบบกระเป๋าไม่ฉีก

28/02/2567
การเงิน-ธุรกิจ

ให้รางวัลตัวเอง

 

เพราะชีวิตการทำงานนั้นมันเครียด และไม่ง่ายเลย หลายคนจึงเลือกสร้างบาลานซ์ให้กับชีวิต ด้วยการนำเงินที่ได้อย่างเหนื่อยยากจากการทำงานไปใช้จ่ายหาความสุข ไม่ว่าจะเป็นจากการเดินทางท่องเที่ยว ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ หรือให้รางวัลตัวเองในด้านอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเรามีกลเม็ดเคล็ดลับในการบริหารจัดการเงินให้คุ้มค่ากว่าที่เป็นอยู่ โดยยังสามารถให้รางวัลชีวิตไปพร้อมๆ กันแบบไม่เป็นภาระยอดเงินในบัญชีมากนัก จะมีเคล็ดลับ หรือแนวทางอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกว่า

 

6 ไอเดียให้รางวัลตัวเอง กระเป๋าไม่ฉีก ไม่เครียดเพราะใบแจ้งหนี้ในอนาคต

 

ให้รางวัลตัวเอง

 

ชอบก็จัด ประหยัดทำไม อาจจะเป็นวลียอดนิยมที่ใครหลายคนเคยได้ยิน แต่อย่าลืมชีวิตเรายังมีภาระอีกเยอะในวันข้างหน้า และการให้รางวัลตัวเองก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเรื่องใช้เงินเสมอไปเท่านั้น แต่มันอาจจะเป็นเรื่องของการเติมเต็มความรู้สึก หรือการพิชิตเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ ซึ่งสิ่งที่ว่ามานี้ก็เป็นรางวัลให้กับชีวิตได้เหมือนกัน ไม่จำเป็นจะต้องตีความหมายคำว่ารางวัลเป็นสิ่งของเสมอไป เรามาดูกันดีกว่าว่าไอเดียให้รางวัลตัวเองนั้นมีอะไรบ้าง

 1. นอนกลิ้งอยู่บนเตียง ให้สมองได้พัก

ตอนยังเป็นเด็ก เราอาจจะไม่เข้าใจว่าการนอนกลิ้ง หรืออยู่นิ่งๆ โดยไม่ทำอะไรจะมีความสุขได้อย่างไร แต่เมื่อโตขึ้น และเข้าสู่วัยทำงานที่เคร่งเครียด หลายคนน่าจะเห็นพ้องต้องกันว่า การได้มีเวลาพักผ่อนอยู่นิ่งๆ ในช่วงวันหยุด โดยที่ไม่ต้องแบกร่างออกไปทำอะไรให้เหนื่อยมาก ก็เป็นการให้รางวัลตัวเองที่ดีได้เหมือนกัน

 2. ซื้อของให้รางวัลตัวเองในช่วงที่มีโปรโมชัน

ความรู้สึกของการได้ใช้เงิน ก็คืออีกหนึ่งความสุขที่เกิดขึ้นกับใครหลายคน แม้ว่าอยากจะประหยัดแค่ไหนก็ตาม ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่จะดีกว่าหรือเปล่า ถ้าเรารอจนถึงช่วงลดราคาในของที่อยากได้ หรือรอมีโปรโมชันพิเศษอย่างช่วงสิ้นปี แล้วค่อยช็อปให้หนำใจเพื่อให้รางวัลตัวเองในตอนนั้น ดีกว่าการช็อปไม่หยุดในทุกเดือน ที่หันมามองดูเงินในบัญชีทีไรก็ทำให้หน้าซีด

3. ใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

แม้ว่าการใช้งานบัตรเครดิต คือการดึงเงินในอนาคตออกมาใช้จ่ายก่อน แล้วค่อยมาผ่อนชำระทีหลังก็ตาม แต่หากเรามีวินัยทางการเงินที่ดี บัตรเครดิตก็มีข้อดีมากมายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดโปรโมชันต่างๆ ที่มักจะจัดร่วมกับร้านค้าชั้นนำมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งการจองตั๋วเครื่องบิน หรือผ่อนชำระสินค้าต่างๆ แบบไม่มีดอกเบี้ย อีกทั้งยังสามารถสะสมแต้มไว้แลกรับส่วนลดอื่นๆ ได้อีกเพียบ จึงตอบโจทย์การให้รางวัลตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม เพียงแต่เราต้องศึกษาข้อมูลของบัตรแต่ละประเภทให้ดี และมีวินัยในการชำระค่างวดให้ตรงตามเวลาเท่านั้นเอง

4. เลือกของที่สร้างมูลค่าเพิ่ม

พวกเราเคยสังเกตกันไหมว่า ทำไมคนที่รวยระดับเศรษฐีมักจะเลือกซื้อของที่มีจำนวนจำกัด ไม่ว่าจะเป็น รถหรู นาฬิกาแบรนด์ดัง หรือแม้แต่เครื่องประดับที่หายาก เพราะนี่คือการให้รางวัลตัวเองจากการซื้อสิ่งของโดยไม่สูญเสียมูลค่าลงเลย เป็นการซื้อของที่อยากได้ไปพร้อมๆ กับการลงทุนร่วมด้วย เพราะของที่หายากมักจะค่าตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในวิธี ที่คนอยากให้รางวัลตัวเองสามารถทำได้โดยไม่ทำให้เงินเราละลายหายไปเปล่าๆ

5. เริ่มออมเงิน เพื่อให้รางวัลตัวเองในอนาคต

อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด และทุกคนสามารถทำได้ก็คือ การอดเปรี้ยวไว้กินหวานอย่างที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินกัน หากเรายังไม่ได้มีเงินเหลือมากพอ ควรทำการเก็บออมไว้สำรองใช้จ่ายฉุกเฉินเสียก่อน เพราะชีวิตสามารถเกิดเหตุไม่คาดฝัน ที่อาจจะต้องดึงเงินสำรองขึ้นมาใช้ได้เสมอ อย่างกรณีเจ็บป่วย รถเสีย มือถือพัง หรืออะไรก็ตามแต่ เมื่อเรามีเงินที่มากพอในระดับอุ่นใจได้แล้ว ค่อยเริ่มให้รางวัลตัวเองก็ยังไม่สาย อีกทั้งยังช่วยคลายกังวลเมื่อมองดูตัวเลขในบัญชีได้อีกด้วย

6. เคลียร์หนี้สินที่มีอยู่

ชีวิตที่ไร้ซึ่งหนี้สิน ก็คือชีวิตที่มีอิสระ ไม่ว่าที่ผ่านมาเราจะบริหารจัดการเงินผิดพลาด หรือมีเหตุจำเป็นที่จะต้องกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายหมุนเวียนก็ตาม แต่เมื่อก้อนหนี้มันเกิดขึ้นมาแล้ว การชำระหนี้คือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำ การวางเป้าหมายในการเคลียร์หนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่เราสามารถให้รางวัลตัวเองได้เช่นกัน เพราะเมื่อชีวิตเราไม่มีหนี้ เราก็จะสามารถนำเงินส่วนนั้นไปลงทุน หรือใช้จ่ายในสิ่งที่ให้ความสุขกับตัวเราเองได้มากขึ้น 
 

สรุปบทความ แจกไอเดียให้รางวัลตัวเอง แบบกระเป๋าไม่ฉีก

 

ให้รางวัลตัวเอง

 

การตั้งเป้าหมาย และให้รางวัลกับตัวเองในการใช้ชีวิต แม้จะเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรจะต้องมี แต่อะไรที่มันมากเกินพอดี ก็อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงิน เราจึงควรบาลานซ์ชีวิตให้ดีทั้งในเรื่องของการทำงาน และให้รางวัลชีวิตในการพักผ่อนไปพร้อมๆ กัน ด้วยการหาจุดพอดีในการใช้ชีวิตให้เจอ

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
 

Tags: บัตรเครดิต การออมเงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส