เตือนภัย เงินกู้ออนไลน์ รู้ไว้เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

06/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

ปัจจุบันนี้เราสามารถพบเห็นข่าวมิจฉาชีพกันอยู่เป็นประจำทุกวัน และในแต่ละวันมักจะมาพร้อมกับกลโกงใหม่ ๆ อยู่เสมอ แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่ามิจฉาชีพจะใช้มุกไหนหรือกลโกงแบบใดก็จะจบลงด้วยการทำให้เหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินได้ในที่สุด หากเป็นเช่นนี้สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าคุณกำลังเผชิญหน้ากับมิจฉาชีพ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรทำคือ ตั้งสติ อย่าหลงเชื่อ อย่าตกใจ และอย่าโอนเงินเด็ดขาด บทความนี้จะพาไปดูกันว่าวิธีเตือนภัย เงินกู้ออนไลน์ มีอะไรบ้าง เพื่อรู้ทันและป้องกันก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อแบบไม่รู้ตัว

 

กู้เงินออนไลน์

 

รู้ทัน และเตือนภัย เงินกู้ออนไลน์ ก่อนโดนหลอก

 

เราสามารถพบเห็นข่าวมิจฉาชีพระบาดหนักกันแทบจะทุกวัน ยิ่งในช่วงนี้ที่เหล่ามิจฉาชีพมักจะมาพร้อมกับกลโกงใหม่ ๆ ที่ทำให้เหยื่อหลงเชื่อได้ง่ายและไม่ทันได้ระวังตัว โดยเฉพาะกลุ่มคนที่กำลังมองหาตัวช่วยทางการเงินและแหล่งเงินกู้ เพื่อนำเงินไปลงทุนกับธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง หรือหมุนเวียนค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพื่อให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธียอดนิยมที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้ในการหลอกลวง เช่น มิจฉาชีพสินเชื่อแอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยราคาถูกผ่านทางออนไลน์ ทั้ง Facebook SMS แอปเงินกู้ หรือเบอร์โทรศัพท์ โดยเน้นใช้ข้อความที่ชวนเชื่อ วันนี้มาดูกันว่าพฤติกรรมของเหล่ามิจฉาชีพเกี่ยวกับการกู้เงินผ่านช่องทางออนไลน์ส่วนใหญ่แล้วมีขั้นตอนแบบไหนบ้าง

โฆษณาชวนเชื่อ

สำหรับการเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์วิธีแรกที่เหล่ามิจฉาชีพหลอกปล่อยเงินกู้ออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมคำโฆษณาชวนเชื่อ เช่น กู้ง่าย กู้เร็ว ได้เงินเร็ว และจากคำโฆษณาเหล่านี้จะมาพร้อมกับประโยคที่บอกว่าคิดดอกเบี้ยไม่สูงเพื่อเป็นการดึงดูดให้คนสนใจและตัดสินใจเข้ามากู้เงินด้วย เช่น ดอกเบี้ยถูก กู้ง่ายได้เร็ว กู้เงินด่วนให้วงเงินสูง กู้เงินไม่ต้องค้ำประกัน เป็นต้น รวมถึงการนำโลโก้ หรือภาพโฆษณาของบริษัทสินเชื่อที่ถูกกฎหมายมาแอบอ้างเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้เหยื่อหลงเชื่อได้ง่ายขึ้น

ขอเอกสารส่วนตัว

หลังจากที่เหล่ามิจฉาชีพสินเชื่อจะมาพร้อมกับคำโฆษณาที่ชวนดึงดูดแล้ว อีกหนึ่งข้อเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์คือมิจฉาชีพจะขอเอกสารส่วนตัวของผู้กู้ เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขออนุมัติเงินกู้ เช่น สำเนาบัตรประชาชน หน้าสมุดบัญชี และสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น เนื่องจากมิจฉาชีพสามารถนำเอกสารส่วนตัวเหล่านี้ไปใช้เป็นข้อมูลในการสร้างบัญชีปลอมเพื่อทำธุรกรรมหรือสมัครสินเชื่อต่าง ๆ โดยที่เจ้าของเอกสารไม่รู้ตัว 

มิจฉาชีพใช้เวลาในการตรวจสอบ

เมื่อมิจฉาชีพใช้คำโฆษณาเพื่อดึงดูดให้เหยื่อสนใจที่จะขอกู้เงินออนไลน์ด้วยแล้ว หลังจากนั้นจะต้องทำการส่งเอกสารและข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวของผู้กู้ให้กับมิจฉาชีพ เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้วมิจฉาชีพจะทำทีเป็นขอเวลาในการตรวจสอบเอกสารแล้วแจ้งไปยังผู้กู้ว่าอนุมัติการกู้ผ่านเรียบร้อยแล้ว

 

กู้เงินออนไลน์

 

ต้องโอนค่าธรรมเนียม

สำหรับการเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์ขั้นตอนสุดท้ายของเหล่ามิจฉาชีพกู้เงินออนไลน์ เรียกได้ว่าขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่เหล่ามิจฉาชีพจะแจ้งกับผู้กู้ว่าผ่านการอนุมัติแล้ว แต่ผู้กู้จะต้องทำการโอนเงินค่าดอกเบี้ยไปให้ก่อนเป็นงวดแรก เพราะถ้าหากไม่โอนเข้าไปจะถือว่าไม่สามารถดำเนินการกู้ได้ โดยที่มิจฉาชีพมักจะเรียกว่าเป็นค่าดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ก่อนที่จะได้รับเงินก้อน แต่ในขณะเดียวกันบริษัทเงินกู้ออนไลน์ที่ถูกกฎหมายจะไม่มีนโยบายให้ผู้กู้โอนเงินเข้ามาก่อนโดยเด็ดขาด

สุดท้ายหายเงียบ

หลังจากที่มิจฉาชีพแจ้งกับผู้กู้ไว้แล้วว่าสินเชื่อของคุณผ่านการอนุมัติ รวมทั้งผู้กู้ได้ทำการจ่ายค่าดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ตามที่มิจฉาชีพขอไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เหยื่อทุกคนโดนเหมือนกันคือมิจฉาชีพจะเงียบหายไปพร้อมกับเงินที่ผู้กู้โอนไปให้ นอกจากนี้ ผู้เสียหายบางรายยังถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างในการฉ้อโกงต่าง ๆ ต่อไปได้ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการกู้เงินควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าบริษัทที่ปล่อยเงินกู้ออนไลน์มีตัวตนจริงหรือไม่

 

วิธีเช็กที่ถูกต้องเพื่อเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์

 

โลกออนไลน์ถูกขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น เช่นเดียวกับเหล่ามิจฉาชีพที่ใช้ช่องทางเหล่านี้ในการหลอกลวงผู้เสียหายได้ง่ายขึ้น โดยสิ่งสำคัญที่ควรสังเกตและพิจารณามากเป็นพิเศษเพื่อเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์ ได้แก่

แอปพลิเคชันกู้เงินออนไลน์น่าเชื่อถือ โดยส่วนใหญ่แล้วแอปกู้เงินออนไลน์ที่ถูกกฎหมายและมีความน่าเชื่อถือจะมีการละเว้นค่าธรรมเนียมเอกสาร และค่าดำเนินการต่าง ๆ หากพบว่าแอปกู้เงินออนไลน์มีค่าดำเนินการ ค่าธรรมเนียม ที่มียอดการเรียกเก็บค่อนข้างสูง ผู้กู้ควรหลีกเลี่ยงและทำการตรวจสอบจากอัตราธรรมเนียมทั่วไปว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไร ส่วนการกู้เงินออนไลน์กับ Promise จะมีค่าใช้จ่ายที่เรียกว่า ‘ค่าอากรแสตมป์’ เป็นจำนวน 1 บาท ต่อทุก ๆ วงเงินที่อนุมัติ 2,000 บาท และ 1 บาท สำหรับเศษของ 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้แก่หน่วยงานราชการซึ่งจะเรียกเก็บในงวดแรกหลังจากที่มีการทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ไม่มีนโยบายเรียกเก็บก่อนทำสัญญา


เอกสารที่ขอต้องครบถ้วน สำหรับแอปพลิเคชันกู้เงินออนไลน์ที่ถูกกฎหมาย ส่วนใหญ่แล้วจะขอเอกสารที่มีความจำเป็น เช่น สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองเงินเดือน หรือ Statement ย้อนหลังอย่างน้อย 3 เดือน หากมีการขอเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติม ผู้กู้ควรสอบถามให้ละเอียดว่าเอกสารดังกล่าวถูกขอไปเพื่ออะไร และควรลงชื่อด้วยลายเซ็นบนสำเนาบัตรประชาชนให้เรียบร้อย พร้อมระบุให้ชัดเจนว่าเอกสารนี้ใช้เพื่ออะไร


อัตราดอกเบี้ยน่าเชื่อถือ แอปพลิเคชันกู้เงินออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือ ส่วนใหญ่แล้วจะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 2.75 ต่อเดือน หรือไม่ควรเกิน 33% ต่อปี หากพบว่าแหล่งกู้เงินออนไลน์มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติให้ควรหลีกเลี่ยงและสันนิษฐานได้ว่าคือมิจฉาชีพ

 

Promise พร้อมเคียงข้างคุณทุกก้าวเดิน

หากคุณกำลังมองหาสินเชื่อออนไลน์หรือต้องการกู้เงินออนไลน์แบบถูกกฎหมาย เราขอแนะนำ Promise ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสมัครได้ง่าย ๆ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีทันทีหลังการอนุมัติและทำสัญญา รวมทั้งการขอสินเชื่อกับ Promise ไม่มีนโยบายให้ผู้กู้โอนเงินค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศเตือนภัยมิจฉาชีพอย่างเป็นทางการจาก Promise ได้ที่นี่

 

กู้เงินออนไลน์

 

สรุปวิธีเตือนภัยเงินกู้ออนไลน์

สรุปวิธีเตือนภัยเงินกู้สุดท้ายนี้ หากคุณต้องการกู้เงินออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันต่าง ๆ ควรมีการตรวจสอบแหล่งกู้เงินออนไลน์ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ และได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องหรือเปล่า เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ และถ้าต้องการกู้เงินแบบถูกกฎหมายและมีความปลอดภัย Promise พร้อมเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่สมัครง่าย อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง และเคียงข้างคุณในทุกช่วงเวลา
นไลน์

 

Tags: เงินกู้ออนไลน์ อัตราดอกเบี้ย

พร้อมรู้กับพรอมิส