ทางออกของมนุษย์เงินเดือน จัดการเงินไม่ดี ต้องใช้เงินฉุกเฉิน ทำยังไงดี

28/11/2566
การเงิน-ธุรกิจ

สินเชื่อพรอมิสแนะนำทางออกของมนุษย์เงินเดือน

การเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้เข้ามาเป็นประจำ อาจฟังดูเป็นอาชีพที่ปลอดภัย น่าจะบริหารจัดการเงินในกระเป๋าได้ง่าย แต่ในความเป็นจริง ชีวิตคนเรามักจะเกิดเรื่องไม่คาดฝันอยู่เสมอ ไม่เพียงแต่ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อย่างค่าบ้าน ค่ารถ และอื่นๆ อีกจิปาถะ แต่ในบางครั้ง ก็ยังไม่วายต้องมาเสียเงินก้อนแบบไม่คาดคิดจากการเจ็บป่วยบ้าง หรือต้องใช้เงินในการซ่อมรถบ้าง การวางแผนในการออมเงินเผื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน จึงเป็นเรื่องที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องเตรียมพร้อมไว้

7 วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้หมุนเงินไม่ทัน

7 วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้หมุนเงินไม่ทัน

หากพยายามบริหารจัดการเงินอย่างเต็มที่แล้ว แต่มนุษย์เงินเดือนอย่างเรามันมีค่าใช้จ่ายเยอะ จนบางครั้งก็ติดลบตัวแดงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ เรามีวิธีแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินมาฝากกัน

1. ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

อย่างแรกที่มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราทำได้ คือการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อะไรที่เราสามารถตัดได้ในทันที อย่างเช่น การกินข้าวนอกบ้านเป็นประจำ อาจจะลดเหลือเดือนละครั้ง ก็จะช่วยลดรายจ่ายไปได้พอสมควร หรือใครที่มีนิสัยชอบช้อปปิ้งออนไลน์ ก็อาจจะกำหนดงบในการซื้อของแต่ละเดือนไปเลย ว่าใช้ได้เพียงเท่านี้ จะได้ไม่ติดเป็นนิสัยใช้เงินจนหมดบัญชี 

2. งดการใช้บัตรเครดิต (ไม่สร้างหนี้เพิ่ม)

หลายคนมักติดกับดักการใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่าย อย่างการรูดไปก่อน ผ่อนจ่ายทีหลัง และที่สำคัญ บางคนเลือกจ่ายขั้นต่ำตลอด พอรู้ตัวอีกที ก็กลายเป็นยอดหนี้ที่สูงจนจ่ายไม่ไหว ถ้าเราเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้มีวินัยทางการเงินสูงมาก การหลีกเลี่ยงใช้บัตรเครดิต ก็เป็นอีกวิธีในการแก้ไขปัญหาทางการเงินได้เช่นกัน 

3. จำนำทอง

หากไม่มีเงินติดกระเป๋าแล้วจริงๆ อีกทางเลือกที่มนุษย์เงินเดือนทำได้ คือการนำทรัพย์สิน หรือสิ่งมีค่าอย่างทองคำไปจำนำ ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาการเงินแบบเร่งด่วนได้ โดยอาจจะโดนค่าดอกเบี้ยระหว่างการรอไถ่ถอนที่ต้องจ่าย

4. ขอประนอมหนี้

ถ้าไม่สามารถที่จะหาเงินมาหมุนได้ทันแล้วจริงๆ การขอประนอมหนี้ ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรทำ เพราะเราสามารถพูดคุยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ได้ง่าย จากการมีรายได้ที่เข้ามาเป็นประจำอยู่แล้ว  และค่อยทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน  

5. การหารายได้เสริม

เมื่อมีรายได้ไม่พอรายจ่าย การหาอาชีพเสริมทำ ก็เป็นอีกช่องทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการหารายได้ของมนุษย์เงินเดือนได้เหมือนกัน เพราะเดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์ทำฟรีแลนซ์มากมาย และตอบโจทย์คนที่มีความถนัดหลากหลายอาชีพ ในยุคที่อะไรก็เป็นออนไลน์ไปหมด การหารายได้เสริมเพื่อมาแก้ไขปัญหาในการหมุนเงิน จึงไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว

6. แบ่งรายได้ให้ชัดเจน

เชื่อหรือไม่ว่า ปัญหาที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนมีปัญหาด้านการเงิน ส่วนใหญ่เกิดจากการไม่แบ่งรายได้ที่เข้ามาอย่างชัดเจน ไม่ได้แบ่งเงินเป็นสัดส่วน ตัวอย่างเช่น เงินใช้จ่ายประจำเดือน เงินออม และเงินที่ใช้สำหรับความชอบส่วนตัว อย่างการทำกิจกรรมต่างๆ หรือซื้อของที่ชอบ การไม่แบ่งเงินออกเป็นสัดส่วน จะทำให้เรามักหลงคิดว่ายังมีเงินเหลือตลอดเวลา และใช้จ่ายปะปนกันจนไม่เหลือเก็บ

7. จดรายการ รายรับ-รายจ่าย

วินัยทางการใช้จ่าย คือสิ่งที่สำคัญที่สุด การจดบันทึกการใช้จ่ายทุกอย่าง จะช่วยให้เรารู้การจับจ่ายของเราทุกเดือนเป็นอย่างดี เพราะบางคนมักจะพลาดไปกับรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูเหมือนไม่ใช่เงินก้อน แต่พอมาย้อนดูอีกที กลายเป็นว่า เงินส่วนเล็กๆ ที่ว่า รวมกันก็จำนวนเงินที่ไม่น้อยต่อเดือนเลยทีเดียว

สรุปบทความ ทางออกของมนุษย์เงินเดือน จัดการเงินไม่ดี ต้องใช้เงินฉุกเฉิน ทำยังไงดี

สินเชื่อพรอมิสสรุปบทความ

แม้ว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะพยายามมากแค่ไหน แต่ชีวิตคนเรามักเลี่ยงไม่ได้ที่จะพบปัญหาด้านการเงินติดขัดบ้าง ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคนเป็นมนุษย์เงินเดือน คือ การกู้เงินจากบริษัทสินเชื่อที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าคุณจะเรียกตัวเองว่าพนักงานประจำ พนักงานบริษัท หรือพนักงานเอกชน สินเชื่อจาก Promise ก็พร้อมช่วยเหลือด้านการเงินของคุณให้เป็นไปอย่างราบรื่น

Tags: สินเชื่อพนักงานประจำ กู้เงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส