สัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่าคุณเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

06/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

 

เหล่าพนักงานออฟฟิศและมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้การันตีทุกเดือนแน่นอนอยู่แล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารายจ่ายในยุคนี้ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าบ้าน ค่าคอนโด ค่ารถ หรือค่าเดินทาง สารพัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจทำให้คุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มาดูกันว่าสัญญาณเตือนอันตรายอะไรบ้างที่กำลังบ่งบอกว่าคุณเริ่มมีค่าใช้จ่ายที่มากเกินไปแล้ว

 

  • ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน เมื่อเงินเดือนเข้ามาได้ไม่นานก็ต้องออกไปพร้อมกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จนทำให้หมุนเงินไม่ทัน และไม่มีเงินเก็บ
  • จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ เป็นอาการเริ่มต้นของผู้ที่เริ่มมีปัญหาการเงิน หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าคุณกำลังมีค่าใช้จ่ายตึงมากเกินไปจนทำให้ต้องจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำแทน
  • ชำระหนี้ล่าช้า เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่าคุณเริ่มจ่ายไม่ไหวแล้ว หากเป็นเช่นนี้จะทำให้เสียเครดิตและอาจมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา
  • ยอมขายทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น ทอง หุ้น หรือกองทุน สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังร้อนเงินจนต้องยอมขายทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อเอาไปใช้จ่ายหนี้
  • ยืมเงินอีกเจ้าเพื่อไปจ่ายอีกเจ้า หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าหมุนเงินไม่ทันและการเงินของคุณมีปัญหาจริง ๆ จนต้องถึงขั้นยืมเงินอีกเจ้าหนึ่งเพื่อนำไปจ่ายอีกเจ้าหนึ่ง

 

เงินไม่พอ หมุนเงินไม่ทัน

 

วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

หากคุณสำรวจตัวเองและพบสัญญาณต่าง ๆ ตามด้านบนที่ได้กล่าวไปแล้ว จึงทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่ากำลังตกอยู่ในสถานการณ์เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน ชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือเงินช็อตใช้จ่ายได้ไม่พอทั้งเดือน ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนที่จะสายเกินไป มาดูกันว่าวิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน มีอะไรบ้าง

 

ตั้งใจออมเงิน

วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันข้อแรก คือการตั้งเป้าหมายออมเงินเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น ออมเงินไว้เพื่อใช้ในตอนเกษียณ หรือออมเงินไว้สำหรับทำธุรกิจเสริม โดยจะต้องตั้งเป้าหมายในการออมเงินทุกเดือนด้วยการเลือกการออมทรัพย์ประจำ ออมผ่านประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ หรือออมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จะช่วยสร้างวินัยในการออมเงินได้เป็นอย่างดี

 

เงินไม่พอ หมุนเงินไม่ทัน

 

ใช้จ่ายให้น้อยกว่ารายได้

วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันข้อต่อมา คือรายจ่ายจะต้องไม่เกินรายรับอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าหากมีการใช้จ่ายที่เกินตัวก็จะพบเจอปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันไปตลอดอย่างแน่นอน ดังนั้น ควรวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนอย่างละเอียด เพื่อตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปและจะทำให้คุณสามารถเริ่มต้นออมเงินได้ในที่สุด

 

แบ่งเงินให้ชัดเจน

การแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันข้อสุดท้าย คือการแบ่งเงินจากรายได้ให้ชัดเจน เพื่อบอกลาปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันอย่างถาวร โดยจะต้องแบ่งเงินที่ต้องใช้ให้เป็นระบบอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเงินสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน เงินสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เงินสำหรับเก็บออม หรือเงินสำหรับใช้จ่ายเพื่อซื้อความสุขให้ตัวเอง การแบ่งเงินให้ชัดเจนแบบนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถมองเห็นจำนวนเงินที่ใช้ได้ในแต่ละส่วน รวมทั้งยังเป็นการสร้างวินัยให้ตัวเองไม่ใช้เงินจนเกินตัวได้อีกด้วย

 

3 ก้าวง่าย ๆ แก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

 

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าสัญญาณเตือนอันตรายอะไรบ้างที่กำลังบ่งบอกว่าคุณเริ่มมีค่าใช้จ่ายที่มากเกินไปแล้ว รวมถึงวิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทันมีอะไรบ้าง ซึ่งยังมีวิธีที่ง่ายมากยิ่งขึ้นในการช่วยให้คุณกลับมามีสภาพการเงินที่คล่องตัวและหมดปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน นั่นก็คือ การขอสินเชื่อส่วนบุคคลกับ 3 ก้าวง่าย ๆ ในการเข้าถึงสินเชื่อส่วนบุคคลของ Promise ได้อย่างไร้กังวล 

เริ่มต้นด้วยก้าวแรก คือการสมัครสินเชื่อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้กู้ เพราะนอกจากจะช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสารและรอผลอนุมัติแล้ว ยังทำให้ผู้กู้ได้รู้ถึงคุณสมบัติของตัวเองด้วยว่าสามารถทำเรื่องกู้ได้หรือไม่ และก้าวที่สองเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติทั้งหมดแล้วและสามารถกู้ได้ก็ลงมือสมัครพร้อมกับยื่นเอกสารการขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ สุดท้ายรอผลการพิจารณาในการอนุมัติ หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 6 โมงเย็นและไม่มีเหตุขัดข้องเรื่องเอกสารหรือระบบก็สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมงหรือภายในวันถัดไปได้ทันที

 

 

เงินไม่พอ หมุนเงินไม่ทัน

 

สรุปวิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน

 

สุดท้ายนี้ หากใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน จนส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นตั้งใจออมเงิน ลดค่าใช้จ่ายให้น้อยกว่ารายได้ของตัวเอง และแบ่งเงินแต่ละส่วนออกอย่างชัดเจน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณกลับมามีสภาพการเงินที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยทำให้มีเงินเก็บได้อีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการเงินสดหมุนเวียน หรือขอสินเชื่อส่วนบุคคล อย่าลืมนึกถึง Promise ที่พร้อมซัพพอร์ตเรื่องเงินให้กับคุณได้ทุกช่วงเวลา

 

Tags: เงินสดหมุนเวียน สินเชื่อส่วนบุคคล

พร้อมรู้กับพรอมิส