ทำความรู้จักการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 คืออะไร

07/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์หมุนเงินไม่ทัน ชักหน้าไม่ถึงหลัง มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ หรือมีหนี้จากหลายแห่งจนส่งผลกระทบทำให้แบกรับหนี้สินหนักเกินกว่าที่จะรับไหว เชื่อว่าปัญหาเหล่านี้สร้างความเครียดและความกังวลให้กับคุณได้เป็นอย่างมาก การรวมหนี้ให้เป็นก้อนเดียวจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประโยชน์ในการจัดการและชำระหนี้ได้ดีที่สุด เนื่องจากจะช่วยลดความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากหนี้หลายรายการให้มีสภาพที่คล่องตัวมากขึ้นกว่า มาดูกันว่าการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 คืออะไร พร้อมข้อดีและข้อเสียที่คุณต้องรู้

รวมหนี้เป็นก้อนเดียว

รวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 คืออะไร

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 คือกระบวนการที่จะทำการรวบรวมหนี้จากหลายแห่งมารวมกันให้เป็นหนี้ก้อนเดียว โดยใช้วิธีการขอสินเชื่อใหม่ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าหนี้เก่า หลังจากนั้นจะใช้เงินที่ได้จากการกู้สินเชื่อใหม่ไปชำระหนี้เก่าทั้งหมดที่มี จึงทำให้หนี้จากหลายแห่งที่เคยมีต้องจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นในแต่ละเดือนเป็นจำนวนมาก สามารถลดภาระในการผ่อนชำระหนี้โดยรวมลงได้ ช่วยให้จัดการกับหนี้ที่มีได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเพราะหนี้ทั้งหมดถูกรวมหนี้เป็นก้อนเดียวแล้ว ซึ่งการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวไม่ได้ทำให้หนี้ทั้งหมดหายไป เป็นเพียงแค่หนึ่งในวิธีการจัดการและการชำระหนี้ให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ควรพิจารณาอย่างละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 มีกี่รูปแบบ

สำหรับกระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน คือ การรวมหนี้ในสถาบันการเงินเดียวกัน การรวมหนี้ระหว่างสถาบันที่จะรวมการโอนหนี้ย่อยจากธนาคารหนึ่งไปรวมกับหนี้อีกธนาคารหนึ่ง และการโอนหนี้ไปรวมไว้ที่สถาบันการเงินแห่งใหม่ ทั้งหนี้บ้านหรือหนี้อื่น ๆ 

ข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับกระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 กันไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงให้ความสนใจกับกระบวนการนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยจัดการหนี้ให้มีความเป็นระเบียบ ลดความสับสน และเพิ่มความสะดวกในการชำระหนี้ ซึ่งข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 มีดังนี้

รวมหนี้เป็นก้อนเดียว

ดอกเบี้ยอาจถูกลง

สำหรับข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 อย่างแรก คืออาจจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง โดยในตอนแรกที่คุณมีหนี้จากหลายแห่งหลายรายการอาจจะทำให้มีอัตราดอกเบี้ยสูง การเข้าสู่กระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 อาจช่วยลดค่าดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมดลงได้ เนื่องจากสามารถนำเงินที่กู้รวมหนี้มาชำระหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ยอดผ่อนลดลง

ข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 ข้อต่อมา คือสามารถขอเพิ่มระยะเวลาชำระหนี้ได้ ซึ่งจะช่วยทำให้ยอดผ่อนชำระในแต่ละเดือนลดลง แต่ก็ควรที่จะคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากระยะเวลาในการชำระหนี้เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้

รู้ระยะเวลาการผ่อนที่ชัดเจน

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะช่วยทำให้คุณสามารถจัดการกับหนี้สินหลายรายการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะลดความซับซ้อนและความสับสนในการจ่ายหนี้ในแต่ละเดือนให้มีเพียงแค่การผ่อนชำระหนี้แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ไม่เสียเครดิต

อีกหนึ่งข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะทำให้คุณไม่เสียเครดิต และเป็นการรักษาประวัติข้อมูลเครดิต เพราะขอสินเชื่อรวมหนี้ได้สำเร็จก่อนที่หนี้เหล่านี้จะกลายเป็นหนี้เสีย ซึ่งการชำระหนี้ตามเวลาที่กำหนดอย่างต่อเนื่องจะช่วยลดความสับสนและป้องกันการหลงลืมได้อีกด้วย

ลดความสับสน

ส่วนข้อดีข้อสุดท้ายของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะทำให้คุณไม่ต้องคอยปวดหัวกับการโดนโทรทวงถามจากหลายเจ้าหนี้ เนื่องจากการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะถูกรวมหนี้ทั้งหมดที่มีให้กลายเป็นก้อนเดียว จึงช่วยทำให้ลดความสับสนลงไปได้เยอะเลยทีเดียว

ข้อเสียของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566

ใช่ว่าการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 จะมีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 ก็ยังมาพร้อมข้อเสียเช่นกัน หากใครที่กำลังสนใจเข้าสู่กระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 ควรศึกษาและทำความเข้าใจอย่างละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจ โดยข้อเสียของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 มีดังนี้

  • อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลในบางช่วงอาจสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต จึงทำให้ต้องมีการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยอยู่ตลอดเวลา
  • ยอดหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดที่จะนำมาปิดหนี้จะรวมทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าปรับต่าง ๆ จึงทำให้เงินก้อนนี้ต้องมาเสียดอกเบี้ยกับเงินกู้ก้อนใหม่ เท่ากับว่าต้องเสียดอกเบี้ยสองต่อ
  • การกู้เงินเพิ่มเสี่ยงต่อการใช้จ่ายที่เกินตัว
  • การกู้เงินเพิ่มจะทำให้เกิดหนี้ก้อนใหม่
  • การยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้นานขึ้นจะทำให้จ่ายหนี้เป็นจำนวนเงินมากกว่าหนี้เดิมที่มีอยู่

รวมหนี้เป็นก้อนเดียว

สรุปการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566

สุดท้ายนี้ การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 เป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่จะช่วยรวมยอดหนี้สินทั้งหมดที่คุณมีเข้ามาเป็นก้อนเดียวกัน โดยมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการลดความซับซ้อนและช่วยจัดการหนี้ เพื่อให้คุณสามารถวางแผนการชำระหนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในการชำระหนี้ที่เป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หากต้องการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566 ควรพิจารณาอย่างละเอียดว่าเหมาะสมและตอบโจทย์กับตนเองหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 2566

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล รวมหนี้

พร้อมรู้กับพรอมิส