รู้จัก หนี้ดีหนี้เสียคืออะไร? สำรวจสุขภาพการเงินก่อนวางแผนการเงิน

28/11/2566
การเงิน-ธุรกิจ

พรอมิสพารู้จักหนี้ดีหนี้เสียคืออะไร

คำว่า “หนี้” แค่ได้ยินก็รู้สึกกลัว หลายคนพยายามหลีกหนีการเป็นหนี้มาโดยตลอด แต่ในบางครั้ง ชีวิตคนเราก็ไม่สามารถเก็บเงินเป็นก้อน เพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินได้ตลอดเวลา การเป็นหนี้จากการกู้ยืมจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่รู้กันหรือเปล่า ว่าหนี้มีแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ หนี้ดี และหนี้เสีย คืออะไรบ้าง เรามาทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นดีกว่า 

หนี้ดี คืออะไร?

พรอมิส หนี้ดีคืออะไร

หนี้ดี คือ หนี้ที่สามารถก่อเกิดรายได้ในอนาคตได้ ตัวอย่างเช่น หนี้จากการกู้ยืมเงินมาลงทุนทำธุรกิจ หนี้เพื่อใช้ในการศึกษาต่อ และหนี้จากการกู้ยืมเงินมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว หนี้เหล่านี้ถูกจำกัดความว่าเป็นหนี้ดี เพราะมีโอกาสที่จะก่อเกิดรายได้ หรือผลตอบแทนคืนกลับมาในระยะยาวได้ 

หนี้ดีมีลักษณะอย่างไร? หนี้แบบไหนถึงเรียกว่าดี

หลักในการดูหนี้ดีนั้นง่าย หากหนี้ที่เป็นอยู่สามารถสร้างประโยชน์กับเราได้ หรือมีแนวโน้มที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ก็เข้าข่ายเป็นหนี้การกู้ยืมเงินที่ดี แต่ถ้ายังนึกภาพไม่ออก เรามาไล่ดูกันไปทีละข้อดีกว่า 

หนี้ดีต้องสร้างประโยชน์เพิ่ม

ยิ่งพูดถึงประโยชน์จากการเป็นหนี้ หลายคนอาจจะยิ่งงงไปกว่าเดิม เพราะมองไม่เห็นข้อดีของการเป็นหนี้สักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่ทุกคนจะมีความพร้อมในด้านการเงิน การกู้ยืมมาลงทุน ประกอบสัมมาอาชีพ หรือศึกษาต่อ ก็เป็นหนี้ที่สร้างประโยชน์ในการต่อยอดชีวิต จึงถูกมองว่าเป็นหนี้ดี 

ลดภาระจากหนักเป็นเบา

การเป็นหนี้จากการกู้ยืม ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีเสมอไป อย่างการรีไฟแนนซ์เพื่อลดดอกเบี้ย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดภาระการผ่อนชำระ ให้มีสภาพคล่องทางการเงินไม่ตึงมือมากจนเกินไป ถือเป็นหนี้ดีที่ช่วยลดภาระการใช้จ่ายได้เช่นกัน 

ไม่ทำให้เสียวินัยทางการเงิน

หากการเป็นหนี้ ทำให้เราใช้จ่ายเกินตัว ซื้อทุกสิ่งอย่างที่อยากได้ หรือรูดบัตรผ่อนไปทั่ว นั่นก็ไม่ใช่หนี้ที่ดี เพราะหนี้ที่ดี จะต้องช่วยให้ชีวิตมีความมั่นคงขึ้น หรือทำให้ชีวิตดีขึ้นในระยะยาวอย่างที่บอกไป 

รู้สึกคุ้มค่า ไม่ถูกเอาเปรียบ

เพราะการเป็นหนี้นั้นหมายถึง การขาดสภาพคล่องทางการเงิน การเป็นหนี้จึงไม่ควรถูกเอาเปรียบจากผู้ปล่อยกู้ โดยเฉพาะในเรื่องของดอกเบี้ย หนี้ดี จึงควรเป็นหนี้ที่มีกฎหมายคุ้มครองในการกู้ยืม ปลอดภัย มีความเป็นธรรม ต่างจากการกู้ยืมนอกระบบ ที่นอกจากจะอันตรายแล้ว ยังมีดอกเบี้ยในการกู้ยืมมหาโหดซ้ำเติมอีก

หนี้เสีย คืออะไร? (NPL-Non Performing Loan)

พรอมิส หนี้เสียคืออะไร

หนี้เสีย คือ หนี้ที่ไม่สามารถชำระเงินคืนตามกำหนดสัญญา โดยทั่วไปจะมีระยะเวลากำหนดไม่เกิน 90 วัน หรือ 3 งวด ซึ่งจะส่งผลต่อประวัติการขอสินเชื่อในครั้งถัดไป

แก้ไขหนี้เสียต้องทำอย่างไรบ้าง?

หากเกิดหนี้เสียไปแล้ว ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม การแก้ไขหนี้เสียทั้งหมด ก็คือ การสร้างประวัติทางการเงินที่ดีกลับขึ้นมาใหม่ โดยสามารถไล่เรียงกันไปทีละข้อได้เลย ว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง 

ขอประนอมหนี้กับสถาบันการเงิน

เมื่อรู้ว่า ไม่สามารถจ่ายหนี้ค้างชำระได้ตามระยะเวลาที่กำหนด การเข้าพูดคุยกับเจ้าหนี้โดยตรง เพื่อทำการปรับโครงสร้างหนี้ อย่างเช่น การขอลดดอกเบี้ยในการผ่อนจ่าย ลดจำนวนเงินในการชำระแต่ละงวด หรือหยุดดอกเบี้ยในการผ่อนจ่ายชั่วคราว เพื่อให้ลูกหนี้มีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น และกลับมาชำระค่างวดต่อทีหลัง เป็นสิ่งที่ควรทำอันดับแรก 

สร้างวินัยการเงิน ชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพื่อสร้างประวัติใหม่

เพราะปัญหาหนี้เสียที่เกิดขึ้นไปแล้ว เกิดจากการชำระค่างวดไม่ตรงเวลา การกลับมาชำระค่างวดให้ตรงเวลาแบบไม่ขาดส่ง จะช่วยสร้างประวัติในเครดิตบูโรให้กลับมาดี และมีโอกาสในการขอสินเชื่อครั้งใหม่ได้เหมือนเดิม

เก็บหลักฐานการชำระหนี้

การขอหลักฐานการชำระหนี้ เพื่อใช้ในการขอสินเชื่อครั้งใหม่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะประวัติในเครดิตบูโร จะบันทึกทั้งหนี้ดี และหนี้เสียที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทำให้ประวัติเก่าๆ จะยังคงอยู่ในระบบ จึงมีความจำเป็นจะต้องขอเอกสารตัวนี้ไว้ยืนยันในการทำเรื่องกู้สินเชื่อครั้งใหม่

สรุปบทความ รู้จัก หนี้ดีหนี้เสียคืออะไร? สำรวจสุขภาพการเงินก่อนวางแผนการเงิน

หลังจากเข้าใจถึงความแตกต่างของหนี้ดี และหนี้เสีย คืออะไรไปแล้ว ใครที่กำลังมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน แล้วกำลังมองหาสินเชื่อกู้ยืมเงินอยู่ Promise พร้อมช่วยตอบโจทย์ปัญหาด้านการเงิน ด้วยสินเชื่อเงินสด สมัครง่าย อนุมัติไว ไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ

Tags: ประเภทหนี้ วางแผนการเงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส