เงินเฟ้อคืออะไร เตรียมรับมืออย่างไรดี

28/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

เงินเฟ้อ

 

 

ในภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ข้าวของแพงขึ้นเป็นเท่าตัว แต่รายรับที่ได้ยังเท่าเดิม จนทำให้หลาย ๆ คนต้องรัดเข็มขัด และคิดหนักเรื่องการใช้เงินในแต่ละวันมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถเตรียมตัวรับมือกับภาวะเงินเฟ้อได้ดี ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับภาวะเงินเฟ้อให้มากขึ้น พร้อมแนะนำวิธีเตรียมตัวรับมือเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ จะมีข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์กับคุณบ้าง ไปดูกัน

 

 

เงินเฟ้อ

 

เงินเฟ้อคืออะไร


เงินเฟ้อ คือ ภาวะที่สินค้าหรือบริการโดยทั่วไปในประเทศมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านี้ หรือหากพิจารณาจากค่าของเงิน ภาวะเงินเฟ้อก็คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ค่าเงินมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมากขึ้นในการซื้อของชิ้นเดิม

 

เงินเฟ้อส่งผลกระทบอย่างไรต่อประชาชน


ผลกระทบหลัก ๆ ที่ประชาชนทั่วไปจะได้รับก็คือ รายจ่ายหรือภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้อำนาจซื้อลดลง และรายได้ที่หามาอาจไม่เพียงพอกับการยังชีพ นอกจากนี้ภาวะเงินเฟ้อยังส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยที่หักเงินเฟ้อออก หรือที่เรียกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงมีค่าลดลงตามไปด้วย 
 

 

เงินเฟ้อ

 

 

วิธีรับมือเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ


ได้ทำความรู้จักภาวะเงินเฟ้อ และผลกระทบที่ประชาชนจะได้รับกันไปแล้ว อันดับต่อไปเราก็จะมาแนะนำวิธีรับมือเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อที่เป็นประโยชน์กับคุณและสามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยเรารวบรวมมาแบ่งปันทั้งหมด 5 วิธี ดังนี้

 

1. วางแผนการออมเงิน


เพราะในช่วงที่เข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อแบบนี้ การจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนนับว่ามีความเสี่ยงมากเกินไป ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวด้วยการวางแผนการออมเงินเป็นอันดับแรก โดยให้เลือกออมเงินแบบฝากประจำที่ถึงแม้จะได้ดอกเบี้ยไม่สูงมาก แต่ไม่ต้องนำเงินต้นไปเสี่ยงเหมือนการลงทุนรูปแบบอื่น  สามารถเลือกได้ทั้งการฝากประจำที่ฝากเงินเพียงครั้งเดียว และการฝากเงินแบบฝากประจำทุกเดือน

 

2. หาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้


นอกจากการเก็บออมเงินแล้ว การหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้คุณมีรายได้มากขึ้นและสามารถผ่านภาวะเงินเฟ้อไปได้ โดยอาจจะเริ่มจากการนำงานอดิเรกที่เราถนัดมาเปลี่ยนเป็นอาชีพเสริม เช่น เขียนบทความออนไลน์ รับวาดภาพ การปลูกต้นไม้ การออกแบบชิ้นงานต่าง ๆ เป็นต้น เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถต่อยอดความชื่นชอบของตัวเองเป็นรายได้เสริมกลับมาได้

 

3. หลีกเลี่ยงการก่อหนี้เสีย


ควรหลีกเลี่ยงการก่อหนี้เสีย หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยในช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงการซื้อของที่ไม่จำเป็น วางแผนการใช้จ่ายให้รัดกุมมากขึ้น หากต้องก่อหนี้เสียจริง ๆ ก็ควรจะสร้างทีละก้อน และไม่ควรมีหนี้มากกว่าประมาณ 30-40% ของรายได้


 

เงินเฟ้อ

 

4. ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด


ในช่วงที่ข้าวของแพง สวนทางกับรายได้แบบนี้ การใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถผ่านภาวะเงินเฟ้อไปได้ และหากจำเป็นจะต้องซื้อข้าวของต่าง ๆ ก็ควรจะวางแผนและตัดสินใจให้ดีก่อนซื้อ โดยอาจจะซื้อในช่วงที่มีโปรโมชันเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง

 

5. ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง


ในช่วงภาวะเงินเฟ้อแบบนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะอยู่ในระดับที่ต่ำ การลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในช่วงนี้ เช่น ลงทุนหุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น แน่นอนว่าเมื่อได้ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็จะสูงตามไปด้วย ดังนั้น จึงควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
 

 

เงินเฟ้อ

 

สรุปบทความ


ในช่วงเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาข้าวของแพงแบบนี้ การศึกษาและเตรียมพร้อมวิธีรับมือเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้คุณสามารถผ่านสถานการณ์แบบนี้ไปได้ ทั้งนี้ถ้าหากคุณประสบปัญหาเรื่องเงินในภาวะเงินเฟ้อแบบนี้ Promise ก็พร้อมช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
 

 

Tags: เงินเฟ้อ การออมเงิน อาชีพเสริม

พร้อมรู้กับพรอมิส