สินเชื่อนาโน คืออะไร เหมาะสมกับคุณหรือไม่?

06/12/2566
สินเชื่อน่ารู้

 

สำหรับคนที่กำลังมองหาเงินกู้และเงินด่วนทั้งหลายรูปแบบ เชื่อได้เลยว่าคงจะเคยเห็นและเคยได้ยินคำว่า สินเชื่อนาโน กันมาบ้างแล้ว ถ้าหากกำลังเกิดความสงสัยว่าสินเชื่อนาโนคืออะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับสินเชื่อส่วนบุคคล บทความนี้พร้อมจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสินเชื่อนาโนให้มากยิ่งขึ้น

 

 

ทำความรู้จักสินเชื่อนาโน

 

สำหรับมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานออฟฟิศอาจไม่ได้มีปัญหาในการขอสินเชื่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ เนื่องจากมีเอกสารที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเอกสารรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือน หรือผู้ค้ำประกัน แต่สำหรับกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย พ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระที่อาจไม่ได้มีเอกสารครบถ้วนจึงทำให้มีปัญหา สินเชื่ออีกหนึ่งประเภทที่พร้อมตอบโจทย์ผู้คนเหล่านี้ นั่นก็คือ สินเชื่อนาโน

 

สินเชื่อนาโน หรือสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้กำกับ เป็นสินเชื่อที่ถูกออกแบบขึ้นมาช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่มีหลักประกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการประกอบอาชีพได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาการกู้เงินนอกระบบ 

 

1.สินเชื่อนาโน กับสินเชื่อส่วนบุคคล แตกต่างกันอย่างไร.png

 

สินเชื่อนาโน กับสินเชื่อส่วนบุคคล แตกต่างกันอย่างไร

 

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า สินเชื่อนาโน กับสินเชื่อส่วนบุคคลมีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งคำตอบก็คือสินเชื่อส่วนบุคคลเปรียบเสมือนหัวข้อใหญ่ แต่สำหรับสินเชื่อนาโน เป็นเพียงแค่หัวข้อย่อยของสินเชื่อส่วนบุคคล แต่สินเชื่อนาโน จะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากสินเชื่ออื่น ๆ ดังนี้

- สินเชื่อนาโน จำกัดวงเงินสินเชื่อค่อนข้างต่ำ เช่น กู้ได้ไม่เกิน 10,000 บาท ดอกเบี้ยไม่เกิน 33% ต่อปี เป็นต้น


- ผู้ที่ให้กู้สินเชื่อนาโนจะต้องมีใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการประกอบธุรกิจสินเชื่อนาโน และต้องเป็นบริษัทเอกชนที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท


- การขอสินเชื่อนาโนเป็นเรื่องง่าย เพราะถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ที่มีรายได้น้อย ไม่ต้องมีรายได้ประจำ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือติดเครดิตบูโรก็สามารถกู้สินเชื่อนาโนได้

 

สินเชื่อนาโน ถูกกฎหมายหรือไม่

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนเกิดความกังวลและสงสัยเป็นอย่างมากว่าสินเชื่อนาโนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากเป็นสินเชื่อนาโนที่ออกโดยสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ จะถือว่าเป็นสินเชื่อนาโนที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าหากเป็นการกู้นอกระบบหรือกู้เงินในวงแชร์กฎหมายจะไม่สามารถควบคุมได้ จึงทำให้มีดอกเบี้ยที่สูงจนเกินไป ดังนั้น ควรทำสินเชื่อนาโนกับสถาบันการเงิน หรือธนาคารที่ถูกกฎหมายเท่านั้น

 

สินเชื่อนาโน เหมาะกับใครบ้าง

 

สินเชื่อนาโน เป็นอีกหนึ่งประเภทของสินเชื่อที่ไม่ได้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่มีรายได้น้อยแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยเป็นรูปแบบของสินเชื่อที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับผู้คน ดังนี้

- บุคคลหรือนิติบุคคลที่ต้องการเงินด่วน เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพทางการเงินชั่วคราว


- ผู้ที่มีหนี้นอกระบบค้างชำระและต้องจ่ายดอกเบี้ย จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจของตัวเอง เพราะต้องนำรายได้ไปจ่ายดอกเบี้ยที่สูงเกินไป 


- ผู้ประกอบการมือใหม่ ที่กำลังต้องการเพิ่มเงินทุน เนื่องจากยังไม่มีรายได้ที่มั่นคงในแต่ละเดือน รวมถึงไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันกับการกู้เงิน 

 

2.ปัจจัยที่กู้สินเชื่อนาโนไม่ผ่านอนุมัติ.png

 

ปัจจัยที่กู้สินเชื่อนาโนไม่ผ่านอนุมัติ

 

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับสินเชื่อนาโนเพิ่มกันมากขึ้นแล้ว รวมถึงได้รู้แล้วว่าสินเชื่อนาโนเหมาะสมกับบุคคลประเภทใดบ้าง ต่อมามีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลทำให้กู้สินเชื่อนาโนไม่ผ่านการอนุมัติ 

ไม่มีศักยภาพเพียงพอ ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะทำการตรวจสอบถึงรายได้เพื่อให้แน่ใจได้ว่าคุณมีศักยภาพมากเพียงพอในการชำระหนี้หรือไม่ หากมีรายได้ไม่เพียงพอหรือไม่มั่นคงก็อาจแสดงได้ว่าคุณไม่มีศักยภาพพอในการดำเนินชำระเงินคืนได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด


เป็นบุคคลล้มละลาย โดยศาลได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นบุคคลล้มละลายจึงจะไม่ได้รับการอนุญาตขอสินเชื่อหรือเริ่มต้นทำธุรกิจใด ๆ 


เครดิตไม่ดี หากคุณมีประวัติการทำธุรกรรมที่ไม่ดี เช่น ค้างชำระหนี้ ผิดสัญญาการชำระหนี้ที่ได้ตกลงไว้ หรือต่อรองเงื่อนไขของสัญญากู้ยืมเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ผิดสัญญา อาจทำให้มีผลต่อการพิจารณาไม่ผ่านอนุมัติและถูกปฏิเสธ

 

ข้อดีและข้อเสียของสินเชื่อนาโน

 

สำหรับข้อดีของสินเชื่อนาโนเป็นสินเชื่ออีกหนึ่งรูปแบบที่สามารถกู้ได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดีและทดแทนการกู้นอกระบบที่อาจทำให้ผู้กู้ต้องเสียผลประโยชน์ได้ รวมทั้งยังช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยให้ผู้ประกอบการอาชีพสุจริตมีโอกาสสร้างฐานะได้ เพราะมีกำลังในการใช้หนี้จนหมด และดอกเบี้ยของสินเชื่อนาโนอยู่ในการควบคุมของกฎหมาย ส่วนข้อเสียของสินเชื่อนาโนคือการที่ได้วงเงินไม่สูงมาก จึงเป็นสินเชื่อที่ไม่เหมาะกับบุคคลหรือนิติบุคคลที่ต้องการลงทุนธุรกิจขนาดใหญ่หรือเงินก้อนเป็นจำนวนมาก

 

3.สรุปบทความสินเชื่อนาโน.png

 

สรุปบทความสินเชื่อนาโน

 

จะเห็นได้ว่าสินเชื่อนาโน เป็นอีกหนึ่งสินเชื่อที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ที่มีรายได้น้อย หรือมีรายได้ที่ไม่มั่นคง โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปประกอบอาชีพหรือต่อยอดกิจการ จึงทำให้สินเชื่อนาโนเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินไปจนทำให้ผู้กู้เสียผลประโยชน์

 

Tags: สินเชื่อนาโน

พร้อมรู้กับพรอมิส