สมัครสินเชื่อไม่ผ่านเพราะอะไร พร้อมเคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อ

28/11/2566
สินเชื่อน่ารู้

สมัครสินเชื่อไม่ผ่านเพราะอะไร พร้อมเคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อ.png

หนึ่งในปัญหาคาใจของใครหลายคน ที่ไม่เคยจะได้รับคำตอบ คือการสมัครสินเชื่อไม่ผ่าน จะสมัครทั้งที ทำไมมันดูยากเย็นกับการอนุมัติ บางทีถามถึงเหตุผล ก็มักจะไม่ได้รับคำตอบกลับมาแบบชัดเจน วันนี้เราจะมาอธิบายถึงหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจาณาอนุมัติสินเชื่อให้กระจ่างกันไปเลย ว่าจุดไหนบ้างที่ผู้สมัครสินเชื่ออาจจะมีคุณสมบัติไม่ตรงกับหลักเกณฑ์ที่วางไว้ และต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

5 สาเหตุที่ทำให้สมัครสินเชื่อไม่ผ่าน

5 สาเหตุที่ทำให้สมัครสินเชื่อไม่ผ่าน.png


โดยปกติแล้ว เกณฑ์การพิจารณาในการสมัครสินเชื่อนั้น จะมีความแตกต่างกันไปตามผู้ปล่อยกู้สินเชื่อแต่ละรายซึ่งนอกจากความสำคัญในเรื่องของตัวเอกสารแล้ว ก็เป็นเรื่องของคุณสมบัติผู้สมัคร และประวัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขอกู้สินเชื่อ ซึ่งจะแบ่งออกได้เป็น 5 ข้อ ดังนี้

1. เอกสารไม่ครบถ้วน

ปัญหาที่มักจะพบเจอในการสมัครสินเชื่อไม่ผ่าน ก็คือเอกสารที่ไม่ครบถ้วน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เอกสารสำคัญอย่าง หนังสือรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือนย้อนหลัง ซึ่งจะมีระยะเวลาที่แตกต่างกันไปตามข้อกำหนดของผู้ปล่อยกู้สินเชื่อแต่ละราย มักจะเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกที่จะไม่ส่งบ้าง หรือลืมส่งไปบ้าง เพราะคิดว่าไม่ได้สำคัญเท่าสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก แต่จริงๆ แล้วมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะใช้ในพิจารณาถึงความสามารถของการผ่อนชำระ

2. มีภาระผ่อนสินเชื่อในระบบเยอะเกินไป

ความสามารถในการผ่อนชำระ เป็นอีกเกณฑ์พิจารณาที่ทำให้สมัครสินเชื่อไม่ผ่าน เพราะผู้ปล่อยสินเชื่อจะดูว่า คุณมีภาระหนี้สินที่ต้องผ่อนชำระเยอะแค่ไหน หากภาระในการผ่อนชำระนั้นเยอะกว่า 30% (เป็นตัวเลขโดยประมาณ) ของรายได้ที่มี โอกาสในการปล่อยสินเชื่อก็จะยากขึ้น ซึ่งแต่ละที่ ก็จะมีดุลยพินิจในการประเมินที่แตกต่างกันไป 

3. มีประวัติชำระหนี้ล่าช้า

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า เครดิตดี ในที่นี้หมายถึง การผ่อนชำระค่างวดได้ตรงเวลา โดยส่วนใหญ่ ผู้ปล่อยสินเชื่อจะให้น้ำหนักตรงส่วนนี้ในเกณฑ์พิจารณาค่อนข้างมาก เพราะหากมีประวัติชำระล่าช้า นั่นหมายถึงความสามารถในการผ่อนชำระมีน้อย ทำให้เสี่ยงต่อการปล่อยกู้สินเชื่อ อาจไม่ผ่านเกณฑ์อนุมัติเนื่องจากมีประวัติชำระหนี้ล่าช้านั่นเอง

4. ติดเครดิตบูโร

เครดิตบูโร เป็นคำที่หลายคนคุ้นหูกันอย่างแน่นอน การค้างชำระค่างวดเกินกำหนด นอกจากจะมีประวัติที่ไม่ดีแล้ว ยังติดเครดิตบูโร ที่ทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อใหม่ได้อีก จนกว่าจะชำระหนี้ก้อนเดิมหมด และต้องมีประวัติการชำระค่างวดติดต่อกันโดยไม่ขาดช่วง จึงจะกลับมาขอสินเชื่อได้ตามปกติ 

5. ฐานเงินเดือนไม่พอ

ฐานเงินเดือน หรือรายได้แต่ละเดือนที่มีเข้ามาของผู้ขอสินเชื่อ มีความสำคัญในเกณฑ์พิจารณาไม่ต่างจากข้ออื่นๆ โดยส่วนมาก สถาบันที่ปล่อยกู้ส่วนใหญ่ จะมีฐานเงินเดือนขั้นต่ำกำหนดแตกต่างกันไป ซึ่งจะใช้พิจารณาประกอบกับส่วนอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย อย่างเช่น ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่ต้องหักออกจากฐานเงินเดือน หรือภาระผ่อนจ่ายในสินเชื่อส่วนอื่น

เคล็ดลับการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อ

เคล็ดลับการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อ.png

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะเกิดอาการท้อ ทำไมมันดูสมัครสินเชื่อยากขนาดนี้ อย่าเพิ่งกังวลกันไป เรามีเคล็ดลับในการขอสินเชื่อให้มีโอกาสสมัครผ่าน อนุมัติไว พร้อมตอบโจทย์คนที่ต้องการสภาพคล่องด้านการเงินได้ทันท่วงที

สร้างเครดิตการเงินที่น่าเชื่อถือ

เพราะถ้าเครดิตดี ความน่าเชื่อถือก็มี การสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี คือ วินัยการชำระค่างวดไม่เคยขาด ไม่มีหนี้สินในการผ่อนชำระเกินตัว และต้องมีการเดินบัญชีรายรับ-รายจ่าย เข้าออกที่ชัดเจน เพื่อแสดงถึงความสามารถในการผ่อนชำระ ใครยังนึกภาพไม่ออก มาดูกันมีอะไรบ้าง 

  • มีรายได้เข้าประจำ - บัญชีที่มีรายได้เข้ามาเป็นประจำทุกเดือน จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในการกู้สินเชื่อ เพราะแสดงถึงความสามารถในการผ่อนชำระได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนคนที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ อาจจะต้องหาเอกสารมายืนยันรายได้รวมประจำปี เพื่อใช้ในการแสดงหลักฐานทางรายได้
  • บัญชีมีเงินเข้ามากกว่าออก - อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ เงินที่เหลือในบัญชี แม้ว่าการมีรายได้ที่เยอะอาจจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อ แต่สำคัญที่สุดคือต้องไม่ติดลบเป็นตัวแดง หรือมีเกณฑ์สุ่มเสี่ยงที่เงินจะหมดบัญชีตลอดเวลา 
  • มีรายจ่ายที่แน่นอน - การมีรายจ่ายที่แน่นอน ไม่สวิงขึ้นลงทุกเดือน เป็นการแสดงถึงวินัยทางการใช้เงิน ที่จะช่วยให้ผู้ปล่อยสินเชื่ออนุมัติได้ง่ายขึ้น หรือที่มักจะเคยได้ยินคำว่า เดินบัญชีให้สวย

สร้างวินัยทางการเงิน

สิ่งที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด แต่ทำได้ยากที่สุด ก็คือ วินัยทางการเงิน หลายคนเข้าใจถึงหลักการใช้จ่ายให้พอดี แบ่งเงินเป็นส่วนๆ และแบ่งบางส่วนเก็บเป็นเงินออม แต่น้อยคนที่จะบังคับตัวเองให้ทำตามนี้ได้อย่างเป็นระบบ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ต้องเริ่มวางแผนการใช้จ่ายให้เป็นระบบกันได้แล้ว 

ปิดหนี้ที่ค้างอยู่ให้หมด

เมื่อมีวินัยทางการใช้เงิน การมีเงินเหลือเก็บมาผ่อนชำระหนี้ที่ค้างอยู่ จะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป และเมื่อไม่มีหนี้ค้างชำระเป็นชนักติดหลังแล้ว การมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ก็จะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น หรือหากมีเรื่องที่ต้องกู้สินเชื่อใหม่ ก็จะทำได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน 

สรุปบทความ สมัครสินเชื่อไม่ผ่านเพราะอะไร พร้อมเคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อ

หลังจากที่ทราบถึงเกณฑ์ที่ทำให้หลายคนสมัครสินเชื่อไม่ผ่าน พร้อมเคล็ดลับในการเตรียมตัวขอสินเชื่อแบบครบๆ การเลือกสมัครสินเชื่อที่น่าเชื่อถือ ก็เป็นอีกทางเลือกที่สร้างความสบายใจให้กับผู้มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน โดยทาง Promise พร้อมช่วยตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองหาสินเชื่อแบบไม่ยุ่งยาก “สมัครง่าย ใช้เอกสารน้อย อนุมัติไว” เพียงสมัครผ่าน PROMISE โมบายแอปพลิเคชัน พร้อมรอ SMS แจ้งผล ก็สามารถทำรายการต่อผ่านแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ได้ทันทีสำหรับผู้มีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป หากไม่ตรงเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อแนะนำการยื่นเอกสารหลังการสมัคร

Tags: สมัครสินเชื่อ เอกสารประกอบการสมัคร

พร้อมรู้กับพรอมิส