10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เงินด่วน

28/11/2566
สินเชื่อน่ารู้

10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เงินด่วน.png

ในปัจจุบัน สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีให้เลือกมากมาย โดยมีทั้งแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และแบบไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้คนที่มีปัญหาติดขัดด้านการเงิน สามารถขอกู้เงินก้อนไปใช้จ่ายได้แบบไม่วุ่นวาย แต่ก่อนจะคิดเรื่องการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เงินก้อน เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันให้มากขึ้นอีกหน่อยดีกว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้ มาดูไปพร้อมๆ กัน

รวม 10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล

รวม 10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล.png

เมื่อนึกถึงการขอสินเชื่อส่วนบุคคล หลายคนเลือกที่จะดูเพียงแค่ดอกเบี้ย และวงเงินที่กู้ได้เป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีรายละเอียดในหลายส่วนที่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนจะขอสินเชื่อส่วนบุคคล ใครที่ยังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง เราลิสต์มาให้เป็นข้อๆ แบบเข้าใจง่ายกันไปเลย 

1. ศึกษาประเภทสินเชื่อส่วนบุคคล

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้า สินเชื่อส่วนบุคคลจะถูกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อย่างการใช้บ้านหรือรถ ที่มีมูลค่าเทียบเท่าหรือมากกว่าในการนำมาค้ำ เพราะมีวงเงินกู้ที่สูง และสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ใช้เพียงแค่หลักฐานแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน

2. วัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อ

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคิดให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือความต้องการในการใช้เงินนั้นจริงๆ และเงินก้อนที่ได้มา จะก่อเกิดประโยชน์ให้กับตัวเรา อย่างสินเชื่อเพื่อสร้างอนาคต ขยายกิจการ ลงทุน หรือศึกษาต่อ แต่ถ้าไม่ได้มีความจำเป็น แต่ต้องการเงินมาใช้จ่ายระยะสั้นเพื่อความสุขส่วนตัว ก็อาจจะต้องพิจารณาตรงจุดนี้สักหน่อย

3. ทำความเข้าใจอัตราดอกเบี้ย

หลายคนยังมีความใจผิดๆ เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย สินเชื่อส่วนบุคคลแต่ละเจ้ามีการทำโปรโมชันออกมาไม่เหมือนกัน จนในบางครั้งอาจเกิดความสับสนว่าดอกเบี้ยนั้นเป็นรายเดือน หรือรายปี จึงควรอ่านรายละเอียดทั้งหมดให้ชัดเจน และนำไปคำนวนเป็นดอกเบี้ยรายปีที่จะผ่อนชำระคืน  

4. ดูคุณสมบัติของผู้กู้

ข้อมูลของผู้ขอสินเชื่อส่วนบุคคล ก็เป็นสิ่งสำคัญในการปล่อยสินเชื่อ อย่างเช่น ระยะเวลาในการทำงาน หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ และที่ทำงานที่เป็นหลักแหล่ง และเกณฑ์อายุที่สามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ ส่วนมากจะอยู่ที่ 20-64 ปี ข้อมูลเหล่านี้เป็นเหมือนด่านหน้า ที่สถาบันทางการเงินส่วนใหญ่ใช้ก่อนพิจารณาผู้สมัคร

5. ฐานเงินเดือนของผู้ที่ต้องการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

อีกเรื่องที่สำคัญ และไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือ ฐานเงินเดือนในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งส่วนมากจะกำหนดที่ 15,000 บาทขึ้นไป แต่ในกรณีสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส มีการกำหนดคุณสมบัติว่ามีเงินเดือนขั้นต่ำ 8,000 บาท ก็สามารถสมัครได้ โดยวงเงินกู้จะเป็นไปตามเกณฑ์ที่บริษัทและธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

6. ควรขอสินเชื่อวงเงินเท่าไร

โดยปกติ การขอสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีวงเงินให้กู้ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ ในกรณีที่รายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท แต่การกู้ตามความจำเป็นในการใช้เงินนั้นจะดีที่สุด เพราะหากใช้วงเงินกู้ที่สูง ดอกเบี้ยในการผ่อนชำระก็จะสูงตามเช่นกัน

7. ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

เอกสารขอสินเชื่อส่วนบุคคลในปัจจุบันนั้นไม่เยอะ และสะดวกกว่าเดิมมาก เพียงใช้แค่บัตรประชาชนตัวจริง หนังสือรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือนที่มีอายุไม่เกิน 60 วัน โดยมีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อย คือ ต้องมีอายุงานปัจจุบันตามเกณฑ์ที่สถาบันการเงินนั้นๆ กำหนด

8. เช็กโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล 

อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อแต่ละเจ้าจะมีโปรโมชัน และรายละเอียดเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งหมดจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เกิน 25% ต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนด แต่สินเชื่อส่วนบุคคลก็ยังมีหลายประเภท อย่างเช่น สินเชื่อประเภทลดต้นลดดอก ที่ยิ่งจ่ายเยอะ หรือโปะได้ไวเท่าไร หนี้ก็หมดไวขึ้น

9. วางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือน

เพราะหากขอสินเชื่อส่วนบุคคลไปแล้ว การบริหารจัดการเงินในแต่ละเดือนจะพลาดไม่ได้เด็ดขาด ต้องคิดคำนวณนให้ดีว่าจะใช้ประมาณเท่าไร เพื่อให้มีเงินเหลือเพียงพอต่อการผ่อนชำระ และสภาพคล่องทางการเงินไม่ติดขัด  

10. วางแผนระยะเวลาการใช้เงินคืน

ยิ่งระยะเวลาในการผ่อนชำระนาน ดอกเบี้ยก็จะยิ่งทำให้เราสูญเสียเงินมากขึ้น จึงควรวางแผนในการผ่อนจ่ายให้ดี กู้ใช้เฉพาะที่จำเป็น เพื่อไม่เป็นภาระที่มาซ้ำเติมสภาพคล่องทางการเงินเรามากกว่าเดิม 

สรุปบทความ 10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เงินด่วน

สรุปบทความ 10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เงินด่วน.png

หลังจากทราบข้อมูลการขอสินเชื่อส่วนบุคคลไปอย่างครบถ้วนกันแล้ว การขอสินเชื่อยอดนิยม อย่างสินเชื่อส่วนบุคคล ควรเลือกจากเจ้าที่มีความน่าเชื่อถือ มีสินเชื่อหลากหลายประเภท ที่ตอบโจทย์สภาพคล่องด้านการเงินได้อย่างครอบคลุม และหากใครกำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคล ที่อนุมัติไว ใช้เอกสารน้อย ต้องที่ Promise เท่านั้น

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล เอกสารประกอบการสมัคร คุณสมบัติผู้สมัคร

พร้อมรู้กับพรอมิส