6 เหตุผลและสัญญาณเตือนว่าควรขอสินเชื่อ

28/02/2567
การเงิน-ธุรกิจ

ขอสินเชื่อ

 

วินัยทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตคนเรามักจะเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นอยู่ตลอด และในหลายๆ เรื่อง ก็มักจะมีเงินเป็นตัวแปรในการแก้ปัญหาอยู่เสมอ ใครที่กำลังไม่แน่ใจว่าตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องขอสินเชื่อในการแก้ไขปัญหาด้านการเงินส่วนตัวหรือยัง ลองมาเช็กตัวเองกันดูดีกว่า ว่ามีสัญญาณเตือนที่จำเป็นจะต้องใช้เงินแบบนี้ไหม 

 

เมื่อไหร่ที่ควรขอสินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

 

ขอสินเชื่อ

 

เมื่อใดก็ตามที่เริ่มรู้สึกตึงมือ หรือบริหารค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ไม่ลงตัว รู้สึกอยากจะขอหยิบยืมจากคนรอบข้าง นั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาณเตือนว่าเรากำลังต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งถ้ายังนึกภาพไม่ออกว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์นั้นไหม เราจะมายกตัวอย่างให้ได้เห็นภาพมากขึ้นกัน

1. หมุนเงินไม่ทัน ขาดสภาพคล่อง

สัญญาณเตือนแรก คือการหมุนเงินไม่ทัน หรือขาดสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน อาจจะด้วยปัจจัยในการใช้จ่ายต่างๆ หรือมีภาระในด้านอื่นๆ ที่ทำให้ไม่สามารถเก็บออมเงินได้อย่างเต็มที่ เมื่อเกิดเรื่องที่ต้องใช้เงินขึ้นมา จึงไม่มีเงินที่เก็บเอาไว้ให้ดึงมาใช้

2. มีค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน

ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน คือค่าใช้จ่ายแฝงที่หลายคนมักจะไม่ได้เตรียมเงินเผื่อไว้ อย่างเช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเจ็บป่วย รถยนต์ต้องซ่อม ตกงาน หรือธุรกิจที่ทำอยู่มีปัญหา และจำเป็นจะต้องใช้เงินเพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามเดิม นี่ก็เป็นอีกจุดที่หลายคนมักจะไม่คาดคิด และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในช่วงชีวิตคนเรา

3. ต่อเติมบ้านหรือที่อยู่อาศัย

อีกหนึ่งเรื่องที่เรามักจะลืมคิด ก็คือการต่อเติม หรือซ่อมบ้านที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นการทำห้องน้ำใหม่ ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาทดแทนตัวเก่าที่ชำรุด หรือต่อเติมในส่วนอื่นๆ ในตัวบ้าน ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินทั้งนั้น และเป็นเงินก้อนใหญ่เสียด้วย จึงทำให้กลายเป็นปัญหาที่หลายคนมักจะไม่ได้เตรียมเงินสำรองไว้ตรงส่วนนี้ และการขอสินเชื่อจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์

4. ค่าเทอม หรือค่าใช้จ่ายทางการศึกษา

แม้ว่าค่าเทอมของบุตรหลาน จะมีกำหนดระยะเวลาในการจ่ายที่ชัดเจน และเป็นค่าใช้จ่ายที่คงที่ แต่อีกสิ่งที่เรามักไม่ได้คิดเผื่อไว้ ก็คือค่าใช้จ่ายแฝงในส่วนอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างเช่น ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าหนังสือ ค่าบำรุงการศึกษา และอื่นๆ อีกจิปาถะ ที่อาจทำให้เงินที่เคยคิดว่าเตรียมไว้พอ อาจจะไม่พออย่างที่คิดไว้ จึงเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าเราอาจจะต้องขอสินเชื่อในการแก้ปัญหาแบบด่วนๆ

5. ธุรกิจเริ่มขาดเงินทุนหมุนเวียน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรากำลังในช่วงเศรษฐกิจขาลงกันทั่วโลก แค่จะประคองธุรกิจไม่ให้ขาดทุนยังทำได้ยาก จะไปคิดเรื่องผลกำไรก็อาจจะดูไกลตัวไปด้วยซ้ำ การขาดสภาพคล่องหมุนเวียนทางธุรกิจในช่วงนี้ จึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงได้ยาก แต่จะปล่อยให้ธุรกิจเราตายลงก็คงทำไม่ได้ ทางออกที่ปลอดภัย และถูกกฎหมาย คือการขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ เช่น สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ที่มีดอกเบี้ยในการกู้ยืมถูกต้องตามกฎหมายไม่เหมือนกับการกู้นอกระบบ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่คนทำธุรกิจไม่ควรมองข้าม

6. ปิดหนี้บัตรเครดิต

อย่างที่ทราบกันดี ว่าหนี้ค้างชำระจากบัตรเครดิตเป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการเลือกจ่ายแบบขั้นต่ำ ที่มีการคิดดอกเบี้ยแบบรายวันร่วมเข้าไปด้วย หากปล่อยการค้างชำระไปนานๆ จะยิ่งทำให้ก้อนหนี้นั้นขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีควรมองหาสถาบันการเงินที่มีบริการการขอสินเชื่อเพื่อมาปิดหนี้เสริมสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งสามารถสอบถามกับสถาบันการเงินที่ต้องการขอสินเชื่อได้โดยตรง และที่สำคัญควรพิจารณากู้เท่าที่จำเป็น และไม่กู้ยืมแบบเกินตัวมาใช้จ่ายส่วนอื่น เพราะจะเป็นการซ้ำเติมวินัยทางการเงินของเราให้แย่ลงไปอีก
 

สรุปบทความ 6 เหตุผลและสัญญาณเตือนว่าควรขอสินเชื่อ

 

ขอสินเชื่อ

 

แม้ว่าชีวิตจะกะเกณฑ์แบบเป๊ะ ๆ ไม่ได้ในหลายเรื่องก็ตาม ทำให้การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลมักจะเป็นทางเลือกแบบถูกกฎหมายทางแรกที่หลายคนมักเลือกพึ่งพา แต่ถึงอย่างไรการบริหารจัดการเงินก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกคนควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพราะการจะมีอิสรภาพทางการเงินได้นั้น ไม่ใช่แค่เรียนรู้ที่จะหาเงินให้มากๆ แต่ยังต้องมีความเข้าใจในการบริหารจัดการ เก็บออม และนำไปลงทุนต่อยอดเพิ่มด้วย 

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด 
 

Tags: สมัครสินเชื่อ ขอสินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส