แนะนำเทคนิคสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี

28/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

 

เชื่อว่าในปัจจุบันคงจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน และเมื่อมีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนก็ไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใครดี และต้องหันมาพึ่งการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายยามจำเป็น แน่นอนว่าในช่วงที่กำลังเดือดร้อนแบบนี้ คงไม่มีใครอยากถูกปฏิเสธจากบริษัทสินเชื่ออย่างแน่นอน ดังนั้น เพื่อให้คุณมีโอกาสได้รับการอนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น ก็ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทสินเชื่อ และมีโอกาสได้รับการอนุมัติง่ายขึ้น
 

 

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

 

เครดิตทางการเงินคืออะไร


ก่อนที่เราจะไปเริ่มแนะนำเทคนิคสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี ก็ต้องมาทำความรู้จักเครดิตทางการเงินกันก่อน โดยเครดิตทางการเงิน หรือ Credit Score คือ ความน่าเชื่อถือทางการเงินที่ส่งผลดีต่อการขอสินเชื่อหรือทำธุรกรรมต่าง ๆ คำนวณจากประวัติการก่อหนี้ และพฤติกรรมการชำระหนี้ของบุคคลนั้น ๆ ซึ่งบริษัทสินเชื่อและสถาบันการเงินก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการพิจารณาประกอบการยื่นขอสินเชื่อนั่นเอง

 

5 เทคนิคสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี


ได้ทำความรู้จักเครดิตการเงินกันไปพอสมควรแล้ว หลาย ๆ คนก็คงจะเห็นแล้วว่า ทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่าว่า เทคนิคการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีมีอะไรบ้าง

 

1. ชำระหนี้ตรงเวลา


อย่างที่บอกไปว่า บริษัทข้อมูลเครดิตจะมีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการชำระหนี้ของเราเอาไว้ ดังนั้น ถ้าคุณอยากสร้างเครดิตทางการเงินที่ดี ก็ต้องเริ่มจากการสร้างวินัยทางการเงินและชำระหนี้ให้ตรงเวลา นอกจากนี้ยังควรเลือกชำระคืนแบบเต็มจำนวน เพื่อป้องกันอัตราดอกเบี้ยที่จะตามมาจนทำให้คุณจ่ายหนี้ไม่ไหว

 

2. เคลียร์หนี้เก่า ไม่สร้างหนี้ใหม่


หากคุณเคยขอสินเชื่อแล้วไม่ได้รับการอนุมัติ และไม่มั่นใจว่าเรามีหนี้คงค้างอยู่หรือไม่ แนะนำว่าให้รีบไปตรวจเช็กประวัติเครดิตของตนเองในทันที เพื่อจัดการหนี้คงค้างเหล่านั้นให้เร็วที่สุด และเมื่อจัดการหนี้เรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ควรสร้างหนี้ใหม่ เนื่องจากธนาคารจะนำข้อมูลหนี้ที่เรามีอยู่ไปเปรียบเทียบกับความสามารถในการผ่อนชำระ และนำไปใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อด้วยเช่นกัน

 

3. เดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ


เนื่องจากบัญชีเงินฝาก เป็นด่านแรก ๆ ที่บริษัทสินเชื่อและสถาบันการเงินใช้ในการตรวจสอบสถานภาพทางการเงินของคุณ ซึ่งในข้อนี้คงจะไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับมนุษย์เงินเดือนเท่าไหร่นัก เพราะจะมีเงินเดือนโอนเข้ามาเป็นประจำ แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีรายได้ไม่แน่นอน ก็ควรจะหมั่นเดินบัญชีเป็นประจำ และมีเงินเย็นทิ้งไว้ในบัญชี เพื่อสร้างความมั่นใจให้บริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงิน
 

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

 

4. มีอาชีพที่มั่นคง


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมีอาชีพที่มั่นคงจะช่วยสร้างเครดิตการเงินให้ดูน่าเชื่อถือ เพราะหน้าที่การงานและฐานเงินเดือน จะเป็นสิ่งแรกที่บริษัทสินเชื่อจะพิจารณาเมื่อต้องการตรวจสอบประวัติของเรา ยิ่งถ้ามีหน้าที่การงานดี ๆ เงินเดือนสูง ๆ เครดิตการเงินก็ยิ่งดูน่าเชื่อถือตามไปด้วย ดังนั้น หากคุณมีแผนว่าจะขอสินเชื่อเพื่อนำไปใช้จ่ายในเรื่องจำเป็น ก็ควรจะจัดการให้เรียบร้อยก่อนลาออกจากงานประจำ

 

5. ขอกู้เท่าที่จำเป็น


หลายคนอาจจะสงสัยว่า การขอกู้เท่าที่จำเป็นจะสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีได้ยังไง ก็ต้องย้อนกลับไปที่การชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพราะอย่างที่บอกไปว่า เครดิตทางการเงินจะพิจารณาจากประวัติการก่อหนี้และพฤติกรรมการชำระหนี้ของเรา ดังนั้น หากเราขอกู้มากกว่าที่จำเป็นและไม่สามารถชำระหนี้ให้ตรงเวลาได้ เครดิตของเราก็จะด่างพร้อยไปด้วย อีกทั้งยังเป็นการสร้างหนี้โดยไม่จำเป็นอีกด้วย
 

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

 

สรุปบทความ


หากคุณมีวินัยทางการเงินที่ดี และมีพฤติกรรมชำระหนี้ตรงเวลา การสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับคนที่รู้ตัวว่ายังมีหนี้ค้างชำระ หรือมักจะชำระหนี้ไม่ตรงเวลา ก็ควรจะรีบเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เครดิตทางการเงินของคุณด่างพร้อยจนเป็นปัญหากับการขอสินเชื่อในอนาคต

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
 

 

 

Tags: เครดิตทางการเงิน สินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส