ทำความเข้าใจกับการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว

15/01/2567
การเงิน-ธุรกิจ

สินเชื่อพรอมิสแนะนำวิธีการรวมหนี้
หากคุณมีหนี้สินจากหลายทาง ทั้งค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าบัตรเครดิต และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จนไม่สามารถบริหารจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลืมจ่ายอันนู้นที อันนี้ทีคงไม่ดีแน่ เพราะในแต่ละครั้งที่เราชำระเงินล่าช้า หรือผิดนัดชำระก็จะมีค่าดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นไปด้วย ทำให้การปลดหนี้เป็นไปได้ยากขึ้น ดังนั้น เรามาทำความรู้จักการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการและชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถปลดหนี้ได้เร็วขึ้นกันดีกว่า 

สินเชื่อพรอมิสแนะนำวิธีการรวมหนี้

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวคืออะไร

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว (Debt Consolidation) คือ การนำหนี้จากหลาย ๆ ที่มารวมเข้าด้วยกันเป็นหนี้เดียว โดยการยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินแห่งเดียวมาจ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงทั้งหมดในทันที แล้วเลือกผ่อนเป็นรายงวดคืนให้กับธนาคารในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง
ทั้งนี้ ในการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียว คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อก็จะต้องเข้ากับเงื่อนไขการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีเงื่อนไขการพิจารณาที่แตกต่างกันออกไป 

ข้อดีของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวจะช่วยให้คุณสามารถจัดการหนี้ได้ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพราะนอกจากคุณจะไม่ต้องปวดหัวกับการโดนโทรทวงถามจากเจ้าหนี้หลาย ๆ แห่งแล้ว ยังช่วยให้คุณปิดหนี้ได้ไวขึ้นอีกด้วย เนื่องจากเมื่อเรารวมหนี้เป็นก้อนเดียว ดอกเบี้ยก็จะถูกคิดเฉพาะหนี้ก้อนที่รวมแล้ว ทำให้ภาระค่างวดที่ต้องผ่อนชำระต่อเดือนลดลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวคุณได้

สินเชื่อพรอมิสแนะนำวิธีการรวมหนี้

ข้อเสียของการรวมหนี้เป็นก้อนเดียว

แม้ว่าในช่วงแรกที่เรารวมหนี้เป็นก้อนเดียว สถาบันการเงินจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิต แต่ในช่วงท้ายอัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตได้ จากเดิมที่ต้องจ่ายเฉลี่ย 20% ต่อปี ก็อาจจะต้องจ่ายเพิ่มเป็น 25% ต่อปี
นอกจากนี้การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ยังทำให้คุณเสียดอกเบี้ย 2 ต่อ เนื่องจากยอดหนี้ที่นำมารวมจะรวมทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย รวมถึงค่าปรับต่าง ๆ และเมื่อรวมกันเป็นหนี้ก้อนใหม่แล้ว ก็จะต้องมาเสียดอกเบี้ยอีกรอบ

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวทำยังไงได้บ้าง

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวสามารถทำได้ 3 วิธีด้วยกันก็คือ การรวมหนี้ในธนาคารเดียวกัน, การรวมหนี้ระหว่างสถาบัน และการโอนหนี้ไปยังธนาคารที่ไม่เคยมีหนี้ด้วยมาก่อน โดยทั้ง 3 วิธีจะแตกต่างกันดังนี้

  • การรวมหนี้ภายในสถาบันเดียวกัน เช่น กรณีที่คุณมีหนี้บัตรเครดิต และหนี้บ้านจากสถาบันเดียวกัน แล้วทำการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรวมหนี้จากธนาคารที่มีหนี้อยู่ เพื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียว
  • การรวมหนี้ระหว่างสถาบัน เช่น กรณีที่โอนหนี้บัตรเครดิตจากธนาคาร A ไปรวมกับหนี้บ้านจากธนาคาร B
  • การโอนหนี้ไปยังธนาคารที่ไม่เคยหนี้มาก่อน เช่น กรณีที่คุณมีหนี้บัตรเครดิตกับธนาคาร A และหนี้บ้านจากธนาคาร B แล้วรวมหนี้ทั้ง 2 ก้อนนี้ไปที่ธนาคาร C 

สินเชื่อพรอมิสแนะนำวิธีการรวมหนี้

สรุปบทความ

การรวมหนี้เป็นก้อนเดียวนับว่าเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนมีหนี้เยอะ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการหนี้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถปิดหนี้ได้ไวขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจรวมหนี้เป็นก้อนเดียวก็อย่าลืมศึกษาเงื่อนไข คุณสมบัติ และอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคลที่เลือกให้ดีก่อนเสมอ นอกจากนี้ การขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ก่อนตัดสินใจรวมหนี้เป็นก้อนเดียวก็จะช่วยให้คุณได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้นอีกด้วย

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: การรวมหนี้ สินเชื่อพรอมิส สมัครสินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส