7 เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว ให้ชีวิตดีไม่ขัดสน

15/01/2567
การเงิน-ธุรกิจ

สินเชื่อพรอมิสแชร์เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว
นอกจากการวางแผนครอบครัวร่วมกับคู่สมรส เพื่อสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ และเป็นไปตามความต้องการของคนทั้ง 2 คนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การวางแผนการเงินครอบครัว ซึ่งเปรียบเสมือนการวางโครงสร้างที่แข็งแรงให้กับชีวิตคู่ นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาด้านการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังได้อีกด้วย แล้วเทคนิควางแผนการเงินครอบครัวให้ชีวิตคู่ราบรื่น ไม่ขัดสนจะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ความสำคัญของการวางแผนครอบครัว

ก่อนที่เราจะไปแนะนำเทคนิควางแผนการเงินในครอบครัว เรามาเรียนรู้ความสำคัญของการวางแผนครอบครัวกันก่อนดีกว่า โดยการวางแผนครอบครัว คือ การที่คู่สมรสมานั่งคุยกันและวางแผนล่วงหน้า ในอนาคตหากมีการตั้งครรภ์ก็เพื่อให้มีความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งการวางแผนครอบครัวจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการเงินได้เป็นระเบียบมากขึ้น 

สินเชื่อพรอมิสแชร์เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว

การวางแผนการเงินครอบครัวที่ดีต้องทำยังไงบ้าง

เมื่อวางแผนครอบครัวและตกลงกันทั้งสองฝ่ายแล้วว่าจะมีลูก สิ่งต่อไปที่ควรจะวางแผนให้ดีก็คือ การวางแผนการเงินครอบครัว เพื่อให้ชีวิตครอบครัวสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีโครงสร้างครอบครัวที่แข็งแรง ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่า เทคนิคในการวางแผนการเงินครอบครัวที่ดีต้องทำยังไงบ้าง

1.จัดสรรระหว่างค่าใช้จ่ายส่วนตัว

เริ่มต้นการจัดสรรค่าใช้จ่ายส่วนตัว หรือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ให้แยกจากเงินกองกลางและเงินก้อนอื่น ๆ อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดสรรเงินได้อย่างเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น และไม่กระทบกับเงินสำหรับใช้จ่ายก้อนอื่น ๆ 

2.วางแผนค่าใช้จ่ายสำหรับลูก

ค่าใช้จ่ายสำหรับลูก เป็นค่าใช้จ่ายอีกหนึ่งอย่างที่ควรแยกมาจากเงินกองกลาง เพราะนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ และต้องมีการเก็บสำรองเอาไว้เผื่อในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย ค่ารักษาพยาบาล ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเรียนพิเศษ และค่าสังคมต่าง ๆ ซึ่งการแยกเงินสำหรับลูกกับเงินกองกลางจะช่วยให้คุณสามารถใช้จ่ายได้คล่องตัวขึ้น

3.จัดทำบัญชีเงินกองกลาง

ในการจัดทำบัญชีเงินกองกลาง จะต้องเริ่มต้นจากการทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายในแต่ละเดือน เพื่อกำหนดว่าจะแบ่งการออกค่าใช้จ่ายกันอย่างไร โดยจะต้องมีการกำหนดร่วมกันตั้งแต่แรกว่าจะแบ่งการออกค่าใช้จ่ายด้วยวิธีหารเท่า หรือให้คนที่มีรายได้มาก นำเงินเข้ากองกลางมากกว่า โดยบัญชีเงินกองกลางนี้ จะเป็นบัญชีสำหรับเก็บเงินที่ใช้จ่ายในแต่ละวันของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ เป็นต้น 

สินเชื่อพรอมิสแชร์เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว

4.ทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย

การทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย ไม่ว่าจะกับบัญชีใด ๆ จะช่วยให้คุณสามารถจัดสรรการเงินได้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณทราบได้ด้วยว่า รายจ่ายในแต่ละเดือนของคุณหมดไปกับค่าอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นและสามารถลดได้หรือไม่ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยสร้างวินัยทางการเงินและทำให้คุณบริหารเงินได้ดียิ่งขึ้น

5.ต้องมีเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

เงินสำรองฉุกเฉิน เป็นเงินก้อนสำคัญที่ควรจะเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นจริง ๆ โดยควรจะมีเงินสำรองเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนอย่างน้อย 3-6 เดือน เพื่อประคับประคองครอบครัวให้ผ่านวิกฤตหรือสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ไปได้ นอกจากนี้ยังควรเป็นเงินเก็บที่มีสภาพคล่องสูง สามารถเบิกเงินออกมาใช้จ่ายฉุกเฉินได้ง่าย และรวดเร็ว

สินเชื่อพรอมิสแชร์เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว

6.เรื่องเกษียณก็สำคัญไม่แพ้กัน

การวางแผนเกษียณ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะเพื่อให้ลูก ๆ ไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเมื่อพ่อแม่เกษียณ หรือหากพ่อแม่เกษียณในขณะที่มีภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกอยู่ เงินในส่วนนี้ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ ทั้งนี้ นอกจากการจัดสรรเงินออมแล้ว ยังควรวางแผนการลงทุนเพื่อสร้างรายได้และเพิ่มความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวด้วยเช่นกัน

7.ไม่สร้างหนี้เสียให้เกินตัว

นอกจากการวางแผนจัดการเงินครอบครัวแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญและจะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ก็คือ การไม่สร้างหนี้เสียให้เกินตัว เพราะไม่ว่าคุณจะวางแผนการเงินครอบครัวไว้ดีแค่ไหน แต่หากไม่มีวินัยทางการเงินและสร้างหนี้เสียมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตได้

สินเชื่อพรอมิสแชร์เทคนิควางแผนการเงินครอบครัว

สรุปบทความ

นอกจากการวางแผนครอบครัวให้เป็นไปตามความต้องการของทั้ง 2 คนแล้ว การวางแผนการเงินครอบครัวก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตคู่ของคุณราบรื่นมากขึ้น ทั้งนี้ในการวางแผนการเงินครอบครัวจะต้องมีการบริหารความเสี่ยงควบคู่พร้อมกันไปด้วย เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
ซึ่งถ้าหากคุณเริ่มมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน เราแนะนำว่า ให้พยายามหาทางจัดการด้วยตัวเองให้ดีก่อน ลดรายจ่าย และหารายได้เสริม เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายให้มากขึ้น ทั้งนี้ หากในตอนสุดท้ายยังไม่สามารถบริหารการเงินให้กลับมาเป็นปกติได้ ก็อาจจะถึงเวลาหันไปพึ่งสินเชื่อส่วนบุคคลก็ได้เช่นกัน

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: วางแผนการเงิน สินเชื่อพรอมิส

พร้อมรู้กับพรอมิส