เดือนชนเดือนหมุนเงินไม่ทัน จัดการยังไงดี?

15/01/2567
การเงิน-ธุรกิจ

สินเชื่อพรอมิสแชร์วิธีบริหารเงินเดือน
จากค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่มนุษย์เงินเดือนต้องแบกรับ ทั้งค่าเช่าคอนโด ค่าผ่อนรถ ค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าน้ำและค่าไฟ คงจะทำให้มนุษย์เงินเดือนหลาย ๆ คนเจอปัญหา มีหนี้ที่ต้องจ่ายมากกว่ารายรับในแต่ละเดือน ทำให้หาเงินใช้หนี้ไม่ทัน และต้องใช้เงินแบบเดือนชนเดือน จนไม่มีเงินเก็บออมหรือเงินเก็บฉุกเฉิน ซึ่งถ้าคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ก็คงจะอยากได้วิธีรับมือกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และหยุดวงจรการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนกันอยู่แน่ ๆ ซึ่งในบทความนี้ PROMISE ก็จะพาคุณมาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กัน

สินเชื่อพรอมิสแชร์วิธีบริหารเงินเดือน

วิธีรับมือค่าใช้จ่ายเดือนชนเดือน

สำหรับวิธีรับมือค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่เรารวบรวมมา รับประกันเลยว่าเป็นวิธีที่คุณสามารถทำตามได้ง่าย ๆ และช่วยให้คุณสามารถจบปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือนได้อย่างแน่นอน

ลดเพดานค่าใช้จ่ายให้น้อยลง

เพราะในปัจจุบันมีโปรโมชันและส่วนลดที่ล่อตาล่อใจเราอยู่ตลอดเวลา ทำให้ PROMISE เข้าใจดีว่า การลดเพดานค่าใช้จ่ายให้น้อยลงนั้นสามารถทำได้ยาก แต่ถ้าหากคุณลดรายจ่ายสุรุ่ยสุร่ายเหล่านี้ไปได้ ก็จะช่วยให้ลดปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือนได้เป็นอย่างดี

วางแผนออมทุกเดือน

การออมเงินเป็นอีกวิธีที่นอกจากจะช่วยลดปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือนได้แล้ว ยังช่วยให้คุณมีเงินเก็บออมเผื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้อีกด้วย โดยแนะนำว่าให้คุณแยกเงินเก็บออกจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทันทีที่ได้เงินมา และเก็บไว้ในบัญชีสำหรับเงินออมโดยเฉพาะ

จัดสรรสัดส่วนการใช้งาน

นอกจากการแบ่งเงินไปออมแล้ว ยังควรจัดสรรสัดส่วนเงินต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบด้วย โดยแนะนำให้แบ่งเป็น 3 ก้อน ตามกฎ 50:30:20 ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 50% เช่น ค่าเช่าคอนโด ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำ-ไฟ ค่าผ่อนบัตรเครดิต เป็นต้น
  • เงินสำหรับใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย 30% เช่น ค่าท่องเที่ยว ซื้อข้าวของ ค่ามือถือ หรือให้รางวัลตัวเอง เป็นต้น
  • เงินเก็บออมฉุกเฉิน 20% โดยอาจจะแบ่งเป็นก้อน ๆ ตามเป้าหมายที่วางไว้ เช่น เก็บ 1,000 บาทไว้ใช้ยามฉุกเฉิน, เก็บ 2,000 บาทเป็นเงินหลังเกษียณ และอีก 1,000 บาท เพื่อการลงทุน เป็นต้น

ยกตัวอย่างเช่น มีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน ให้แบ่งเก็บสำหรับค่าใช้จ่ายประจำในแต่ละเดือน 10,000 บาท ส่วนเงินสำหรับใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุขให้แบ่งเก็บ 6,000 บาท และก้อนสุดท้ายคือเงินเก็บออม ให้แบ่งไว้ 4,000 บาท

ทำบันทึกรายรับรายจ่าย

การทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือนได้ เพราะในบางครั้ง ค่าใช้จ่ายที่เราคิดว่าเล็กน้อยในแต่ละวัน อาจกลายเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตเมื่อนำมารวมกันทั้งเดือนได้ เช่น ค่ากาแฟ ค่าเดินทาง ค่าขนม เป็นต้น ซึ่งการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะช่วยให้คุณสามารถจัดการค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้อย่างเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

สินเชื่อพรอมิสแชร์วิธีบริหารเงินเดือน

หารายได้พิเศษเมื่อรายรับไม่พอใช้

หากในที่สุดแล้ว ไม่ว่าคุณจะพยายามรัดเข็มขัด และลดการใช้จ่ายให้น้อยเพียงใด แต่รายรับจากงานประจำก็ยังไม่เพียงพอ และต้องใช้เงินแบบเดือนชนเดือนอยู่ การหารายได้พิเศษก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่จะช่วยเพิ่มรายได้ในแต่ละเดือนให้กับคุณได้ ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีรายได้ในส่วนนี้เพิ่มเข้ามา ก็อย่าลืมแบ่งสัดส่วนไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเก็บออมควบคู่กันไป

สินเชื่อพรอมิสแชร์วิธีบริหารเงินเดือน

สรุปบทความ

ในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจไม่แน่นอนแบบนี้ การบริหารเรื่องการเงินให้รัดกุมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่คนทุกอาชีพ ทุกวัยควรจะวางแผนไว้ให้ดี เพื่อให้คุณไม่ต้องประสบปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือน และไม่ต้องสร้างหนี้จากการไปขอสินเชื่อ แต่หากในท้ายที่สุดแล้วมีอุปสรรคครั้งใหญ่เข้ามาในชีวิตจนไปกระทบเงินเก็บออมของคุณ การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลก็ถือเป็นทางเลือกที่จะช่วยซัพพอร์ตคุณให้ผ่านวิกฤตการเงินต่าง ๆ ไปได้

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: บริหารเงิน สมัครสินเชื่อ สินเชื่อพรอมิส มนุษย์เงินเดือน

พร้อมรู้กับพรอมิส