วิธีทำเป้าหมายให้สำเร็จได้แม้พยายามเพียงนิดเดียว

29/02/2567
ไลฟ์สไตล์

วิธีทำเป้าหมาย

 

กาลครั้งหนึ่ง นักปั่นจักรยานทีมชาติอังกฤษคว้าเหรียญทองโอลิมปิกและทุบสถิติอีกหลายรายการเพียงแค่เริ่มต้นจากการ “ปรับอานนั่ง เช็ดล้อยางด้วยแอลกอฮอล์ และใส่กางเกงขาสั้น” ในบทความนี้สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสจะชวนคุณมาพัฒนาตนเองด้วยความพยายามเพียงแค่นิดเดียวก็สามารถไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ด้วย “ทฤษฎี 1%” ซึ่งเป็นทฤษฎีที่พรอมิสได้อ้างอิงมาจากหนังสือขายดีระดับโลกยอดขายหลายล้านเล่มที่มีชื่อว่า “Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น” เขียนโดย เจมส์ เคลียร์ ถ้าอยากรู้แล้วว่าวิธีทำเป้าหมายให้สำเร็จแบบผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างไร ก็ไปอ่านกันเลย

 

“ทฤษฎี 1%” คืออะไร

 

วิธีทำเป้าหมาย

 

เราไม่สามารถเรียนภาษารวดเดียว 10 ชั่วโมงแล้วสามารถพูดได้เหมือนเรียนมา 10 ปี ไม่สามารถลดน้ำหนักหลายกิโลกรัมได้เพราะออกกำลังกายหลายชั่วโมงติด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการพยายามอย่างหนักเพียงหนึ่งครั้ง ไม่อาจให้ผลลัพธ์ได้ดั่งที่ใจเราหวัง เรามักคาดหวังว่าผลลัพธ์จะบังเกิดทุกครั้งที่มีการพยายามทำบางอย่างเพื่อไปสู่เป้าหมาย แต่ความเป็นจริงผลลัพธ์จะเกิดขึ้นเมื่อคุณได้พยายาม “ไปเรื่อยๆ” จนไปถึงจุดที่ผลลัพธ์นั้นแสดงออกมาให้เห็น และตรงกลางระหว่างจุดเริ่มต้นจนถึงจุดแสดงผลลัพธ์ ก็จะมีบ่อทรายดูดที่ชื่อว่า “ไปเรื่อยๆ” พร้อมที่จะดูดคุณให้ท้อแท้ใจเพราะพยายามเท่าไหร่ก็ไม่เห็นผลลัพธ์ที่ต้องการสักที

แต่คุณจะไม่โดนบ่อทรายดูดจนท้อและล้มเลิกความตั้งใจไป ด้วย “ทฤษฎี 1%” ที่สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสนำมากล่าวถึงในบทความนี้ วิธีการก็คือ นำสิ่งที่คุณจะทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายมาแตกย่อยรายละเอียดให้เล็กที่สุด หรือมองวิเคราะห์รายละเอียดแต่ละจุดที่น่าจะปรับให้ดีขึ้นได้อีก และค่อยๆ ทำทีละเล็กละน้อยไปเรื่อยๆ จนเกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ในที่สุดนั่นเอง 

จะนำ “ทฤษฎี 1%” มาปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ หากคุณออกกำลังกายอย่างหนักในครั้งแรกแล้วไม่ผอมลงทันทีในเย็นวันนั้นหรือในวันถัดไป คุณจะรู้สึกเหมือนความพยายามกำลังทรยศคุณอยู่ ในครั้งถัดไปเมื่อคุณคิดว่าจะต้องออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อผลลัพธ์ที่อาจไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน คุณจะรู้สึกท้อจนล้มเลิกมันไปอย่างง่ายดาย

ถ้าคุณลองนำการออกกำลังกายที่คุณจะทำเพื่อให้สามารถลดน้ำหนักได้จนถึงเป้าหมายมาย่อยให้มันเล็กที่สุด ก็จะเป็นอย่างนี้ 

1% ในวันแรกอาจเป็นการที่ในคืนก่อนหน้าคุณนำชุดออกกำลังกายมาวางเตรียมไว้ให้เห็นได้ชัดในยามที่คุณตื่นนอน 
1% ในวันที่สองอาจเป็นการที่ตื่นมาแล้วคุณลองสวมใส่ชุดออกกำลังกายเฉยๆ แบบไม่ต้องทำอะไร
1% ในวันที่สามอาจเป็นการที่หลังจากใส่ชุดออกกำลังกาย คุณแค่ลองออกไปยืนที่หน้าบ้านแล้วสูดอากาศเฉยๆ

ฟังดูง่ายทำตามได้แน่นอน เมื่อคุณได้ลองออกไปยืนหน้าบ้าน สูดอากาศไปสักพัก อาจนำพาให้คุณรู้สึกอยากขยับตัวยืดเส้นยืดสายเล็กน้อย และไม่แน่ว่า 1% ของครั้งถัดๆ ไป คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการวิ่งเหยาะๆ ออกจากบ้านไปไกลหลายซอยเลยก็ได้

เพียงแค่คุณปรับไปทีละ 1% เล็กๆ แบบนี้ในทุกๆ วัน ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ทำให้บ่อทรายแห่งความท้อแท้ดูดคุณหนักมากเกินไป คุณอาจยังมองไม่เห็นคุณค่าของการปรับปรุงทีละเล็กละน้อยในวันนี้ แต่การทำแบบนี้ก็เหมือนดอกเบี้ยทบต้น แรกๆ อาจจะดูน้อยนิด แต่ยิ่งสะสม 1% นี้ไปเรื่อยๆ มันจะทวีคูณขึ้นจนวันหนึ่งมันจะสร้างความประหลาดใจให้คุณได้ ในทางคณิตศาสตร์ ถ้าคุณพัฒนาตัวเองวันละ 1% ทุกวันเป็นเวลา 1 ปี คุณจะก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม 37 เท่า และในทางกลับกัน หากคุณทำพฤติกรรมที่แย่ลง 1% ทุกวัน ก็จะบั่นทอนให้นิสัยดีๆ ของคุณหายไปจนหมดสิ้น

เหตุการณ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับ “ทฤษฎี 1%” 

เจมส์ เคลียร์ได้กล่าวในหนังสือถึงเหตุการณ์ชวนฉุกคิดหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎี 1% ซึ่งสินเชื่อกู้เงินด่วนพรอมิสขอหยิบมานำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านได้เห็นถึงความสำคัญของ 1% เล็กๆ ที่นำไปสู่ผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ มี 2 เหตุการณ์ดังนี้

1. ปรับไม่กี่ฟุตแต่ห่างกันหลายร้อยไมล์

เครื่องบินโดยสารจากลอสแอนเจลิสไปนิวยอร์ก หากนักบินปรับระดับมุ่งหน้าทางใต้ที่ 3.5 องศา เครื่องบินจะไม่ได้ลงจอดที่นิวยอร์ก แต่จะลงจอดที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แทน และผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องแทบไม่มีใครรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยนี้เนื่องจากหัวเครื่องบินขยับไปเพียงไม่กี่ฟุตเท่านั้น แต่ถ้ามองภาพกว้างให้เห็นถึงแผนที่ของทุกรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา จะพบว่าระยะทางระหว่างนิวยอร์กและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ห่างกันหลายร้อยไมล์

ขยับเพียงแค่นิดเดียว แต่ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

2. อุณหภูมิ 1 องศาที่ช่วยปลดล็อกบางอย่าง

มีก้อนน้ำแข็งวางอยู่บนโต๊ะ ภายในห้องนั้นหนาวเย็น ตอนแรกอุณหภูมิในห้องอยู่ที่ 25 องศา จากนั้นก็ค่อยๆ ร้อนขึ้นเรื่อยๆ เป็น
 
26 องศา 

27 องศา 

28 องศา 

ยังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ กับก้อนน้ำแข็ง

29 องศา

30 องศา

31 องศา

ก็ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

แต่เมื่ออุณหภูมิได้ขยับขึ้นเป็น 32 องศา น้ำแข็งก้อนนั้นเริ่มละลายเล็กน้อย นี่เป็นเพียงแค่ 1 องศาที่เปลี่ยนไป แต่กลับเริ่มปลดล็อกอะไรบางอย่างจนเกิดความเปลี่ยนแปลงที่มองเห็นได้ เจมส์ เคลียร์ได้กล่าวว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่การประสบความสำเร็จ แต่คือนิสัยของคุณกำลังนำคุณไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ต่างหาก

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีทำเป้าหมายให้สำเร็จแบบพยายามน้อยที่สุดที่สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสได้นำมาเสนอในครั้งนี้ ความพยายามเพียง 1% ในทุกๆ วันก็เหมือนอาวุธช่วยให้เราต่อสู้กับบ่อทรายดูดแห่งความท้อแท้จนชนะมันได้ หวังว่าใครที่ได้อ่านบทความนี้จะลองนำไปปรับใช้ เชื่อว่าไม่ว่าเป้าหมายอะไรก็จะสามารถไปถึงฝั่งฝันได้อย่างแน่นอน หากใครที่สนใจอยากอ่านเนื้อหาอื่นๆ ของหนังสือเล่มนี้เพิ่มเติมก็สามารถซื้อมาอ่านได้ทั้งในรูปแบบหนังสือเล่มและแบบอิเล็กทรอนิกส์ ชื่อหนังสือคือ “Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น” เขียนโดย เจมส์ เคลียร์ เป็นหนังสือที่อ่านแล้วช่วยให้ตกตะกอนบางอย่างเพื่อนำไปพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นในทุกด้านได้เลยทีเดียว

ส่วนใครที่กำลังมองหาเงินสด มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน กู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง* ได้แล้ววันนี้ทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ระบบปฏิบัติการ iOS: https://bit.ly/PROMISEAppiOS
ระบบปฏิบัติการ Android : https://bit.ly/PROMISEAppAndroid

สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส
•    สมัครง่าย
•    อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง*
•    วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

แหล่งอ้างอิง
(e-Book): เคลียร์, เจมส์.  Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น, แปลโดย ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย, (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส, 2563), 03 วิธีสร้างนิสัยให้ดีขึ้นด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: เงินด่วน ทฤษฎี 1%

พร้อมรู้กับพรอมิส