ถ้าอยากมีโอกาสรวย ลองเริ่มจากเป็นคนทำงานเร็ว

25/04/2567
การเงิน-ธุรกิจ

โอกาสรวย ลองเริ่มจากเป็นคนทำงานเร็ว

 

ในบทความนี้ สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส จะมาเปิดเผยวิธีคิดที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของคนรวยที่รู้จักใช้เวลาให้คุ้มค่า เพราะสำหรับคนรวย เวลา = เงิน ดังนั้น ทุกการกระทำและการตัดสินใจล้วนผ่านการคิดคำนวณมาอย่างดีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยจะเปรียบเทียบกับคนทำงานช้าที่มัวแต่เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นต่างๆ ซึ่งจะยกมาทั้งหมด 5 ข้อ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลย

1. คนทำงานเร็ว ลองทำ “งานที่อยากทำ” ส่วนคนทำงานช้า มัวแต่ทำ “สิ่งที่ควรทำ”

ว่าแต่สิ่งที่ควรทำของคนทำงานช้านี่มีอะไรบ้าง สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสขอยกตัวอย่าง เช่น ต้องตอบอีเมล ต้องจ่ายค่านู่นค่านี่ ไม่งั้นจะโดนโกรธ… ซึ่งคนที่ได้รับประโยชน์ก็คือคนที่ได้รับอีเมล หรือคนที่ได้รับเงิน ถ้าถามว่าสิ่งนี้มันจำเป็นไหม จำเป็น แต่ต่อให้เราทำสิ่งนี้ได้ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตของเราจะมุ่งไปในทิศทางข้างหน้า ซึ่งคนทำงานช้าจะมัวเสียเวลากับสิ่งนี้ จนไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เช่น ถ้าเป็นเรื่องของการทำงานก็คือ การเสนอความคิดเพื่อเพิ่มยอดขาย หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ถ้าเป็นเรื่องของชีวิตส่วนตัวก็คือ การศึกษาการลงทุน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่มีคนมาสั่งให้เราทำ และไม่ได้มีระยะเวลาการส่งงานมาควบคุมเรา ซึ่งการทำสิ่งที่อยากทำเหล่านี้ จะช่วยให้เราได้พัฒนาตนเองและได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ไปพร้อมกันอีกด้วย

ข้อนี้สรุปได้ว่า สิ่งที่จำเป็นต่อการยกระดับชีวิตคือ การจัดลำดับความสำคัญของ “สิ่งที่ควรทำ” ให้เป็น และพยายามทำสิ่งเหล่านั้นให้เสร็จไวขึ้น เพื่อจะได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำเพิ่มมากขึ้น

2. คนทำงานเร็วคิดถึง “ระยะยาว” ส่วนคนทำงานช้าตระหนักแต่ “เรื่องที่อยู่ตรงหน้า”

คนทำงานช้า จะลนลานเมื่อทำผิดพลาด จะร้อนใจเมื่อเห็นคนอื่นก้าวหน้ามากกว่า และมัวแต่จมปลักอยู่กับสิ่งที่ตัวเองทำพลาดไป ส่วนคนทำงานเร็ว จะนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปเป็นบทเรียนและประสบการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบเดิมขึ้นอีก โดยความคิดของคนที่ทำงานเร็ว จะเน้นมองที่ระยะยาว เช่น หากสมมติว่าคนเรามีอายุถึง 80 ปี เมื่อเกิดเรื่องผิดพลาดขึ้นในชีวิต มันก็จะเป็นแค่คลื่นระลอกหนึ่งในอายุขัย 80 ปีของเรา แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้งชีวิตของเรามันจะผิดพลาดทุกอย่าง เรายังมีเวลาแก้ตัวและพลิกสถานการณ์ได้ ดังนั้น สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสขอแนะนำว่า อย่าเอาความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวมาตัดสินชีวิตที่เหลือ เมื่อทำพลาดก็ยอมรับและแก้ไขหรือปล่อยวาง และหาวิธีไม่ให้เกิดซ้ำอีกดีกว่า

3. คนทำงานเร็วจะคิดว่าเป็น “ความผิดของเรา” ส่วนคนทำงานช้าจะคิดว่าเป็น “ความผิดของสิ่งอื่น”

คนทำงานช้า เมื่อเกิดปัญหา จะโทษเจ้านาย โทษบริษัท โทษเพื่อนร่วมงาน โทษสภาพแวดล้อมรอบตัว
คนทำงานเร็ว เมื่อเกิดปัญหา จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หาทางแก้ไขมันและทำให้สำเร็จ


สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงรู้ดีว่า การโทษคนอื่นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น แถมยังทำให้ไม่สามารถหลุดพ้นจากสถานการณ์แย่ๆ ที่ตัวเองกล่าวโทษได้ สุดท้ายก็ไม่เติบโตไม่พัฒนา ถ้าคุณเอาแต่คิดว่ามันเป็นความผิดของคนอื่น คุณจะควบคุมอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการที่คุณไม่มีผลงาน เงินเดือนคุณไม่ขึ้น สถานการณ์แย่ๆ เหล่านี้มันเป็นความผิดของคนอื่นอย่างเดียวจริงเหรอ? แต่ถ้าหากเราคิดว่าเป็นความผิดของเรา แน่นอนว่าเราจะพยายามหาวิธีการแก้ไขเพื่อให้สถานการณ์เหล่านั้นดีขึ้น

 

เมื่อเกิดปัญหาหรือมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
คนทำงานช้า จะพูดว่า “อะไรกันเนี่ย ใครเป็นต้นเหตุ”
คนทำงานเร็ว จะพูดว่า “เอาล่ะ หาทางแก้ปัญหาดีกว่า”


โอกาสรวย ลองเริ่มจากเป็นคนทำงานเร็ว

4. คนทำงานเร็ว เรียนรู้ได้จากทุกคน ส่วนคนทำงานช้า สนใจแค่เฉพาะบางคน

สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสเองก็ยอมรับเลยว่า บนโลกใบนี้ย่อมมีคนที่เก่งกว่าเราอยู่แล้ว บางเรื่องเราอาจจะเก่งมาก แต่บางเรื่องเราอาจจะไม่รู้อะไรเลย บางคนอาจจะไม่ได้มีตำแหน่งงานที่สูงส่ง แต่เก่งเรื่องการใช้ชีวิต หรือบางคนอาจจะเป็นหัวหน้าที่ไม่ได้เรื่อง แต่เก่งเรื่องการเจรจาต่อรองก็เป็นได้ แต่มีคนบางคนที่บูชาคนบางจำพวกที่เรียกตัวเองว่า “ไลฟ์โค้ช” ซึ่งคนที่เอาแต่พึ่งพาไลฟ์โค้ช มีแนวโน้มว่ามักจะทำอะไรเองไม่เป็น เพราะเอาแต่พึ่งพาไลฟ์โค้ช รวมไปถึงอาจมีการเลียนแบบข้อเสียของไลฟ์โค้ชคนนั้นๆ ด้วย 

ในทางตรงกันข้าม นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน กลับมองว่า อะไรพรรค์นั้นน่ะไม่มีหรอก คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน หากเขารู้ว่าคนที่มีความรู้ที่เขาต้องการอยู่ที่แห่งหนใด เขาจะติดต่อไปหาเพื่อตามไปเรียนรู้กับคนเหล่านั้น ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครก็ตาม การไม่เลือกผู้สอนจะทำให้เรียนรู้ได้ดี เนื่องจากใส่ใจกับเนื้อหาหรือความรู้ที่ได้รับมากกว่า ดังนั้น คนรวยที่ทำงานเร็ว จะมองทุกคนเป็นผู้สอนนั่นเอง

5. คนทำงานเร็ว นอนเยอะ ส่วนคนทำงานช้า ลดเวลานอนเพื่อทำงาน

ข้อนี้หลายๆ คนคงมีอุ๊ยกันบ้างใช่ไหม ซึ่งแม้ว่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายคน ในช่วงแรกที่เริ่มก่อตั้งธุรกิจ เป็นธรรมดาที่จะต้องยอมทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้โปรเจ็กต์มันไปรอด แต่เมื่อธุรกิจเริ่มอยู่ตัว พวกเขาจะให้ความสำคัญกับการนอนอย่างมาก โดยเฉลี่ยคนที่ประสบความสำเร็จจะนอนประมาณ 8 ชั่วโมง ในขณะที่คนทั่วไปจะนอนประมาณ 5.9 ชั่วโมงเท่านั้น สินเชื่อเงินด่วนพรอมิสไม่ได้จะบอกว่าต้องนอน 8 ชั่วโมงทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเวลานอนมากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญคือ การพักผ่อนให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ

การพักผ่อนเพียงพอ นอกจากจะช่วยให้สมองโล่ง ปลอดโปร่ง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังช่วยชะลอความแก่ และป้องกันโรคได้อีกด้วย หากนอนหลับไม่เพียงพอหรือหลับไม่มีประสิทธิภาพเป็นเวลานาน ระบบการรับรู้ เช่น การวางแผน การตัดสินใจ ความจำ การคำนวณ การแก้ปัญหาต่างๆ จะด้อยลง แถมยังทำให้หน้าแก่ขึ้น ภูมิคุ้มกันต่ำลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคมากขึ้นอีกด้วย

สรุปบทความ

และนี่คือ 5 ข้อที่คนรวยที่ทำงานเร็วเขาทำกัน โดยบทความนี้ได้อ้างอิงมาจากหนังสือที่ชื่อว่า “คนรวยทำงานเร็ว” เขียนโดย โกะโด โทคิโอะ เป็นหนังสือที่อ่านแล้วได้รับข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิตเยอะมากขึ้น ซึ่งจริงๆ ทั้งเล่มมีทั้งหมดถึง 54 ข้อเลยทีเดียว หากใครที่สนใจอยากอ่านเนื้อหาทั้งหมดก็อย่าลืมไปหาซื้อหนังสือ หรือจะติดตามบทความอื่นๆ ของสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสเพิ่มเติมก็ได้สาระเหมือนกันนะ

 

ส่วนใครที่กำลังมองหาเงินสด มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน* กู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง* ได้แล้ววันนี้ทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android คลิกเลย!

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน : https://bitly.promise.co.th/blog2404_04


สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส
●    อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*
●    สมัครง่ายได้ทุกที่
●    วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

แหล่งอ้างอิง
โทคิโอะ, โกะโด. คนรวยทำงานเร็ว, (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์อมรินทร์)

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป
 

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล โอกาสรวย

พร้อมรู้กับพรอมิส