เริ่มจ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลไม่ไหว ทำยังไงดี?

25/04/2567
สินเชื่อน่ารู้

สินเชื่อส่วนบุคคล

 

ใกล้ช่วงสิ้นเดือนทีไร ใจก็ร้อนรนเพราะช่วงนี้การเงินติดขัดเสียเหลือเกิน ยืมเงินสดมาก็ไม่รู้ว่าจะมีเงินพอจ่ายค่างวดไหม…หากมีความรู้สึกแบบนี้ แสดงว่าเป็นสัญญาณของการจ่ายหนี้ไม่ไหว ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล แน่นอนว่าก็จะส่งผลต่อประวัติทางการเงินของตัวเอง แล้วอย่างนี้ควรจะทำอย่างไรดี?

 

วันนี้สินเชื่อพรอมิสขอแนะนำ 3 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้ผู้ที่ประสบปัญหาในการชำระหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ได้มีโอกาสปิดจบหนี้ด้วยวิธีการที่อยู่ในระบบ ไม่ต้องไปยืมเงินสดจากญาติพี่น้องหรือไปกู้เงินนอกระบบมาจ่ายหนี้

 

3 ขั้นตอน ปิดจบหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

 

สินเชื่อส่วนบุคคล

 

หากอยากปิดหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อปลดล็อกภาระของตัวเอง แนะนำทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

 

1. ตรวจสอบปริมาณรายรับ-รายจ่ายของตัวเองในปัจจุบัน

เมื่อเริ่มประสบปัญหาในการชำระแสดงว่ารายรับและรายจ่ายของตัวเองน่าจะไม่สมดุลกัน ดังนั้นจึงต้องสำรวจว่าตัวเองมีรายรับอะไรบ้าง เช่น เงินเดือนที่ได้จากการเป็นพนักงานประจำ และรายได้เสริมอื่นๆ จากอาชีพเสริม ค่าเช่า กำไรจากการลงทุน ดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นต้น จากนั้นก็ต้องตรวจสอบว่าตัวเองมีค่าใช้จ่ายประจำอะไรบ้าง เช่น ค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าอาหาร-เครื่องดื่ม ค่าเทอมลูก ค่าอาหารสัตว์เลี้ยง และอีกมากมายในชีวิตประจำวัน

 

แน่นอนว่าค่างวดที่ไปยืมเงินสดมาจากบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงินก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาว่า เราจะต้องเสียดอกเบี้ยงวดต่อไปเท่าไร เหลือเงินต้นอีกเท่าไรที่ต้องผ่อนชำระ เมื่อกู้เงินมาแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะรับผิดชอบชำระให้ได้ตามกำหนด ตามจำนวนเท่ากับที่ปรากฏในใบแจ้งหนี้ หรือจะชำระมากกว่าก็ได้เพื่อให้ตัดเงินต้นได้มากขึ้น แต่ถ้าเราพบว่าไม่มีความสามารถที่จะจ่ายได้ตามที่กำหนด เหลือเงินชำระเพียงบางส่วนเท่านั้น ก็จะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

2. ติดต่อบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงินเพื่อเจรจา

ทุกปัญหามีทางออก หากเราพบว่าตัวเองเริ่มประสบปัญหาในการชำระ อย่าหนีปัญหาด้วยการหยุดจ่ายหรือไม่รับโทรศัพท์ที่ติดต่อมาทวงถาม ในทางตรงกันข้าม ให้เรารีบติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงินที่เรายืมเงินสดมา เพื่อหาทางออกร่วมกันในการวางแผนชำระ

 

หากไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร ให้ติดต่อไปยังเบอร์คอลเซ็นเตอร์ก่อนเพื่อเป็นช่องทางประสานงานไปยังแผนกที่เกี่ยวข้อง หรือบางแห่งก็อาจมีช่องทางติดต่อให้คำปรึกษาหนี้และแก้หนี้โดยเฉพาะ สำหรับลูกค้าของสินเชื่อพรอมิสที่มีปัญหาหนี้ก็สามารถปรึกษาได้ที่เบอร์ 02-036-9517 เพื่อให้เจ้าหน้าที่แนะนำต่อไปว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือได้หรือไม่และอย่างไรบ้าง

 

เจ้าหน้าที่ทุกคนยินดีให้คำปรึกษา และพร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสปิดจบหนี้ และสามารถเริ่มต้นใหม่ในการสร้างประวัติทางการเงินที่ดี

 

3. วางแผนการเงินและการชำระเพื่อปิดจบหนี้

หลังจากได้พูดคุยและได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงินแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องวางแผนการเงินของตัวเองให้ดี เพื่อให้สามารถปิดจบหนี้ได้ ลองดูว่าจะสามารถสร้างรายรับให้ตัวเองเพิ่มเติมได้อย่างไรบ้าง เช่น รับจ้างงานเสริม ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามตัดลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะรายจ่ายที่ยังไม่มีความจำเป็น

 

เมื่อกำหนดชำระค่างวดมาถึง ก็ชำระตามเงื่อนไขที่ได้เจรจากับบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงินอย่างเคร่งครัด หากทำได้เช่นนี้แล้วก็จะสามารถปิดจบหนี้ได้ตามระยะเวลาที่ได้วางแผนไว้ และมีโอกาสที่จะสร้างประวัติทางการเงินที่ดีอีกครั้งในอนาคต

 

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล จะมีผลเสียอย่างไร

ถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล แน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีกับตัวเองแน่ เพราะจะโดนติดตามทวงถามหนี้จากบริษัทสินเชื่อหรือสถาบันการเงิน และนำไปสู่การเกิดค่าติดตามทวงถาม นอกจากนี้ยังเสียประวัติทางการเงิน เพราะข้อมูลก็จะถูกส่งไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หากมีความจำเป็นต้องกู้เงินอีกในอนาคตก็อาจทำให้ผ่านการพิจารณาได้ยากขึ้น

 

หากยังคงไม่ชำระหนี้เป็นระยะเวลานาน ก็อาจนำไปสู่การโดนฟ้องร้อง ซึ่งก็ทำให้ประสบความลำบากและยุ่งยากในการขึ้นศาลต่อไป ในกรณีที่หนักที่สุดก็อาจถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย แล้วก็จะเสียโอกาสและเสียอนาคตในอีกหลายๆ ด้าน ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ควรปล่อยให้ตัวเองไปถึงจุดนั้น หากประสบปัญหาในการชำระก็ควรติดต่อตั้งแต่เนิ่นๆ

สรุปบทความ

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่สินเชื่อพรอมิสแนะนำเพื่อให้สามารถปิดจบหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลได้ เมื่อยืมเงินสดมาแล้วก็ควรมีวินัยในการผ่อนชำระเพื่อสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับตัวเอง อย่าปล่อยให้จ่ายค่างวดไม่ตรงเวลาหรือไม่ครบถ้วน เพราะถ้าไม่จ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลก็จะนำไปสู่ผลเสียต่างๆ มากมาย ดังนั้นหากเริ่มจ่ายหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลไม่ไหว ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่โดยด่วน สำหรับลูกค้าสินเชื่อพรอมิสที่ประสบปัญหาในการชำระลองดูตัวอย่างมาตรการช่วยเหลือของสินเชื่อพรอมิสได้ที่นี่

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล สถาบันการเงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส