แหล่งเรียนฟรีอัพสกิลชาวออฟฟิศ เรียนจบมี Certificate

12/12/2566
ไลฟ์สไตล์

อัพสกิลชาวออฟฟิศ

ใครที่กำลังมองหางานใหม่ในช่วงปลายปีนี้ เพื่ออัพเกรดใบสมัครให้มีสกิลอื่นๆ เพิ่มเติมแบบมีหน่วยงานรับรอง เทรนด์การหาแหล่งเรียนออนไลน์อัพสกิลตอนนี้จึงมาแรงที่สุด เพราะนอกจากจะเรียนฟรีที่ไหนก็ได้แล้ว ยังมีหน่วยงานรับรองที่น่าเชื่อถืออีกด้วย

สำรวจตัวเองก่อนเลือกทักษะ

อันดับแรกเราต้องรู้จักตัวเองก่อนว่างานที่ทำอยู่ กับงานใหม่ที่กำลังมองหา มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ หากทั้งคู่มีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน ก็เพียงแค่ทำการสำรวจตัวเองหรือสอบถามจากเพื่อนร่วมทีมว่าต้องมีความรู้ใดเป็นพิเศษบ้าง เพราะในบางครั้งเนื้องานของเรากับเพื่อนร่วมทีมอาจจะแตกต่างกันได้ เพราะฉะนั้นการสอบถามจากเพื่อนๆ ถือได้ว่าเป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด ทั้งนี้ในบางสายงานก็มักจะมีทักษะพิเศษเฉพาะสายงานที่จะต้องมีความรู้อย่างลึกซึ้ง เช่น หากอยู่ในสายงานล่าม การโรงแรม ก็จะมีความเกี่ยวข้องด้านภาษา สายงาน Digital Marketing ก็จะมีความเกี่ยวข้องกับ Facebook, Google Analytics 4, Google Ads, SEO/SEM, เป็นต้น แต่ถ้าหากไม่อยากให้ใครรู้ว่ากำลังหางานใหม่ก็สามารถทำได้แบบลับๆ ที่บ้านด้วยการศึกษาค้นคว้าออนไลน์เพิ่มเติมได้หลากหลายช่องทาง แต่ถ้าหากใครอยากได้ประสบการณ์ตรงจากผู้มีประสบกาณ์จริงในสายงาน ก็สามารถเข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊กเพื่อสอบถามกับพี่ๆ เพื่อนๆ ร่วมสายงานกันได้เลย  เพียงแค่ค้นหากลุ่มในเฟซบุ๊กก็จะพบกับสายงานต่างๆ มากมายครอบคลุมเกือบทุกสายงานที่มีอยู่รับรองว่าจะได้ทั้งความรู้ที่เข้มข้นและ connection ที่ดีอีกด้วย

ประเภทของทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน

คุณคงเคยได้ยินคำว่า Soft Skill กับ Hard Skill กันมาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าทักษะพวกนี้คืออะไร และมีความสำคัญกับการทำงานอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ

  • Soft Skill คือ ทักษะขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ และความคิดเป็นหลัก Soft Skill ที่นิยมจึงเกี่ยวข้องกับความคิดและการใช้ทักษะการเข้าสังคม เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการปรับตัว ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการจัดการเวลา ทักษะความเป็นผู้นำ เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทักษะที่ว่ามานี้เราก็มักจะใช้เป็นทักษะขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวันอีกด้วย
  • Hard Skill คือ ทักษะเฉพาะด้านนั้นๆ ถ้าเปรียบให้เห็นภาพก็คงเหมือนกับอาชีพหมอที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ แต่ถ้าหากถามว่า Hard Skill ไหนที่จำเป็นและสำคัญ อันนี้ก็จะต้องขึ้นอยู่กับสายงานที่คุณทำอยู่ด้วย

แนะนำแหล่งเรียนออนไลน์ พร้อมมี Certificate 

เมื่อเราสำรวจตัวเองเสร็จแล้วว่าอยากไปทางสายไหน ลำดับถัดไปคือการเลือกแหล่งเรียนออนไลน์ เพื่อเพิ่ม Hard Skill ให้สัมพันธ์กับอาชีพที่เราได้เลือกไว้ โดยทางเราก็ได้แบ่งทักษะออกเป็น 3 หมวดดังต่อไปนี้

ทักษะทั่วไป

1.การคิดเชิงระบบ  (System Thinking) คือหลักสูตรที่สอนเกี่ยวกับ ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับองค์กรการเรียนรู้ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การนำหลักการคิดเชิงระบบไปใช้กับสาขาวิชาต่างๆ ประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ 
การได้รับ Certificate : เมื่อสอบผ่าน 70% หลังเรียนจบ
ผู้ให้ใบประกาศนียบัตร : Thai MOOC (แพลตฟอร์มที่สนับสนุนในด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิด อยู่ภายใต้การกำกับของโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย)
2.พลังการนำเสนอให้โดนใจ (Impact Presentation) เป็นหลักสูตรที่สร้าง Mindset ของการนำเสนอที่ถูกต้อง สอนวิธีการร้อยเรื่องราวให้น่าสนใจ และออกแบบท่าทางให้ Impact กับผู้ฟังของคุณ
การได้รับ Certificate : เมื่อเรียนจบหลักสูตร
ผู้ให้ใบประกาศนียบัตร : Klasssi
3.การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office แบบพื้นฐาน ถึงแม้ว่า soft skill จะเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความคิด แต่สำหรับชาวออฟฟิศการใช้โปรแกรมพื้นฐานในการทำงานถือว่าเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่แทบจะทุกสายงานใช้พิจารณาทั้งนี้สามารถเอาไปใช้งานจริงได้แน่นอน ซึ่งเราก็ได้รวบรวมโปรแกรมที่สำคัญทั้ง Excel, Word, PowerPoint มารวมไว้กันในที่เดียว
การได้รับ Certificate : เมื่อเรียนจบหลักสูตรและสอบผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผู้ให้ใบประกาศนียบัตร : DSD ONLINE TRAINING

ทักษะภาษา

ภาษาที่ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่น่าจะได้ใช้และพบเจอกันอยู่บ่อยๆ ก็คงไม่พ้นภาษาอังกฤษใช่ไหมล่ะ ทักษะนี้อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับการสอบเพื่อให้ได้ Certificate แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน เพราะทุกคนคงเคยได้ยินคำว่าสอบ TOEIC กันมาบ้าง บางบริษัทมักจะเอาคะแนนสอบภาษาอังกฤษมาเป็นหนึ่งหลักเกณฑ์ในการรับสมัครหรือเพิ่มเงินเดือน เพราะฉะนั้นเราจะมาแนะนำแหล่งที่เรียนติวออนไลน์สำหรับสอบ TOEIC ฟรีทั้ง Grammar และ Vocabulary

ทักษะพิเศษเฉพาะสายงานสำหรับ Hard Skill

เนื่องจากสายงานนั้นมีมากมายเพราะฉะนั้นเราจะมาแนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่อาจจะครอบคลุมในหลากหลายสายงาน แถมยังมีใบประกาศนียบัตรและเรียนฟรีอีกด้วย โดยคุณสามารถเข้าไปค้นหาหลักสูตรที่สนใจกันได้ด้วยตนเองเลย
Thai MOOC รวบรวมเอาหลักสูตรหลากหลายวิชาของแทบจะทุกมหาวิทยาลัยรวมถึงบริษัทชั้นนำเอาไว้ให้ได้มาศึกษากันอย่างง่ายดาย และเมื่อเรียบจบสอบผ่านก็พร้อมรับใบประกาศนียบัตรไปเลย
    
นอกจากแหล่งเรียนฟรีออนไลน์ที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว หากใครสนใจอยากอัพสกิลจนไปจนถึงขั้นเรียนต่อปริญญาโท หรือ เอก แต่สถานะทางการเงินยังไม่เอื้ออำนวย เราขอแนะนำ สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส เงินสดพร้อมใช้ไม่ต้องมีคนค้ำ ผ่อนขั้นต่ำต่องวดเพียงแค่ 3% ของยอดคงเหลือหรือ 300 บาทอย่างใดอย่างหนึ่งที่สูงกว่า
เพราะความฝันรอไม่ได้…

Tags: มนุษย์เงินเดือน สินเชื่อพรอมิส

พร้อมรู้กับพรอมิส