ทำความรู้จักกับดอกเบี้ยลดต้นลดดอกคืออะไร

15/01/2567
การเงิน-ธุรกิจ

ทำความรู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับสินเชื่อพรอมิส
การคำนวณดอกเบี้ยลดต้นลดดอกเป็นสิ่งที่มักจะถูกใช้ในการคำนวณดอกเบี้ยของสินเชื่อเกือบทุกประเภท ซึ่งเราเชื่อว่าคนที่ยังไม่เคยขอสินเชื่อมาก่อนอาจจะยังไม่รู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกดีเท่าไหร่นัก รวมถึงยังไม่รู้ความแตกต่างระหว่างดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับดอกเบี้ยแบบคงที่ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะในบทความนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักดอกเบี้ยทั้ง 2 ประเภทก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อ

ทำความรู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับสินเชื่อพรอมิส

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกคืออะไร

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก คือ ดอกเบี้ยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้นที่ผู้ขอสินเชื่อชำระในแต่ละงวด ยิ่งเงินต้นเหลือน้อยเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากถูกหักออกไปจากการชำระหนี้งวดก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการผ่อนชำระค่างวดในแต่ละเดือน ก็จะมีการคิดค่างวดที่แตกต่างกันออกไปตามจำนวนของเงินต้นที่เหลืออยู่

ข้อดีของดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

อัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอก มีข้อดีที่ผู้กู้ควรรู้ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อ เพื่อให้ผู้กู้สามารถวางแผนและจัดสรรเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยข้อดีของดอกเบี้ยลดต้นลดดอกก็คือ ผู้กู้สามารถนำเงินก้อนมาโปะเพิ่ม เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยในงวดต่อไปได้ ซึ่งจะช่วยให้หนี้หมดเร็วขึ้น เพราะเมื่อจำนวนเงินต้นคงเหลือน้อยลง จำนวนอัตราดอกเบี้ยที่นำมาคิดในงวดการชำระครั้งถัดไปก็จะลดลงตามไปด้วย

ข้อจำกัดของดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

แม้ว่าดอกเบี้ยลดต้นลดดอก จะช่วยให้คุณสามารถปิดหนี้ได้ไวขึ้น แต่หากคุณผิดนัดชำระ หรือจ่ายค่างวดล่าช้า ดอกเบี้ยจะถูกคิดจากยอดเงินต้นคงเหลือไปเรื่อย ๆ ซึ่งอาจจะทำให้คุณต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังอาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาด้วย

ทำความรู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับสินเชื่อพรอมิส

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกต่างกับดอกเบี้ยคงที่ยังไง

ดอกเบี้ยคงที่ คือ อัตราดอกเบี้ยที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้ตายตัว และจะไม่มีการปรับดอกเบี้ยตลอดการทำสัญญา โดยจะคำนวณจากเงินต้นที่ขอสินเชื่อ แล้วนำมาหารกับจำนวนงวดที่ต้องจ่ายในแต่ละครั้งของการชำระหนี้จนกว่าผู้ขอสินเชื่อจะจ่ายครบตามสัญญากู้ที่ตกลงไว้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้จะช่วยให้ผู้กู้สามารถวางแผนจัดการเงินได้ง่ายขึ้น
ส่วนดอกเบี้ยลดต้นลดดอกจะเป็นดอกเบี้ยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้น ทำให้ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในแต่ละงวดไม่เท่ากัน และจะลดลงเรื่อย ๆ ไปตามเงินต้น ซึ่งดอกเบี้ยประเภทนี้จะช่วยให้ผู้กู้สามารถปิดหนี้ได้ไวกว่าดอกเบี้ยแบบคงที่

วิธีคำนวณดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกจะคำนวณจากเงินต้นที่เหลือในแต่ละงวด โดยเมื่อมีการผ่อนชำระบางส่วนไปแล้ว ดอกเบี้ยที่จะต้องชำระในงวดถัดไปก็จะน้อยลง ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินต้นที่เหลือ สำหรับสูตรคำนวณดอกเบี้ยลดต้นลดดอกมีดังนี้

  • การคำนวณขั้นที่ 1 ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้น = (เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ย x จำนวนวันในงวด) / จำนวนวันต่อปี
  • การคำนวณขั้นที่ 2 เงินต้นที่ลดลง = จำนวนเงินผ่อนชำระในงวดนั้น - ดอกเบี้ยที่จ่ายในงวดนั้น
  • การคำนวณขั้นที่ 3 เงินต้นคงเหลือ = เงินต้นคงเหลือจากงวดก่อน - เงินต้นลดลง

ทำความรู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับสินเชื่อพรอมิส

สรุปบทความ

ได้ทำความรู้จักดอกเบี้ยลดต้นลดดอกซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่มักจะใช้ในสินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงสูตรคำนวณดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกันไปแล้ว หากคุณกำลังเตรียมจะสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการคำนวณเพื่อวางแผนการเงินและปิดหนี้ให้ไวขึ้นได้

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: ดอกเบี้ยเงินกู้ สมัครสินเชื่อ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

พร้อมรู้กับพรอมิส