รู้จักเงินทุนหมุนเวียน ปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ

28/12/2566
การเงิน-ธุรกิจ

 

เงินทุนหมุนเวียน

 

 

หากคุณอยากเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง สิ่งสำคัญที่จะต้องทำความรู้จักให้ดีก็คือ เงินทุนหมุนเวียน เพราะรู้หรือไม่ว่า หลาย ๆ ธุรกิจที่เปิดตัวมาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ในบางครั้งไม่ได้เกิดจากการขาดทุน แต่เกิดจากการขาดเงินทุนหมุนเวียน ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักเงินทุนหมุนเวียน พร้อมแนะนำข้อดี และวิธีบริหารเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปดูกันเลย!
 

 

เงิน ทุนหมุนเวียน

 

เงินทุนหมุนเวียนคืออะไร


เงินทุนหมุนเวียน หรือ Working Capital คือ เงินทุนสำรองระยะสั้นที่ธุรกิจจำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจให้ราบรื่น ยิ่งมีเงินทุนหมุนเวียนดี โอกาสในการเติบโตของธุรกิจก็จะมากตามไปด้วย แต่ถ้าหากมีเงินทุนหมุนเวียนน้อย ก็อาจจะทำให้การดำเนินธุรกิจหรือโอกาสในการเติบโตไม่ราบรื่น เพราะไม่มีต้นทุนในการผลิตหรือจ่ายค่าดำเนินงานต่าง ๆ นั่นเอง

 

เงินทุนหมุนเวียนมีข้อดีอย่างไร


หากเจ้าของธุรกิจสามารถบริหารเงินทุนหมุนเวียนได้เป็นอย่างดี ก็จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจมีความราบรื่น มีเงินเพียงพอในการซื้อสินค้า จ้างพนักงาน หรือดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เพื่อขายสินค้า จนมีเงินเพียงพอที่จะสามารถชำระหนี้กับบริษัทสินเชื่อ สถาบันการเงิน หรือเจ้าหนี้ได้ตรงเวลา
 

 

เงินทุนหมุนเวียน

 

วิธีประเมินเงินทุนหมุนเวียน


สำหรับวิธีประเมินเงินทุนหมุนเวียน จะพิจารณาจาก “สินทรัพย์หมุนเวียน” เปรียบเทียบกับ “หนี้สินหมุนเวียน” ที่ดูได้จากงบแสดงฐานะการเงิน โดยสินทรัพย์หมุนเวียนจะประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ๆ ได้แก่ เงินสด ลูกหนี้การค้า และสินค้าคงเหลือ ส่วนหนี้สินหมุนเวียนจะมี 2 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ เจ้าหนี้การค้า และค่าใช้จ่ายค้างจ่าย
ดังนั้น ถ้าคุณมีสินทรัพย์หมุนเวียนมากกว่าหนี้สินหมุนเวียน ก็แสดงว่าคุณยังมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอในการดำเนินธุรกิจอยู่ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณมีสินทรัพย์หมุนเวียนน้อยกว่าหนี้สินหมุนเวียน ก็แสดงว่าคุณยังมีเงินทุนหมุนเวียนติดลบ และอาจไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในอีก 12 เดือนข้างหน้า

 

วิธีบริหารเงินทุนหมุนเวียน


ได้ทำความรู้จักเงินทุนหมุนเวียนกันไปพอสมควรแล้ว ก็ถึงเวลาของการแนะนำวิธีบริหารเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ในการบริหารธุรกิจให้ก้าวหน้าและมีโอกาสเติบโตได้ ใครอยากรู้แล้วว่ามีวิธีบริหารเงินทุนหมุนเวียนยังไงบ้าง เราไปดูกัน

 

1. เคลียร์คลังสินค้า


เพราะหากเรามีสินค้าค้างอยู่ในคลัง และไม่สามารถสร้างรายได้หรือผลกำไรกลับมาได้ ธุรกิจก็จะเสี่ยงต่อการเสียเงินทุนหมุนเวียนในกิจการได้ ดังนั้น การขายสินค้าที่อยู่ในคลัง เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้ไว้ใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้

 

2. ติดตามลูกหนี้ให้ชำระเงินตรงเวลา


การที่คู่ค้าหรือลูกหนี้จ่ายเงินช้า หรือตัดสินใจไม่จ่ายเงินเป็นสิ่งที่สร้างผลกระทบให้กับธุรกิจของเราได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องพยายามติดตามลูกหนี้ให้ชำระเงินให้ตรงเวลา โดยอาจจะสร้างแรงจูงใจผ่านการทำข้อเสนอ เงื่อนไขพิเศษ หรือส่วนลดให้กับลูกหนี้

 

เงินทุนหมุนเวียน

 

3. ลดรายจ่ายไม่จำเป็นในแต่ละเดือน

 

แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการซื้อของใช้จะเป็นสิ่งที่คู่กันกับการดำเนินธุรกิจ แต่หากเราเริ่มมีปัญหาเงินทุนหมุนเวียนที่ไม่เพียงพอ คุณก็จะต้องเริ่มมาสำรวจรายจ่ายของธุรกิจทั้งหมด เพื่อตรวจสอบว่ามีรายจ่ายใดที่ไม่จำเป็นและสามารถลดรายจ่ายส่วนนั้นลงได้หรือไม่

 

4. ขอสินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง


สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น และอยากได้เงินทุนหมุนเวียนมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ การขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนให้กับธุรกิจของคุณได้ ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่า เมื่อขอสินเชื่อมาแล้ว จะต้องมีการวางแผนและจัดสรรการเงินให้ดี เพื่อให้คุณสามารถชำระหนี้ได้ตรงเวลา

 

สรุปบทความ


การบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้ดี เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้า และเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคนที่มีปัญหาในการจัดการเงินอยู่ก็สามารถขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ เพื่อนำเงินไปใช้หมุนเวียนธุรกิจให้ดีขึ้น จากนั้นจึงวางแผนขยับขยายหรือต่อยอดธุรกิจเพื่อชำระหนี้ที่กู้ยืมมาให้หมด
แต่สำหรับคนที่เป็นพนักงานบริษัท ยังไม่เริ่มต้นทำธุรกิจ แล้วเกิดปัญหาสภาพคล่อง เพื่อให้คุณสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายในบ้านก็นับว่าเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากสินเชื่อส่วนบุคคลจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้คุณได้แล้ว ยังมีอัตราดอกเบี้ยไม่สูงมากอีกด้วย

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

 

 

Tags: เงิน เงินทุนหมุนเวียน

พร้อมรู้กับพรอมิส