ทำความรู้จักกับเงินสำรองฉุกเฉิน ทำไมต้องมีเก็บ

15/01/2567
การเงิน-ธุรกิจ

พรอมิสแนะนำเทคนิคการวางแผนเงินสำรอง
ในปัจจุบันที่โรคภัยไข้เจ็บและภัยธรรมชาติต่าง ๆ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นจนสร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง เราคงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมีเงินสำรองฉุกเฉิน กลายเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า จะเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตเราต้องสะดุด หรือมีอุปสรรคในการหารายได้ตอนไหนบ้าง ซึ่งในบทความนี้ PROMISE เลยขอมาอธิบายว่า เงินสำรองฉุกเฉินคืออะไร แล้วแต่ละอาชีพจะมีวิธีจัดสรรเงินสำรองฉุกเฉินอย่างไรบ้าง 

เงินสำรองฉุกเฉินคืออะไร

มาเริ่มต้นกันที่การทำความรู้จักว่า เงินสำรองฉุกเฉินคืออะไร โดยเงินสำรองฉุกเฉิน คือ เงินที่เก็บไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หรือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด เช่น ตกงาน ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ซ่อมแซมบ้าน เป็นต้น โดยเงินสำรองฉุกเฉินนี้ ควรจะเก็บไว้ในที่ที่มีสภาพคล่องสูง สามารถเบิกถอนเพื่อนำมาใช้จ่ายฉุกเฉินได้อย่างง่ายดาย เช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัญชีเงินฝากประจำ เป็นต้น

พรอมิสแนะนำเทคนิคการวางแผนเงินสำรอง

เงินสำรองฉุกเฉินสำคัญยังไง

เงินสำรองฉุกเฉิน นับว่าเป็นเงินเก็บที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและสมาชิกในครอบครัว โดยความสำคัญของเงินสำรองฉุกเฉินมีดังนี้

  • มีเงินใช้ยามฉุกเฉิน โดยไม่ต้องไปกู้หรือยืมเงินจากผู้อื่น
  • เพิ่มความมั่นคงทางการเงิน และทำให้คุณอุ่นใจได้มากขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
  • ช่วยให้เราสามารถวางแผนการเงินในด้านอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้เท่าไหร่ถึงจะพอ

จากการแนะนำของนักวางแผนทางการเงินบอกว่า เราควรจะมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน แต่ทั้งนี้ ก็ควรจะพิจารณาให้เหมาะสม เพราะหากมีเงินสำรองฉุกเฉินมากจนเกินไป ก็อาจจะเสียโอกาสในการลงทุนได้ แต่หากมีน้อยเกินไป ก็อาจจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่เกิดขึ้น ดังนั้น การกำหนดจำนวนเงินสำรองฉุกเฉิน จึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบุคคล

พรอมิสแนะนำเทคนิคการวางแผนเงินสำรอง

แนวทางการออมเงินสำรองฉุกเฉินสำหรับอาชีพต่าง ๆ

อย่างที่บอกไปว่า แม้นักวางแผนทางการเงินจะแนะนำให้มีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่าย แต่จำนวนเงินสำรองฉุกเฉินที่ควรมีก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในปัจจัยนั้นก็คือ อาชีพ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้

  • พนักงานบริษัทเอกชน

แม้ว่าพนักงานบริษัทเอกชนจะมีรายได้ประจำที่แน่นอน แต่ในยุคนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในวันนึงคุณอาจจะตกงานโดยไม่ทันตั้งตัว หรือถูกลดเงินเดือนเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจได้ ดังนั้น จึงควรมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน 

  • ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ

กลุ่มคนที่เป็นข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นกลุ่มอาชีพที่มีรายได้ประจำและมีความมั่นคงสูง นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับตัวเองและคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นจะต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินมากเท่ากับพนักงานบริษัทเอกชน โดยอาจจะเก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 2-4 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือนก็เพียงพอ

  • อาชีพอิสระและฟรีแลนซ์

คนที่ประกอบอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้แต่ละเดือนไม่แน่นอน และมีโอกาสตกงานสูง รวมถึงไม่มีสวัสดิการเหมือนกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ดังนั้นจึงควรมีเงินสำรองฉุกเฉินค่อนข้างเยอะ โดยแนะนำว่าควรมีอย่างน้อย 6-12 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน 

พรอมิสแนะนำเทคนิคการวางแผนเงินสำรอง

สรุปบทความ

เงินสำรองฉุกเฉิน เป็นเงินที่ควรบริหารจัดการให้เหมาะสมและเก็บไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉินจริง ๆ เพื่อให้เราสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ แน่นอนว่า หากเรามีเงินออมสำรองฉุกเฉินที่เพียงพอ แม้ว่าจะเกิดวิกฤตใด ๆ ขึ้นมา คุณก็จะสามารถยืนหยัดและฝ่าฟันวิกฤตเหล่านั้นไปได้ แต่สุดท้ายแล้วหากถึงวันนึงที่เงินสำรองฉุกเฉินที่เราเก็บไว้เริ่มร่อยหรอ ก็ขอให้สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นทางเลือกที่คุณนึกถึง

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครสินเชื่อ วางแผนการเงิน เงินฉุกเฉิน

พร้อมรู้กับพรอมิส