3 ทริคห้ามใจไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย วิธีเก็บเงินที่ใช้ได้จริง

24/01/2567
ไลฟ์สไตล์

3 ทริคเก็บเงินไม่ให้ใช้ฟุ่มเฟือย

เคยไหม แอปฯ ซื้อสินค้าออนไลน์จัดโปรโมชันเลขวันเลขเดือนตรงกันกี่ทีเป็นต้องกดซื้อของทุกที หรือจะโปรโมชันลดแลกแจกแถมในห้างร้านต่างๆ เห็นแล้วต้องเดินเข้าไปดู แต่ดันป้ายยาตัวเองไม่หยุดจนต้องซื้อมารัวๆ พอเห็นราคาที่ลดแล้วมันเกิดอาการหน้ามืดตามัวบอกตัวเองว่าของมันต้องมี รู้ตัวอีกทีเงินก็ใกล้จะหมดตั้งแต่ยังไม่กลางเดือน แบบนี้ไม่ใช่แค่ชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่เป็นชักกระแด่วๆ เพราะเงินช็อตกันเลยทีเดียว ปัญหานี้แก้ได้ด้วยทริคตามด้านล่าง เป็นตัวช่วยนอกจากวิธีเก็บเงินอื่นๆ ลองเอาไปใช้เวลาเจอของลดราคาดู จะช่วยให้เราหักห้ามใจตัวเองได้ และช่วยให้เราวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น ประคองการเงินไม่ให้ช็อตจนต้องไปกู้เงินมาใช้ ไปดูกันเลย

1.ทริค “ที่ซื้อไปได้ใช้หรือยัง”

ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันอะไรก็ตาม ถ้าเห็นมันลดราคา ก่อนจะหยิบของชิ้นนั้นไปจ่ายเงิน ลองนึกดูสิว่าที่บ้านยังมีเหลืออยู่เยอะไหม เราเคยซื้อตุนมาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ แล้วทำไมเราต้องซื้ออีก ในเมื่อกว่าจะใช้หมดก็อีกตั้งเป็นเดือนๆ เงินเดือนออกได้อีกรอบหรือสองรอบก็ยังใช้ของชิ้นนั้นไม่หมด แบบนี้ต้องหยุดมือหยุดใจตัวเองด่วนๆ เอาเงินที่จะซื้อของตุนเพิ่มไปเก็บไว้หรือนำไปทำประโยชน์อย่างอื่นเสียจะดีกว่า 


หรือถ้าคุณชอบซื้อเสื้อผ้าตัวละร้อยกว่าบาทในแอปฯ ดัง แต่ซื้อทีละสิบตัวก็ปาไปหลักพัน หากซื้อแบบนี้ทุกเดือนลองถามใจตัวเองดูว่าใส่ทันไหม บางตัวยังไม่ทันได้ใส่ก็ซื้อใหม่อีกแล้ว การซื้อเสื้อผ้าเยอะๆ นอกจากจะเป็นการลดพื้นที่ตู้เสื้อผ้าโดยใช่เหตุแล้วยังทำให้อุตสาหกรรมฟาสต์แฟชั่นที่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาแรงงานถูกกดขี่นั้นเติบโตขึ้น บางร้านคุณภาพตามราคาใส่ได้ไม่กี่ครั้งก็ขาด แล้วก็ทิ้ง แล้วก็ซื้อ วนๆ ไปแบบนี้ เงินหนึ่งร้อยแม้จะดูน้อยแต่เวลาไม่มีเงินมันนอยด์สุดๆ เลยล่ะ ใครที่เป็นแบบนี้อยู่ ก่อนซื้อของลองถามใจ “ที่ซื้อไปได้ใช้หรือยัง” ดูนะ เป็นวิธีเก็บเงินที่เวิร์กมาก ช่วยประคองการเงินไม่ให้ช็อตจนต้องกู้เงินมาใช้จ่ายได้ประมาณหนึ่ง
3 ทริคเก็บเงินไม่ให้ใช้ฟุ่มเฟือย

2.ทริค “พักสายตาเถอะนะคนดี”

มองของชิ้นนี้มานานนม แต่ต้องข่มใจเพราะราคามันช่างน่าระทมเสียเหลือเกิน เอาล่ะคนดี จากนี้เราจะพาคุณไปท่องโลกหลังความฝัน (ซึ่งก็คือความจริง) ก่อนอื่นถ้าคุณไม่สามารถปล่อยวางความต้องการจากของชิ้นนั้นได้ โปรดจงหลับตาลง และนึกภาพว่าในความเป็นจริงถ้าคุณซื้อสิ่งนั้นไปแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 


เช่น คุณอาจจะนึกฝันว่า “ถ้าฉันซื้อกระเป๋าราคาหลักหมื่นใบนี้ ฉันจะใช้มันทุกวัน เอาไปทำงาน ไปเที่ยว ลุยไปกับฉันทุกที่ แค่นี้ก็คุ้มค่า คิดแล้วมีความสุขจัง” แต่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นว่า “กระเป๋าใบนี้ช่างไม่เข้ากับเสื้อผ้าปกติที่เราใส่เสียเลย ใช้งานยาก เปิดก็ยาก ปิดก็ลำบาก เป็นรอยง่าย เลอะง่าย โอ๊ย เอาเก็บเข้ากรุไปเลยละกัน เอ๊ะ แต่ดันซื้อกระเป๋าไปจนเดือนนี้ไม่มีเงินแล้วนี่นา ประกาศขายมือสองเอาเงินมาหมุนดีกว่า ฮะ อะไรเนี่ย ราคามือสองโดนกดลดฮวบไปเยอะเลย นี่มันขาดทุนย่อยยับชัดๆ” แบบนี้เป็นต้น 


ถ้าคุณสามารถนึกเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นจริงได้ตามนี้ ความอยากซื้อของที่คุณคิดว่ามัน “จำเป็น” อาจจะไม่จำเป็นขนาดนั้นแล้วก็ได้ ทริคนี้จะช่วยให้คุณฉุกคิดว่าสิ่งนี้มันดีแล้วจริงๆ หรือไม่ สามารถใช้ได้กับของทุกชิ้นไม่ว่าจะราคาถูกหรือแพง ท่องไว้เสมอว่า “ของที่จำเป็นคือของที่ได้ใช้ประโยชน์จริงๆ” ไม่ใช่ของที่เขาว่ากันว่ามันต้องมี ทริคนี้เป็นวิธีเก็บเงินที่เด็ดขาดแต่ช่วยได้สุดๆ ทำให้วางแผนการเงินไม่ให้ช็อตจนต้องไปกู้เงินมาใช้ได้แน่นอน

3.ทริค “อย่ามาขี้จุ๊”

ในทริคนี้เราจะพาคุณมาสวมบทบาทเป็นยอดนักสืบ เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และความจริงนั้นคือ คุณกำลังโดนคำว่า “ลดราคา” โกหกคุณอยู่นั่นเอง ป้ายบอกซื้อสองชิ้นถูกกว่า แต่กลับบ้านมาเช็กราคา อ้าววว ราคาก่อนลดดันถูกกว่า กลายเป็นโดนฟันราคาเกินความเป็นจริงเสียอย่างนั้น หรือจะเป็นเหตุการณ์ที่ว่า ของชิ้นนี้ลดราคาลงมาตั้งเยอะ โอกาสนี้นานๆ ทีมีหน คว้าเอาไว้เลยดีกว่า แต่กลับกลายเป็นว่าราคาที่ลดคือราคาเต็มจริงๆ ของมัน ร้านค้าเขียนราคาที่สูงเกินจริงเพื่อจะได้ดูเหมือนลดลงไปเยอะๆ และคนที่ไม่รู้ราคาที่แท้จริงก่อนมันจะลดราคาก็ตกเป็นเหยื่อของการตลาดแบบนี้ไป โดนหลอกเสียเต็มเปา น่าเศร้าใจสุดๆ นึกว่าจะได้ประหยัด กลับเสียเงินเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ได้แต่คิดว่ารู้อย่างนี้คงไม่ซื้อให้เสียเงินและเสียใจเล่นๆ 


ดังนั้น ในบางครั้งเราควรสวมบทเป็นยอดนักสืบ สืบเสาะแสวงหาและจำราคาของสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการเพื่อในอนาคตหากมีโปรโมชันล่อตาแบบนี้อีกจะได้ไม่โดนล่อลวงให้เจ็บใจ ถ้าเรารู้ว่ากำลังโดนขี้จุ๊ใส่อยู่ก็จะทำให้เราไม่เสียเงินโดยใช่เหตุ เป็นการเลือกซื้อของอย่างชาญฉลาด เพราะความรู้จะช่วยให้คุณรักษาเงินของตัวเองเอาไว้ได้นั่นเอง ลองนำทริคนี้ไปใช้เป็นวิธีเก็บเงินได้อีกทางหนึ่ง และเป็นอีกตัวช่วยในเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อป้องกันเงินช็อตจนต้องหากู้เงินได้ดีเช่นกัน


และนี่คือ 3 ทริคห้ามใจไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย เป็นทริคที่ค่อนข้างเด็ดขาดกับการใช้จ่ายและช่วยให้มองการณ์ไกลก่อนจะเสียเงินซื้ออะไรบางอย่าง เพราะเงินทองกว่าจะหามาได้ อย่าเสียเงินกับสิ่งที่ไม่จำเป็น ของที่เราซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้สุดท้ายแล้วมันก็จะกลายเป็นขยะรอวันทิ้ง แล้วทำไมเราต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อขยะด้วยล่ะจริงไหม แต่ถ้าหากพยายามไม่ฟุ่มเฟือยแล้วก็ยังมีปัญหาเรื่องเงิน สมัครกู้เงินด่วนได้เงินก้อนไวใน 1 ชั่วโมง* กับพรอมิสได้นะ


สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส

  • สมัครง่าย
  • อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง*
  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้ง iOS และ Android


กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: วางแผนการเงิน การออมเงิน สมัครสินเชื่อ

พร้อมรู้กับพรอมิส