แจกเคล็ดลับ วิธีคุมงบจัดงานแต่งไม่ให้บานปลาย แต่แฮปปี้

28/02/2567
การเงิน-ธุรกิจ

จัดงานแต่ง

การแต่งงาน คือหนึ่งในเป้าหมายของการใช้ชีวิตคู่ของใครหลายคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการจัดงานแต่ง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ในชีวิตที่ต้องคิดให้ถี่ถ้วน โดยเฉพาะในเรื่องเงินที่ต้องวางแผนให้ดีๆ เพราะอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ความคิดสวนทางกันได้เลย ใครที่กำลังคิดวางแผนเรื่องงบจัดงานแต่งอยู่ในช่วงนี้ เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันในวันนี้

ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมเมื่อจัดงานแต่ง

จัดงานแต่ง

เมื่อพูดถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมการจัดงานแต่ง หลายคนมักจะคิดแค่คร่าวๆ ว่ามีส่วนไหนที่ต้องจ่ายบ้าง เลยมองข้ามค่าใช้จ่ายแฝงเล็กๆ น้อยๆ ไปเยอะ เลยไม่ได้เตรียมเงินเผื่อในส่วนนั้น แต่ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะเรามีมาแจงกันให้เห็นแบบละเอียดยิบ ลองนำไปใช้ประกอบการอ้างอิงได้ แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับร้านค้าและปัจจัยอื่นด้วย

  • แหวนแต่งงาน : ประมาณ 40,000 บาท
  • ชุดแต่งงานบ่าวสาว : ประมาณ 20,000 บาท
  • ชุดพิธีหมั้นบ่าวสาว : ประมาณ 20,000 บาท
  • ช่างแต่งหน้า : ประมาณ 7,000 บาท
  • ช่างทำผม : ประมาณ 7,000 บาท
  • สถานที่แต่งงานรวมอาหาร : ประมาณ 80,000 บาท
  • ของประดับตกแต่งในงาน : ประมาณ 30,000 บาท
  • เค้กงานแต่ง : ประมาณ 5,000 บาท
  • การ์ดเชิญ : ประมาณ 10,000 บาท
  • ของชำร่วย : ประมาณ 15,000 บาท
  • ค่าช่างภาพ : ประมาณ 30,000 บาท 
  • ค่าตัดต่อวิดีโองานแต่ง : ประมาณ 7,000 บาท
  • ค่ารับของไหว้ งานเช้า : ประมาณ 5,000 บาท
  • ค่าดนตรี นักร้อง : ประมาณ 25,000 บาท
  • เงินสำรอง : ประมาณ 50,000 บาท 

เงินทั้งหมดที่ต้องใช้ : ประมาณ 351,000 บาท 

6 สิ่งที่ต้องรู้ ในการตั้งงบจัดงานแต่ง ช่วยคุมงบไม่ให้บานปลาย

จัดงานแต่ง

นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายที่สามารถทำการประเมินคร่าวๆ ไว้แล้ว ยังมีเรื่องอะไรอีกบ้างที่ควรใช้เป็นข้อพิจารณา เพื่อให้งานแต่งที่มีเพียงครั้งเดียวในชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด เรามาดูกันไปทีละข้อดีกว่า 

1. ตั้งงบจัดงานแต่งที่เป็นไปได้

สิ่งที่เป็นปัญหาที่สุดในการจัดงานแต่งงาน ก็คืองบจัดงานแต่งที่ต้องเตรียมเผื่อไว้ เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างมากที่คู่บ่าวสาวจะต้องคุยกันให้ชัดเจน ว่าอยากจะได้งานแต่งธีมประมาณไหน สถานที่ต้องเป็นอย่างไร แล้วตั้งงบในการจัดงานให้เหมาะสม เพราะในปัจจุบัน สถานที่ในการจัดงานแต่งนั้นมีให้เลือกค่อนข้างจะหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นตามโรงแรม หรือรีสอร์ตเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว 

2. เปิดบัญชีเก็บเงินจัดงานแต่งโดยเฉพาะ

เมื่อตั้งงบประมาณในการจัดงานที่ชัดเจนเป็นตัวเลขออกมาแล้ว ให้ทำการเปิดบัญชีสำหรับเก็บเงินแต่งงาน แยกออกจากบัญชีที่ใช้สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัวไปเลย จะได้ไม่เผลอดึงเงินที่อยากจะเก็บเพื่อแต่งงานมาใช้ปะปนกับส่วนอื่น และยังเป็นการสร้างวินัยในการออมอีกทางหนึ่งด้วย 

3. ลองหาคอนเนคชั่นจากคนใกล้ตัว

การมีคนรู้จักที่สามารถช่วยเหลือได้ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยประหยัดงบในการจัดงานแต่งได้เช่นกัน อย่างการมีเพื่อนเป็นช่างภาพ หรือมีเพื่อนทำร้านอาหารอยู่ ก็อาจจะไหว้วานให้เพื่อนมาช่วยเหลือดูแลจัดการให้ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมต้องได้ราคาที่พิเศษกว่าการไปติดต่อจ้างวานคนแปลกหน้าอยู่แล้ว 

4. จัดงานแบบหมั้นเช้า แต่งบ่าย

ในสมัยก่อน พิธีหมั้นกับพิธีแต่งงานจะแยกวันกันชัดเจน และมีระยะเวลาที่ห่างกันเป็นหลักเดือน ซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการจัดก็จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะต้องเช่าสถานที่สองวัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่คนส่วนมากมักเลือกจัดงานหมั้นเช้า แล้วแต่งบ่ายในวันเดียวกันไปเลย เพราะจะช่วยประหยัดเวลาในการเชิญแขกหลายรอบ รวมไปถึงค่าเช่าสถานที่ และค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม 

5. เลือกร้านอาหารที่อยู่ใกล้พื้นที่จัดงาน

หากเป็นไปได้ ให้พยายามหาร้านที่รับจัดโต๊ะจีน หรือบุฟเฟต์ในพื้นที่ก่อนทำการเลือกร้านดังๆ ที่อยู่ไกล เพราะจะได้ราคาที่ค่อนข้างตอบโจทย์กว่า และเมื่อมีปัญหาขาดเหลืออะไร ก็ยังสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีมากกว่า อย่างเช่นอาหารไม่เพียงพอ หรืออยากจะขออะไรเพิ่มเติม ก็สามารถต่อรองได้ง่ายกว่าร้านดังที่อยู่นอกพื้นที่ 

6. ใช้ดอกไม้ประดับตามฤดูกาล

เมื่อนึกถึงบรรยากาศอันแสนหวาน ดอกไม้ประดับตกแต่งก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่เคล็ดลับที่จะช่วยประหยัดงบตรงส่วนนี้ไปได้ ก็คือการเลือกดอกไม้ประดับตกแต่งตามฤดูกาล เพราะจะมีราคาค่าใช้จ่ายในการนำมาประดับที่ถูกกว่าการเลือกดอกไม้ที่ชอบ เพราะอาจจะต้องสั่งพิเศษ และจะมีราคาที่พุ่งสูงเนื่องจากความหายากนั่นเอง

สรุปบทความ แจกเคล็ดลับ วิธีคุมงบจัดงานแต่งไม่ให้บานปลาย แต่แฮปปี้

การจัดงานแต่งงาน เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่บ่าวสาวจะต้องคุยกันให้ชัดเจนถึงงบประมาณที่จะจัดงาน เพราะเรื่องเงินทองที่เห็นต่างกัน ก็ทำให้หลายคู่แตกหักกันไปเยอะแล้ว โดยเฉพาะการตกลงพูดคุยกับญาติผู้ใหญ่ ใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ และจำเป็นจะต้องใช้เงินก้อนแบบเลี่ยงไม่ได้จริงๆ การเลือกขอสินเชื่อแต่งงาน ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือในยามจำเป็นนี้ได้ 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

Tags: ขอสินเชื่อ สินเชื่อแต่งงาน การแต่งงาน

พร้อมรู้กับพรอมิส