Art Toys ทำกำไรได้จริงหรือไม่?

07/11/2566
การเงิน-ธุรกิจ

 

Art Toys

 

Art Toys ของสะสมที่นักสะสมโมเดลหรือฟิกเกอร์หลายๆ คนชื่นชอบ ในปัจจุบันนี้ถือว่าวงการ Art Toys เป็นวงการที่เป็นกระแสอย่างมากในตอนนี้ เพราะไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็สามารถเห็นได้ทั่วไป และหากยิ่งเป็นคนที่ชื่นชอบในของสะสม ฟิกเกอร์ โมเดลต่างๆ แล้ว ยิ่งพลาดไม่ได้กับการสะสมของเล่นชิ้นนี้เพราะของเล่นชิ้นนี้จะไม่มีทางตกเทรนด์แน่นอน และเหตุผลที่ไม่มีทางตกเทรนด์นั้นเป็นเพราะอะไรเรามาดูกันได้เลย

 

Art Toys คืออะไร ?

 

ของเล่นที่ถูกออกแบบโดยมนุษย์ ซึ่งแต่ละชิ้นงานก็จะมีรูปแบบและคาแรกเตอร์แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับศิลปินผู้ออกแบบ Art Toys มีการใช้วัสดุหลากหลายในการผลิต ไม่ว่าจะเป็น เรซิน ไม้ เหล็ก พลาสติก รวมถึงซิลิโคนและกาว Art Toys จะมีความแตกต่างจากโมเดลหรือฟิกเกอร์ที่ส่วนใหญ่แล้วได้รับแรงบันดาลใจหรือสร้างมาจากการ์ตูนหรืออนิเมะ ซึ่งแต่เดิมงาน Art Toys จะไม่มีเรื่องราวหรือความเป็นมาของตัวละคร แต่ในปัจจุบันนี้ศิลปินผู้ออกแบบและสร้างสรรค์ Art Toys ได้มีการสร้างสตอรี่หรือเรื่องราวของตัวละครต่างๆ ออกมา เพื่อให้ผู้คนที่ชื่นชอบได้รับรู้ว่าแต่ละตัวละครนั้นมีที่มาอย่างไร และคาแรกเตอร์ของแต่ละคอลเลกชันสื่อถึงอะไร เช่น ใน 1 ตัวละครอาจจะมีหลายคอลเลกชัน และแต่ละคอลเลกชันก็มีความแตกต่างกัน อาจจะทำเป็นคอลเลกชันเกี่ยวกับสัตว์ ราศี ของกิน เทศกาลหรืออื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละตัวละครก็มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป จึงขอยกตัวอย่างผลงานที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันซึ่งคิดว่าเป็นตัวละครที่ทุกคนที่ชื่นชอบหรือสะสมโมเดลน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น Dimoo, Crybaby, Molly, Hirono และ Skullpanda  เป็นต้น

 

จุดกำเนิดของ Art Toys

 

ในปี พ.ศ. 2538 “เรย์มอนด์ ชอย” (Raymond Choy) ศิลปินชาวฮ่องกง ได้มีการสร้างผลงานที่มีชื่อว่า Qee ขึ้นมา โดยของเล่นดังกล่าวมีรูปร่างที่คล้ายกับมนุษย์ แต่มีส่วนหัวที่เป็นสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น หมี แมว และกระต่าย ซึ่งผลงานชิ้นดังกล่าวนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Art Toys ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

 

แล้ว Art Toys จะทำกำไรได้อย่างไร ?

 

เนื่องจาก Art Toys ไม่เหมือนกันกับงานฟิกเกอร์หรือโมเดลทั่วๆ ไปที่สร้างหรือผลิตมาจากการ์ตูน ดังนั้นจึงทำให้การผลิตมาจำหน่ายนั้นมีจำนวนจำกัด จึงทำให้บางตัวละครหรือบางคอลเลกชันมีราคาที่ค่อนข้างสูง ไม่เพียงแต่เพราะปริมาณที่มีจำนวนจำกัดเท่านั้น แต่ยังอาจจะเป็นเพราะตัวละครหรือคอลเลกชันนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก จึงส่งผลให้ราคาสูงกว่าตัวอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ตัวละครนั้นได้ความรับนิยมอย่างมากอาจเป็นเพราะการจัดนิทรรศการเพื่อแสดงโชว์ การจัดนิทรรศการนั้นทำให้ผู้คนสามารถเข้าไปชมผลงานชิ้นต่างๆ ด้วยตนเองและตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว และหากการจัดนิทรรศการมีคนสนใจมากเพียงใด ความต้องการซื้อก็จะมากขึ้นด้วยนั่นเอง เช่น Crybaby Exhibition ที่จัดขึ้นที่ River City Bangkok ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและทำให้ราคาของ Crybaby พุ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิม นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกมาก ที่ทำให้ Art Toys เป็นที่นิยมและสามารถสร้างกำไรได้ เช่น

 

1.ความแปลกใหม่และไม่มีขีดจำกัด

เนื่องจากศิลปินแต่ละคนจะมีสไตล์การสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงทำให้ผลงานที่ถูกปล่อยออกมามีความแตกต่างกัน รวมถึงอาจจะมีการคอลแลปกับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งทำให้เราได้เห็นผลงานที่หลากหลายไม่ซ้ำจำเจ และจากที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้นักสะสมอยากสะสม Art Toys ไปเรื่อยๆ หลายๆ คอลเลกชัน

 

2.จำนวนในการผลิต

การผลิต Art Toys นั้นมีจำนวนที่ค่อนข้างจำกัด อาจจะมีเหตุผลมาจากตัวศิลปินผู้ออกแบบเองหรือโรงงานที่ผลิต รวมถึงแบรนด์ที่ไปคอลแลปด้วย หากตัวที่เราสะสมเป็นตัวที่ไม่มีขายในท้องตลาดแล้ว เราสามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าตอนที่ซื้อมา

 

3.ความตื่นเต้นในการเปิดกล่องสุ่มตัวละคร

Art Toys แต่ละตัวและแต่ละคอลเลกชันจะขายเป็น Box โดยแต่ละ Box นั้นจะมีหลายตัว ซึ่งจะเป็นการสุ่ม นักสะสมจะไม่สามารถรู้ได้ว่าตัวเองจะเปิดได้ตัวอะไร และที่สำคัญในแต่ละคอลเลกชันจะมีตัวพิเศษ ซึ่งเรียกว่า Secret และตัวพิเศษนี้สามารถทำกำไรได้ เนื่องจากตัวพิเศษนั้นมีโอกาสเปิดได้เพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงส่งผลให้มีราคาสูง และด้วยความตื่นเต้นนี้จึงทำให้ผู้คนให้ความสนใจในการสะสม Art Toys

 

บทสรุปส่งท้าย

 

จากที่กล่าวมาข้างต้น คงทำให้ใครหลายๆ คนเห็นแล้วว่า Art Toys นั้นสามารถสร้างกำไรได้จริง และผลงานชิ้นต่างๆ ก็มีความแปลกใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลให้กระแสหรือความนิยมไม่มีตกเทรนด์แน่นอน ส่วนใครที่มีความชื่นชอบในฟิกเกอร์หรือโมเดลและต้องการสะสม Art Toys หรือทำกำไร ก็สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครแต่ละคาแรกเตอร์เพิ่มเติมได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต

 

Tags: Art Toys โมเดล

พร้อมรู้กับพรอมิส