4 เรื่องต้องรู้ หากคิดจะใช้บัตรเครดิตและจ่ายขั้นต่ำ

28/02/2567
การเงิน-ธุรกิจ

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

บัตรเครดิต ตัวช่วยในการจับจ่ายใช้สอยที่แสนจะสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าอาหาร ชอปปิงซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือผ่อนชำระสินค้าต่างๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในบัตรใบเดียว อีกทั้งยังมีส่วนลด และโปรโมชันมากมายที่ได้รับ ทำให้หลายคนมักเลือกทำบัตรเครดิตติดตัวกันไว้อย่างน้อย 1 ใบ แต่ด้วยความสะดวกสบายที่ว่านี้ ทำให้หลายคนมักรูดเพลินจนไม่สามารถชำระได้ตามงวดที่กำหนด และมักเลือกจ่ายขั้นต่ำในการแก้ไขปัญหาแทน ซึ่งการจ่ายขั้นต่ำที่ว่านี้แหละ ที่ทำให้หนี้พอกพูนจนไม่รู้ตัว วันนี้เราจะอธิบายถึงผลเสียที่ต้องระวังในการจ่ายขั้นต่ำให้ได้เข้าใจแบบกระจ่างกัน

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำคืออะไร? ทำไมถึงเสี่ยงเป็นหนี้บัตรเครดิต

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ คือการชำระเงินเพียง 5-10% จากยอดใช้จ่ายที่รูดไป ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยสิ้นสุดลงทันที และจะมีการคิดดอกเบี้ยแบบสองต่อ นั่นก็คือ ดอกเบี้ยที่คำนวณจากยอดทั้งหมดที่รูดไป และดอกเบี้ยที่คำนวณคงเหลือจากการจ่ายขั้นต่ำไปแล้ว โดยจะถูกคิดดอกเบี้ยเป็นแบบรายวัน ทำให้เสี่ยงเป็นหนี้พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ 

4 ผลเสียที่จะตามมาจากการจ่ายขั้นต่ำ

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ที่ทำให้หลายคนเลือกจ่ายขั้นต่ำแทนการชำระค่างวดเต็มจำนวน การเข้าใจถึงผลเสียที่ตามมา อย่างเงื่อนไขในการค้างชำระ รวมไปถึงดอกเบี้ยที่คิดเพิ่มขึ้นมา ก็เป็นสิ่งที่คนใช้บัตรเครดิตต้องทำความเข้าใจให้ดี มาดูกันดีกว่าว่าผลเสียของการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำนั้นมีอะไรบ้าง 

1. โดนดอกเบี้ย 2 ทาง

โดยปกติแล้ว บัตรเครดิตจะมีระยะปลอดดอกเบี้ยในการชำระคืนให้กับผู้ใช้บัตร หากชำระคืนเต็มจำนวนก็จะไม่เสียดอกเบี้ย แต่หากเลือกจ่ายขั้นต่ำ ระยะปลอดดอกเบี้ยก็จะสิ้นสุดลงทันที และจะเริ่มคิดดอกเบี้ยจากยอดรวมทั้งหมด บวกกับดอกเบี้ยคงเหลือจากที่จ่ายขั้นต่ำเข้าไปอีก ทำให้โดนดอกเบี้ย 2 ทางแบบเต็มๆ 

2. ไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

อย่างที่ทราบไป เมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้ชำระเงินคืนเต็มจำนวนตามระยะเวลาที่กำหนด ระยะปลอดดอกเบี้ยจะสิ้นสุดลงทันที และจะมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่มเติมเข้าไป จึงเป็นอีกจุดที่หลายคนมักจะมองข้าม ทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้นแบบไม่รู้ตัว 

3. ยิ่งผ่อนนาน ดอกเบี้ยก็ยิ่งบาน

เพราะการจ่ายขั้นต่ำ ก็คือการยืดระยะเวลาผ่อนชำระให้นานมากขึ้น ยิ่งยืดช่วงเวลาในการจ่ายออกไปนานมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มภาระในส่วนของเงินต้นที่ลดลงได้ยาก เพราะเงินส่วนใหญ่ที่หามาได้อาจจะหมดไปกับการชำระดอกเบี้ยที่คิดเป็นรายวันแทน 

4. เกิดปัญหาสภาพคล่อง

เมื่อใดก็ตามที่เราเลือกจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ นั่นหมายถึงสภาพคล่องการเงินของเรากำลังแย่ และไม่สามารถหาเงินมาปิดยอดค้างชำระแบบเต็มจำนวนได้ ยิ่งปล่อยแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะทำให้ยอดหนี้เพิ่มมากขึ้น จนไม่สามารถจ่ายให้เงินต้นลดลงได้เลย เพราะจะโดนดอกเบี้ยกินเงินเราไปแทน จึงเป็นอีกสัญญาณเตือนที่อันตรายเป็นอย่างมาก 

จบปัญหาดอกเบี้ย 2 ทางด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล

แม้ว่าเราจะพยายามบริหารจัดการเรื่องเงินให้ดีแค่ไหน แต่ความผิดพลาดก็มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา และต้องการหาเงินก้อนฉุกเฉินมาหมุนเวียนใช้จ่าย สินเชื่อส่วนบุคคลจากพรอมิส ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะมีดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 15% สูงสุดที่ 25% ต่อปี แถมคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และมีขั้นตอนในการพิจารณาที่ไวใน 1 ชั่วโมง* จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเงินหมุนเวียนที่สมัครง่าย อนุมัติไว* นั่นเอง 

สรุปบทความ 4 เรื่องต้องรู้ หากคิดจะใช้บัตรเครดิตและจ่ายขั้นต่ำ

การเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างสินเชื่อบัตรเครดิต เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจให้ละเอียดก่อนใช้งานทุกครั้ง เพราะนั่นหมายถึงผลประโยชน์ที่เราจะสูญเสียไปโดยไม่รู้ตัว และไม่ว่าเราจะเลือกขอสินเชื่อที่ไหน การพิจารณาถึงความสามารถในการชำระเงินคืน และใช้เงินเท่าที่จำเป็น ก็เป็นวินัยทางการเงินอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเช่นกัน เพื่อจะได้มีอิสรภาพทางการเงินในระยะยาวแบบหมดกังวล

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล

พร้อมรู้กับพรอมิส